Thời Sự

Phát biểu của đồng chí Hoàng Thị Thuý Lan, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi năm học 2014 -2015

Thứ Hai, 18/05/2015

 

Kính thưa đồng chí PGS-TS Phạm Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT

Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý, cùng toàn thể các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh yêu quý!

Đã thành thông lệ, hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ kính yêu và cũng là thời điểm kết thúc năm học, tỉnh ta thường tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi để biểu dương, tôn vinh những tấm gương học sinh tiêu biểu, xuất sắc. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực chào mừng Ngày sinh nhật Bác, đồng thời khơi dậy truyền thống hiếu học, động viên, khuyến khích việc đào tạo, bồi dưỡng nhân tài. Hôm nay, về dự Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi năm học 2014 – 2015, thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi xin trân trọng gửi tới các quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý ngành Giáo dục và các em học sinh đạt thành tích xuất sắc lời chúc sức khoẻ và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các vị đại biểu! Thưa các thầy, cô giáo cùng các em học sinh yêu quý!

Vĩnh Phúc là tỉnh có truyền thống hiếu học, truyền thống đó đã được các thế hệ người dân Vĩnh Phúc phát huy trong mọi thời kỳ. Trong những năm qua, nhất là từ khi tái lập tỉnh đến nay, Vĩnh Phúc đã có nhiều chính sách để phát triển GD&ĐT, trong đó có chính sách khuyến học, khuyến tài; đầu tư cơ sở vật chất; củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các cấp; các chế độ khen thưởng cho học sinh giỏi, giáo viên giỏi ở các ngành học, bậc học được xây dựng và thực hiện kịp thời, được ưu tiên ngay cả khi nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn hẹp... Sự quan tâm đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo tỉnh nhà ngày càng phát triển; là một trong số ít các tỉnh, thành có học sinh đoạt Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic quốc tế; đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, châu Á và khu vực về số lượng và chất lượng giải. Hàng năm, chất lượng thi đại học tỉnh ta luôn nằm trong tốp các tỉnh dẫn đầu, ba năm liền 2012, 2013 và 2014, điểm bình quân thi đại học của học sinh Vĩnh Phúc đứng thứ nhất cả nước, xứng đáng với sự quan tâm, chăm lo của các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Qua nghe báo cáo và theo dõi hoạt động của ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh nhà, tôi được biết, trong năm học vừa qua, số lượng và chất lượng học sinh giỏi của tỉnh tiếp tục tăng ở các cấp học. Các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hoá được tổ chức từ cấp THCS đến THPT; học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh có ở khắp các vùng miền trong tỉnh, đáng trân trọng là ở những nơi điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn như Sông Lô, Lập Thạch và một số địa phương khác, song số lượng và chất lượng học sinh giỏi luôn đạt kết quả cao. Chất lượng giáo dục văn hoá, các hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ, giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật có nhiều tiến bộ, đem lại hiệu quả tích cực. Năm học vừa qua, toàn tỉnh có 8.411 học sinh, sinh viên đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh và tương đương trở lên, tăng 379 giải so với năm học trước; có 386 học sinh, sinh viên đạt giải cấp quốc gia, trong đó 73 học sinh THPT đạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa (tỷ lệ đạt giải 86,9%, tăng 6 giải so với năm học trước) với 4 giải Nhất, 25 giải Nhì, 19 giải Ba và 25 giải Khuyến khích – là địa phương có tỷ lệ đạt giải cao nhất cả nước.

Những thành tích tiêu biểu, xuất sắc đó tiếp tục tô thắm thêm truyền thống vẻ vang cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà. Đó là kết quả của truyền thống hiếu học trong các gia đình, dòng họ, nhân dân các địa phương, cùng với sự cố gắng quyết tâm của các em học sinh, các thầy cô giáo, các nhà trường và sự quản lý chỉ đạo sâu sát của ngành Giáo dục.

Kết quả đạt được của sự nghiệp giáo dục đào tạo tỉnh nhà đã góp phần tích cực vào thành tựu phát triển KT-XH của tỉnh. Những năm gần đây, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực của tình hình thế giới, khu vực và trong nước nhưng với sự nỗ lực, phấn đấu cao của Đảng bộ, nhân dân, tỉnh ta tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, cao hơn mức bình quân chung cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng công nghiệp và dịch vụ; thu ngân sách Nhà nước tăng cao, năm 2014 đã vượt mốc 20 ngàn tỷ đồng. Đi đôi với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa – xã hội được quan tâm phát triển toàn diện, trình độ dân trí được nâng lên, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Quốc phòng, an ninh được tăng cường củng cố, đảm bảo an toàn, ổn định. Hệ thống chính trị các cấp được xây dựng ngày càng vững mạnh.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi xin nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc mà các em học sinh, các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục, các nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua.

Thưa các vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh yêu quý!

Đất nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện. Tỉnh Vĩnh Phúc đang đẩy mạnh thực hiện CNH-HĐH, phấn đấu để sớm trở thành thành phố Vĩnh Phúc giàu mạnh, văn minh. Do vậy, phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yêu cầu rất bức thiết, trở thành một trong những nhiệm vụ chiến lược vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh. Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo là giải pháp cơ bản có tính quyết định đối với phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện nay. Những thành tích mà ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh nhà đạt được rất đáng trân trọng và tự hào. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra trong thời kỳ mới hiện nay và những năm tới, yêu cầu về nguồn nhân lực của một tỉnh công nghiệp, thành phố Vĩnh Phúc trong tương lai, sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh còn phải tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa.

Mặc dù tỉnh ta đã đạt được thành tích cao về giáo dục mũi nhọn, nhưng chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện còn phải nỗ lực cao hơn nữa. Ngành chưa có nhiều những giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng và phát triển giáo dục đào tạo theo hướng hiện đại, tiên tiến, đồng bộ. Học sinh đạt giải trong các kỳ thi quốc tế và khu vực không ổn định. Chất lượng dạy ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống và công tác hướng nghiệp, dạy nghề đã được chỉ ra nhiều năm nay, nhưng chuyển biến còn chậm. Đó chính là những hạn chế, yếu kém, khó khăn mà ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh nhà cần phải tập trung khắc phục, vượt qua.

Hội nghị Trung ương lần thứ 8 (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TƯ về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đang đặt ra những yêu cầu mới, toàn diện hơn đối với giáo dục và đào tạo. Mỗi nhà giáo, cán bộ và toàn ngành giáo dục tỉnh nhà cần bám sát tinh thần chỉ đạo của nghị quyết và Chương trình hành động của Tỉnh ủy, nhận thức đầy đủ nhiệm vụ của mình trước những yêu cầu mới để tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, khắc phục những hạn chế, yếu kém; đưa sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo của tỉnh ngày càng phát triển. Trong thời gian tới, yêu cầu ngành giáo dục đào tạo tỉnh nhà thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, gắn với việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển giáo dục của tỉnh giai đoạn 2011-2020.

Hai là, thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua “dạy tốt-học tốt” của ngành gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm phát huy cao nhất tiềm năng, trí tuệ, khơi dậy lòng nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên gắn liền với trật tự, kỷ cương, nền nếp học đường, thực hiện tốt phương châm “Nền nếp, chất lượng, hiệu quả”. Mỗi thầy cô giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục nghiêm túc, gương mẫu tự rèn luyện, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp tục tâm huyết, gương mẫu và trách nhiệm cao trước công việc.

Ngành Giáo dục, các nhà trường cần quan tâm, tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi tích cực tham gia vào nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, đồng thời có quy hoạch bồi dưỡng xây dựng đội ngũ giáo viên trẻ kế cận, giỏi về chuyên môn. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong giáo dục, tăng cường trao đổi học tập các điển hình tiên tiến ở các địa phương trong toàn quốc để đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và chất lượng giáo dục toàn diện.

Ba là, trên nền chất lượng giáo dục đại trà, tiếp tục đầu tư để nâng cao chất lượng học sinh giỏi, năng khiếu ở các vùng, miền, các ngành học, bậc học; giữ ổn định chất lượng học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế. Tăng cường các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng mũi nhọn, sớm phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, tạo điều kiện để các em thể hiện năng lực cá nhân trong học tập, nghiên cứu khoa học; phấn đấu có nhiều học sinh giỏi đạt giải cao trong nghiên cứu khoa học kỹ thuật và thi các môn năng khiếu.

Bốn là, đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài; các phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng hiếu học. Cần lưu ý phát hiện các tài năng trẻ, có kế hoạch bồi dưỡng nhân tài. Kịp thời khen thưởng các em học sinh giỏi, khuyến khích hỗ trợ mọi người học tập thường xuyên và chăm sóc các tài năng trẻ, nhằm giúp thế hệ trẻ Vĩnh Phúc có ý thức học tập, rèn luyện từ gia đình, trong nhà trường; trở thành những người có sức khỏe tốt, có ý chí, có trí tuệ, có kỹ năng thích ứng với môi trường xã hội, môi trường làm việc thời kỳ phát triển mới của đất nước.

Năm là, cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành giáo dục đào tạo trong tỉnh cần tích cực huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục. Quản lý, định hướng đầu tư cho giáo dục có trọng điểm, có chiến lược lâu dài. Xây dựng một hệ thống trường học có môi trường giáo dục toàn diện, an toàn, lành mạnh; xây dựng hệ thống trường chất lượng cao, hình thành các mô hình giáo dục điển hình tiên tiến, hiện đại.

Với các em học sinh, trong thời đại ngày nay, lời dạy của Bác năm xưa: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các cháu” càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Các em cần nhận thức đúng động cơ học tập, thấy rõ trách nhiệm của người học sinh đối với những yêu cầu của xã hội để sống có lý tưởng, không ngừng học tập, rèn luyện sáng tạo đạt nhiều thành tích cao hơn nữa.

Thưa các vị đại biểu, thưa các đồng chí!

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ thường xuyên của Bộ GD&ĐT trong những năm vừa qua. Tỉnh Vĩnh Phúc luôn mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của Bộ GD&ĐT và cá nhân các đồng chí lãnh đạo Bộ trong thời gian tới để ngành giáo dục hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao. Tôi cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh và toàn xã hội cần quan tâm chăm lo tốt hơn, toàn diện hơn đến điều kiện làm việc, công tác của các thầy, cô giáo, điều kiện học tập của học sinh, tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa để ngành giáo dục đào tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tôi tin tưởng rằng, ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh nhà sẽ có những bước phát triển mới, có nhiều thành tích xuất sắc, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH đã đề ra, xây dựng Vĩnh Phúc ngày càng giàu mạnh, văn minh.

H.T.T.L

 


TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: