Thời Sự

Hội Khuyến học Việt Nam tổng kết thí điểm Đề án 281 của Thủ tướng Chính phủ

Thứ Sáu, 31/07/2015

Sáng 31/7/2015, tại thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức hội nghị Tổng kết thí điểm xây dựng các mô hình “Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập” theo Đề án 281 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2014 - 2015. Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Nguyễn Văn Chúc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh; Hoàng Trường Kỳ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban ngành của tỉnh và đại diện Hội Khuyến học của 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Chúc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh, phát biểu tại hội nghị. Ảnh Khánh Linh 

Phong trào xây dựng các mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học” góp phần xây dựng xã hội học tập ở cơ sở, khơi dậy truyền thống hiếu học của dân tộc được Hội Khuyến học Việt Nam phát động từ năm 1998. Nhằm tạo động lực cho việc xây dựng xã hội học tập ở cơ sở, ngày 20/2/2014, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 281/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” (gọi tắt là Đề án 281). Qua một năm thực hiện thí điểm xây dựng các mô hình học tập ở 42 tỉnh, thành phố đã có gần 450.000 gia đình, trên 9.600 dòng họ, 8.451 cộng đồng, 4.196 đơn vị, 1.834 xã, phường, thị trấn và 380 quận, huyện, thị xã tham gia.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Uỷ Viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam chủ trì hội nghị. Ảnh Khánh Linh 

Riêng tại tỉnh Vĩnh Phúc, Đề án 281 được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, toàn tỉnh có 237.270 gia đình, 3.296 dòng họ, trên 1.200 cộng đồng, 788 đơn vị tham gia thực hiện.

Theo đánh giá chung, việc chuẩn bị triển khai Đề án 281 ở cơ sở đã chủ động, khoa học, sáng tạo. Công tác tham mưu, tư vấn với cấp ủy, chính quyền được chú trọng, chủ động liên kết với các cơ quan, đoàn thể hữu quan nhất là với Ban Tuyên giáo, Sở GD&ĐT, Ban Chỉ đạo “Đổi mới giáo dục và đào tạo” các tỉnh, thành để đảm bảo việc triển khai đề án có hiệu quả thực chất. Trong quá trình triển khai, các đơn vị chú trọng công tác tập huấn cho cán bộ chủ chốt có kế hoạch thực hiện cụ thể, góp phần xây dựng các mô hình học tập đạt kết quả cao.

Đối với mô hình “Gia đình học tập”, với 4 tiêu chí mới, khả năng phấn đấu có thể đạt được tỷ lệ từ 60 - 70 đơn vị đăng ký nếu triển khai trong một năm kế hoạch; đối với mô hình “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” nhiều đơn vị hoạt động ổn định và đạt kết quả đúng tiêu chuẩn.

Thông qua việc thí điểm xây dựng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, Hội Khuyến học Việt Nam có thời gian thử nghiệm, vận dụng vào các đối tượng, các vùng miền, để từ đó rút ra được bộ tiêu chí phù hợp, làm căn cứ cho các tỉnh, thành chỉ đạo sát phong trào cơ sở, mang lại hiệu quả thiết thực cho việc xây dựng một xã hội học tập chung cho cả nước.

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện cho Hội Khuyến học 63 tỉnh, thành đã tham gia thảo luận, góp ý kiến vào Dự thảo bộ tiêu chí xây dựng “Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập”. Theo dự kiến, công tác triển khai mô hình đại trà tại 63 tỉnh, thành của Đề án 281 sẽ được thực hiện từ năm 2016.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Chúc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh đã chúc mừng và tặng lẵng hoa cho Hội Khuyến học Việt Nam.

Thúy Nga


TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: