Thời Sự

Ngày làm việc thứ tư, kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV: Quốc hội thảo luận Dự án Luật Phòng, chống HIV/AIDS và Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Thứ Sáu, 23/10/2020

Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, sáng 23/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan và các đại biểu dự kỳ họp tại điểm cầu Vĩnh Phúc. Ảnh: Dương Chung

 

Dự tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Phúc có các đồng chí: Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Văn Tiến, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lưu Đức Long, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tam Đảo, đại biểu Quốc hội khóa XIV; Phùng Thị Thường, đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Thảo luận trực tuyến về dự án Luật Phòng, chống HIV/AIDS, các đại biểu tán thành sự cần thiết và phạm vi sửa đổi, bổ sung dự án luật đã được thể hiện trong Tờ trình; nhấn mạnh quan điểm, chủ trương Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, trong đó có mục tiêu “cơ bản chấm dứt dịch bệnh AIDS” vào năm 2030 và giải pháp “tăng cường nguồn lực trong nước cho công tác phòng, chống HIV/AIDS”; đồng thời, khắc phục những hạn chế, bất cập của luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới, tập trung chủ yếu vào các quy định về: mở rộng quyền tiếp cận thông tin; cụ thể hóa và tăng cường quyền tiếp cận các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS; bảo đảm chi trả từ Quỹ bảo hiểm y tế đối với một số dịch vụ dành cho người nhiễm HIV/AIDS tham gia bảo hiểm y tế.

Các đại biểu cũng cho rằng, hồ sơ dự án luật đã đầy đủ theo quy định và đề nghị Chính phủ, Ban soạn thảo tiếp tục rà soát, đánh giá đầy đủ mối quan hệ giữa các nội dung sửa đổi, bổ sung của dự thảo luật với các quy định sửa đổi, bổ sung các luật khác có liên quan để bảo đảm không phát sinh bất cập, mâu thuẫn khi tổ chức thực hiện; tiếp thu, giải trình các ý kiến thẩm tra của và ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến, thông qua tại kỳ họp này.

Chiều cùng ngày, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi).

Dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi) đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9; Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại phiên họp thứ 46.

Dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 10 gồm 8 chương, 76 điều, quy định về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; việc đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ và giáo dục định hướng cho người lao động; quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước; chính sách đối với người lao động; quản lý nhà nước, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

Thảo luận về dự thảo luật này, đại biểu Lê Thị Nguyệt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng nội dung của dự thảo luật này còn nhiều ý kiến khác nhau, đối tượng điều chỉnh tại Điều 2 và Điều 5 Trung tâm dịch vụ việc làm đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp tỉnh thực hiện việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và thực hiện thỏa thuận quốc tế.

Đây là vấn đề còn mới, sau kỳ họp thứ 9 đã được bổ sung nhưng chưa được đánh giá tác động một cách thấu đáo. Đại biểu Nguyệt băn khoăn dự thảo quy định không tăng bộ máy, vậy bộ máy hiện nay của Trung tâm dịch vụ việc làm đang thực hiện 7 nhiệm vụ theo Luật Việc làm, nếu thực hiện thêm nhiệm vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và thực hiện thỏa thuận quốc tế liệu có đảm đương được không.

Bởi việc đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài phải thực hiện từ việc chuẩn bị nguồn tiếp cận khách hàng, đào tạo, lập hồ sơ, quản lý con người từ khi đi cho suốt thời gian lao động và hết hợp đồng về nước và tiếp tục lao động.

Theo đánh giá của doanh nghiệp, qua giám sát của Ủy ban Về các vấn đề xã hội thì giải quyết được 100 lao động, bộ máy này phải có 100 người để thực hiện được nhiệm vụ đó. Vậy sẽ khó khăn trong việc lấy biên chế, nguồn nhân lực để thực hiện nhiệm vụ này, chưa kể đến phải qua đào tạo theo tiêu chuẩn như trong dự thảo luật và như vậy, doanh nghiệp cũng đang bị ràng buộc bởi rất nhiều các quy định ở dự thảo luật này.

Đại biểu Lê Thị Nguyệt đặt câu hỏi: Việc người lao động làm việc theo hợp đồng của Trung tâm dịch vụ việc làm không phải thu phí trong khi đó doanh nghiệp phải thu phí vậy nguồn kinh phí này có phải từ ngân sách Nhà nước không và do Trung ương hay địa phương đảm nhận; đối tượng nào sẽ được miễn phí?

Đồng thời, Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ cho người lao động ở cả đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp mới bảo đảm mục tiêu trong dự thảo luật sửa đổi lần này. Bên cạnh đó, khi người lao động ở nước ngoài nếu xảy ra rủi ro thì Nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc Sở Lao động- Thương binh & Xã hội; Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm chịu trách nhiệm, sẽ gặp khó khăn trong cách xử lý, thực hiện.

Thiệu Vũ

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: