Thời Sự

Kinh doanh sau Tết thời Covid-19: Nơi nhộn nhịp, chốn đìu hiu

Thứ Hai, 22/02/2021

Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhiều ngành hàng, mặt hàng rơi vào tình cảnh ế ẩm. Tuy nhiên, các dịch vụ ăn uống, giải trí lại rất nhộn nhịp, hút khách. Điều đó dẫn đến tình trạng có những nơi khách phải xếp hàng để chờ được phục vụ; nơi thì treo biển hạ giá, tung các kiểu khuyến mãi vẫn đìu hiu vắng khách.

Hàng hóa ế ẩm

Đã trung tuần tháng Giêng, nhưng cửa hàng vật liệu xây dựng của bà Lê Thị Nhã (phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên) vẫn chưa mở cửa lại kinh doanh, do nhu cầu mặt hàng vật liệu xây dựng của khách hàng chủ yếu tăng nhiều vào dịp cuối năm, đầu năm vắng khách.

Một cửa hàng giày dép trên đường Nguyễn Viết Xuân thành phố Vĩnh Yên mở cửa sáng mùng 5 tết, treo biển hạ giá nhưng không có khách đến mua hàng.

Cũng theo bà Nhã, không chỉ riêng mặt hàng vật liệu xây dựng, những mặt hàng khác như thời trang hay điện tử, xe máy… hoạt động kinh doanh vẫn chưa trở về nhịp thường ngày do nhu cầu người dân chưa cao. Cũng vì nắm rõ quy luật, tháng Giêng người dân ít mua sắm nên rất nhiều cửa hàng đến nay cũng chưa vội mở cửa bán hàng.

Nếu như trước Tết Nguyên đán, không khí mua bán đồ thời trang, điện tử... diễn ra nhộn nhịp, tấp nập bao nhiêu, thì sau Tết, sức mua của những mặt hàng này lại càng trở nên ảm đạm bấy nhiêu, tình trạng vắng vẻ, ế ẩm diễn ra cả ở siêu thị, cửa hàng đến các chợ.

Nhu cầu của người dân còn thấp, cùng với tác động của dịch Covid-19 khiến hầu hết các chợ, trung tâm mua sắm trên địa bàn tỉnh vắng khách.

Giữ khoảng cách rất an toàn cùng khẩu trang được đeo 2 lớp khi vào mua sắm tại siêu thị Co.op mark, chị Nguyễn Thu Nga (phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên) chia sẻ: "Mới ra Tết nên nhu cầu mua sắm của gia đình tôi không nhiều, lại thêm sự phức tạp của dịch Covid-19 nên chúng tôi rất hạn chế đi lại, tụ tập nơi đông người.

Nếu thực sự có nhu cầu như đi mua thêm ít rau xanh hoặc một số thực phẩm thiết yếu như lương thực, thực phẩm… tôi cũng chỉ đi trong chớp nhoáng với đầy đủ những biện pháp phòng chống Covid-19 theo đúng khuyến cáo của cơ quan y tế”.

Nhộn nhịp quán ăn

Trái ngược với sự ảm đạm của các cửa hàng kinh doanh thời trang, điện máy... thì quán ăn, quán cà phê lại rất hút khách. Lượng khách trong những ngày sau Tết tăng cao bởi nhiều người có tư tưởng vui Xuân đầu năm.

Ngay sau ngày mùng 1 vắng vẻ, chỉ lác đác một số cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi mở hàng. Bước sang ngày mùng 2, nhiều cửa hàng kinh doanh đồ ăn sáng, quán cà phê đã mở cửa hoạt động trở lại nhằm phục vụ cho nhu cầu của khách hàng.

Trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên và các địa phương trong tỉnh, nhiều quán cà phê, quán trà chanh đã mở cửa và thu hút đông đảo giới trẻ đến thưởng thức. Bạn Nguyễn Thu Phương (nhân viên của một quán cà phê có tiếng trên đường Mê Linh) cho biết: “Ngày thường quán tôi đã đông rồi, nhưng hôm nay bắt đầu mở hàng sau kỳ nghỉ lễ nên lượng khách đông gấp nhiều lần”.

Trong khi tại các cửa hàng ăn uống trên phố Chiền, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên khách đỗ xe kín đường để ăn sáng.

Ngày mùng 5 và mùng 6 Tết nguyên đán Tân Sửu, nhiều nhà hàng, quán ăn tại thành phố Vĩnh Yên đông nghẹt khách. Do chờ đợi quá lâu nên nhiều vị khách đã phải rời quán tìm địa điểm mới.

“Hôm nay là ngày đầu tiên cơ quan mình đi làm. Sau khi gặp mặt đầu xuân, nhiều người đã rủ nhau đi ăn, tụ tập sau Tết. Thế nhưng, chúng tôi phải đến quán thứ 3 mới còn chỗ trống để ngồi” - Chị Nguyễn Thu Hương (phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên) chia sẻ.

Không quá khi nói rằng dịp đầu Xuân cũng là “mùa vàng” với các cửa hàng kinh doanh ăn uống. “Năm nào cũng vậy, cứ mùng 4 tháng Giêng là tôi lại mở hàng. Nếu hằng ngày lượng khách chúng tôi 3 nhân viên phục vụ là vừa thì những ngày đầu năm chúng tôi phải tăng cường thêm người phục vụ bởi lượng khách tăng gấp đôi”. Anh Nguyễn Tiến Hưng, chủ một quán ăn sáng trên phố Trần Quốc Tuấn, thành phố Vĩnh Yên cho biết.

Trao đổi với phóng viên về tình trạng kinh doanh đầu năm nhiều ngành hàng, mặt hàng rơi vào tình cảnh ế ẩm, vắng khách nhưng các dịch vụ ăn uống, giải trí lại rất nhộn nhịp, hút khách, nhiều chủ cửa hàng cho rằng: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thói quen của người Việt là chuẩn bị rất kỹ cho ngày Tết, hàng hóa thiết yếu, đồ gia dụng đều được người dân chuẩn bị từ trước Tết, thậm chí lương thực, thực phẩm còn được dự trữ khá dư thừa nên tháng Giêng nhu cầu mua sắm của người dân không cao.

Dự báo sang tháng hai (âm lịch) thì sức mua mới trở lại bình thường. Nhưng điều đáng mừng là dù có những diễn biến trái chiều, nơi nhộn nhịp, chỗ vắng vẻ. Song điều đáng mừng là giá cả tất cả các loại hàng hóa hầu như đều giữ ở mức ổn định, ít xảy ra tình trạng tăng giá vô lý.

Bài, ảnh: Thiệu Vũ



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: