Thời Sự

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến trong mùa dịch

Thứ Ba, 25/05/2021

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người dân phải hạn chế đi lại, tiếp xúc, thay đổi thói quen mua bán từ trực tiếp bằng hình thức mua sắm trực tuyến. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở SXKD trên địa bàn tỉnh nhanh chóng khai thác và ứng dụng hiệu quả thương mại điện tử (TMĐT) vào các hoạt động tư vấn, bán và chăm sóc, hỗ trợ khách hàng... Điều này không chỉ giúp duy trì hoạt động SXKD, đảm bảo doanh thu và việc làm cho người lao động mà còn là cơ hội để quảng bá, mở rộng thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh, hướng tới nền kinh tế số.

Siêu thị Vật liệu xây dựng & Nội thất trang trí V-Home, xóm Phổ, xã Quất Lưu (Bình Xuyên) đẩy mạnh hình thức bán hàng trực tuyến trên fanpage của đơn vị.

Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh và nhiều địa phương trên cả nước, khiến không ít cơ sở SXKD, DN lao đao, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản bởi việc tiêu thụ sản phẩm chậm, thu không đủ bù chi, trả lương cho người lao động.

Tuy nhiên, nhờ nhanh nhạy chuyển hướng kinh doanh qua nền tảng số, từ bán hàng đến tư vấn, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng theo hình thức trực tuyến thông qua hệ thống website, fanpage, sàn TMĐT... nhiều DN, cơ sở SXKD vẫn có thể "sống khỏe", thậm chí phát triển thị phần mới.

Đơn cử như Siêu thị Vật liệu xây dựng & Nội thất trang trí V-Home, xóm Phổ, xã Quất Lưu (Bình Xuyên).

Ngoài việc bán hàng trực tiếp, từ cuối năm 2019, siêu thị đã xây dựng sàn TMĐT mang tên Vhomemart.vn và đưa vào hoạt động, 1 fanpage trên ứng dụng Facebook mang tên " V-Home mart - Siêu thị VLXD & Nội thất trang trí" phục vụ cho hoạt động bán hàng trực tuyến với hơn 4.000 sản phẩm từ gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh, đồ gia dụng tới các sản phẩm phục vụ trang trí, vệ sinh nhà cửa... tiện lợi, an toàn và nhanh chóng cùng các gói thanh toán linh hoạt, miễn phí đổi trả, dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp và cam kết bảo hành phù hợp.

Thông qua sàn giao dịch TMĐT và fanpage này, khách hàng có thể tìm hiểu thông tin sản phẩm cùng những chương trình khuyến mại, dịch vụ tại nhà của siêu thị với nhiều ưu đãi hấp dẫn, đồng phí giao hàng toàn quốc là 25 nghìn đồng.

Theo chia sẻ của đại diện V-Home mart, hình thức kinh doanh trực tuyến này đã góp phần đưa các sản phẩm của siêu thị đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời, góp phần không nhỏ trong việc tăng doanh thu của đơn vị khi dịch Covid-19 bùng phát.

Thực hiện chủ trương cách ly xã hội thành phố Vĩnh Yên từ ngày 7/5, các cơ sở SXKD không kinh doanh mặt hàng thiết yếu trên địa bàn sẽ phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Để kịp thời thích ứng với tình hình mới, các cửa hàng, DN bán lẻ đã đẩy mạnh dịch vụ mua bán hàng trên các trang mạng xã hội, bán hàng qua điện thoại, giao hàng tận nhà cho khách hàng.

Tạm thời đóng cửa, song, để có thể duy trì thu nhập, trả phí thuê mặt bằng hàng tháng tại phố Chiền, chị Lã Thị Thu Hiền, chủ shop quần áo Hien Zara đã chuyển sang bán hàng trực tuyến tại nhà riêng thông qua hình thức livestream trên facebook. Thực tế, mỗi livestream của chị có thể bán tới hơn 30 sản phẩm quần, áo các loại.

Tại siêu thị GO!Vĩnh Phúc, từ khi xảy ra dịch Covid-19, siêu thị đã đẩy mạnh hình thức bán hàng trực tuyến, thông qua việc gọi điện trực tiếp hoặc chụp hình danh mục lựa chọn gửi qua zalo, tin nhắn theo số hotline…

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong mùa dịch, siêu thị đã không ngừng nâng cao chất lượng cho đội ngũ nhân viên tư vấn, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận chuyển, đảm bảo giao hàng nhanh chóng và an toàn.

Sản phẩm được siêu thị đóng gói và miễn phí giao hàng trong 10 km với hóa đơn có giá trị từ 200 nghìn đồng trở lên.

Sau 4 năm thực hiện Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2017-2020, hệ thống mạng lưới viễn thông, Internet cáp quang trên địa bàn tỉnh được nâng cấp, mở rộng, có chất lượng cao đã tạo lực đẩy để các DN mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng CNTT vào công tác quản lý điều hành, xây dựng các website giới thiệu, quảng bá, giao dịch bán hàng, trao đổi thông tin tìm kiếm mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả trong SXKD.

Cùng với đó, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động khuyến khích các giao dịch không sử dụng tiền mặt với nhiều ứng dụng thanh toán trực tuyến, đáp ứng nhu cầu không sử dụng tiền mặt của người dân và DN.

Mua sắm trực tuyến bước đầu trở thành hình thức mua hàng phổ biến của người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp.

Theo thống kê của Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 30% người dân thường xuyên mua sắm trực tuyến thông qua các ứng dụng trên các thiết bị di động như: Lazada, Shopee, Sendo và các trang TMĐT bán hàng tương tự.

Các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại đều có thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt; 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán hóa đơn của các cá nhân, hộ gia đình qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19, song, hoạt động thanh toán trên địa bàn có sự tăng trưởng đáng kể với số lượng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20,5 triệu món với giá trị 1.115 tỷ đồng; có 3,8 triệu giao dịch thanh toán qua internet với giá trị 195 tỷ đồng, 9,1 triệu giao dịch qua điện thoại di động và 1,7 triệu thẻ giao dịch.

Doanh số trong giao dịch TMĐT của các DN trên địa bàn tỉnh tăng khoảng 20%/năm.

Bài, ảnh: Lưu Nhung



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: