Thời Sự

Ủy ban MTTQ tỉnh: Tổ chức hội nghị phản biện xã hội

Thứ Sáu, 20/09/2019

Ngày 20/9/2019, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị phản biện xã hội về dự thảo Đề án “Tăng cường quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2020-2025”.

Đồng chí Trần Văn Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh Dương Hà

 

Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Văn Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Văn Minh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; MTTQ các huyện, thành phố. Đồng chí Nguyễn Xuân Viễn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề án “Tăng cường quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2020-2025” gồm 4 chương, nêu rõ cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn xây dựng đề án; thực trạng quản lý hành lang an toàn đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh; quan điểm, mục tiêu, giải pháp và nguồn lực thực hiện.

Theo dự án, giai đoạn 2020-2025, tỉnh dự kiến đầu tư hơn 132,8 tỷ đồng cho việc quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt, đường bộ trên địa bàn. Trong đó, mục tiêu đến năm 2020, chấm dứt các vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt mới phát sinh; đến năm 2025, duy trì bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt sau xử lý, giải tỏa, giải quyết xong các tồn tại, vi phạm còn lại.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, những năm qua, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn giao thông, thiết lập kỷ cương trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Đến nay, công tác này đã có nhiều chuyển biến tích cực, đa số nhân dân đồng tình, ủng hộ và tự giác chấp hành.

Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, sử dụng hành lang giao thông sai mục đích, xây dựng các công trình trái phép trong hành lang an toàn giao thông còn diễn ra ở nhiều địa phương, dẫn đến mất trật tự, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và phát sinh tai nạn giao thông, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Vì vậy, các đại biểu đều cho rằng cần phải ban hành đề án. Các đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo dự thảo đề án làm rõ hơn về sự cần thiết, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn ban hành đề án; xem xét các mục tiêu, yêu cầu đề ra để đảm bảo tính khả thi trong quá trình thực hiện; nên giới hạn các loại đường. Đặc biệt, cần nêu rõ các nhiệm vụ và giải pháp phù hợp như: Việc cắm mốc hành lang ATGT; giải tỏa các công trình vi phạm; bồi thường, giải phóng trong hành lang an toàn giao thông; xây dựng đường gom, đường giao cắt…

Đồng thời, đề án cần công khai, minh bạch hệ thống từng tuyến đường trên địa bàn tỉnh; đối tượng áp dụng trong đề án là các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc sử dụng hành lang giao thông...

Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh cho rằng, đây là những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm và có giá trị cao, MTTQ tỉnh sẽ tổng hợp, kiến nghị với cơ quan soạn thảo nghiên cứu tiếp thu, bổ sung hoàn thiện đề án. Đồng thời, thông qua hội nghị phản biện của MTTQ, UBND tỉnh sẽ nghiên cứu, làm căn cứ để có quyết định đúng, phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Sau khi Đề án “Tăng cường quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2020-2025” được UBND tỉnh thông qua, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các nội dung, giải pháp triển khai thực hiện đề án, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Hoàng Nga



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: