Thời Sự

Nỗ lực nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn

Thứ Hai, 20/09/2021

Hướng tới mục tiêu đưa chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) và chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) nằm trong top 15 cả nước vào năm 2021, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đang tập trung khắc phục tồn tại, hạn chế; thực hiện các nhiệm vụ CCHC một cách toàn diện, hiệu quả thông qua bộ phận một cửa, một cửa liên thông, nâng cao dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT)...

Công dân tới bộ phận “Một cửa” của UBND xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường được cán bộ hướng dẫn tận tình về các thủ tục hiện hành. Ảnh: Nguyễn Lượng

Dù đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC, nhưng năm 2020, chỉ số CCHC của tỉnh chỉ đạt tổng điểm 85,41/100 điểm, xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố, giảm 5 bậc so với năm 2019.

Cấu trúc thành phần của chỉ số CCHC gồm 8 lĩnh vực, đánh giá qua 43 tiêu chí với 102 tiêu chí thành phần. Trong đó, 3 lĩnh vực có sự tụt giảm mạnh về điểm số lẫn thứ hạng, gồm: Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; Cải cách tài chính công.

Các lĩnh vực còn lại đều có sự tăng trưởng tốt, nổi bật là Chỉ số SIPAS đạt 9,04 điểm, tỷ lệ hài lòng 90,53%, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố, tăng 5 bậc so với năm 2019.

Tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tự xem xét, đánh giá, nhìn nhận thẳng thắn, khách quan những tồn tại, hạn chế; tìm ra nguyên nhân để kịp thời khắc phục; phát huy, duy trì những điểm tích cực, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC trong những năm tiếp theo.

Theo đó, trong lĩnh vực chỉ đạo, điều hành CCHC, chất lượng báo cáo kiểm tra công tác CCHC chưa đầy đủ, chưa đánh giá rõ các vấn đề xử lý kiến nghị sau kiểm tra. Đối với lĩnh vực CCTTHC, việc công khai, cập nhật TTHC một số lĩnh vực trên website: http://hcc.vinhphuc.gov.vn còn chưa đầy đủ...

Để đưa Chỉ số CCHC, chỉ số SIPAS nằm trong top 15 cả nước vào năm 2021 và những năm tiếp theo, hướng tới mục tiêu “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp”, UBND tỉnh đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai các nhiệm vụ CCHC thuộc ngành, lĩnh vực quản lý và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh đối với các tiêu chí đánh giá liên quan bị trừ điểm hoặc sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đánh giá thấp.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tập trung đề ra các giải pháp; triển khai khắc phục những tồn tại, hạn chế thuộc ngành, lĩnh vực quản lý và thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, kết quả Chỉ số CCHC tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, tổ chức để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ CCHC; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, tập trung triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc phối hợp giải quyết.

Đặc biệt, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị, địa phương đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đảm bảo đủ về số lượng và nâng cao về chất lượng; nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và sáng tạo, lề lối làm việc, phương thức quản trị hiện đại trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng CNTT; đầu tư trang thiết bị đáp ứng thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trục lợi cá nhân trong hoạt động hành chính Nhà nước; chủ động thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với nhiệm vụ đã phân cấp theo quy định; gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC với bình xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân hàng năm.

Đến Bộ phận “Một cửa” của UBND xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường, cảm nhận rất rõ những đổi thay trong giải quyết TTHC. Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại; ngay cửa ra vào, có bảng chỉ dẫn lấy số thứ tự làm thủ tục; tất cả công chức đều ăn mặc đẹp, thái độ hòa nhã, cởi mở, tác phong chuyên nghiệp.

Tại đây, tất cả hồ sơ đều được kiểm tra, tiếp nhận theo trình tự và lập giấy tiếp nhận hồ sơ, hẹn ngày trả kết. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận “Một cửa” của xã đã tiếp nhận trên 1.560 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn; mức độ hài lòng của người dân đạt 100%; không phát sinh khiếu nại, khiếu kiện.

Anh Hoàng Văn Điệp, thôn An Thượng, xã Vĩnh Thịnh cho biết: “Gần đây, công tác CCHC đã được cải thiện rất nhiều. Khi đến UBND xã thực hiện TTHC, chúng tôi được các cán bộ, công chức xã hướng dẫn tận tình, thái độ lịch sự, niềm nở, thu phí TTHC đúng quy định. Với những hồ sơ giấy tờ công dân còn thiếu, nội dung chưa hiểu, các cán bộ chuyên môn đều tận tình hướng dẫn, giải thích, giúp chúng tôi cảm nhận rõ nền hành chính vì dân phục vụ”.

Phùng Hải



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: