Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Người thầy hết lòng với bộ môn Lịch sử

Thứ Hai, 24/08/2020

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.

Mặc dù đang là thời điểm nghỉ hè nhưng thầy Nguyễn Hồ Thủy, giáo viên môn Lịch sử, trường THPT Tam Đảo 2 vẫn luôn tích cực tìm tòi tài liệu, thông tin môn học phục vụ cho năm học mới. Ảnh: Kim Ly

Câu nói của Bác là lời khuyên sâu sắc đến mọi thế hệ người Việt Nam phải biết ghi nhớ nguồn cội của dân tộc mình qua việc học Lịch sử.

Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều học sinh tỏ ra thờ ơ, ái ngại đối với môn học này. Đứng trước thực trạng đó, thầy giáo Nguyễn Hồ Thủy, giáo viên bộ môn Lịch sử của trường THPT Tam Đảo 2 luôn dành hết tâm huyết của mình, tìm ra phương pháp giảng dạy hiệu quả, thu hút học sinh say mê học môn Lịch sử.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo Đồng Tĩnh, Tam Dương; ngay từ nhỏ, cậu học sinh Nguyễn Hồ Thủy đã có niềm đam mê, yêu thích môn Lịch sử qua những mẩu chuyện lịch sử được ông nội kể lại.

Vì vậy, với quyết tâm trở thành thầy giáo dạy Sử, thầy Nguyễn Hồ Thủy đã thi đỗ vào khoa Sử-Địa của trường Đại học Tây Bắc.

Sau 4 năm học tập, rèn luyện, năm 2007, thầy giáo Nguyễn Hồ Thủy về công tác tại trường THPT Tam Đảo 2 .

Trải qua 13 năm đứng lớp, cũng là chừng đó thời gian thầy giáo Thủy đem hết tâm huyết và lòng đam mê với môn Lịch sử để truyền dạy cho các thế hệ học sinh.

Theo thầy Thủy: Lịch sử là môn học khá khô khan với những người không yêu thích, nhiều học sinh rất ngại học, không chịu ghi nhớ các mốc lịch sử, các sự kiện lịch sử trong và ngoài nước.

Chính vì thế, thầy luôn cố gắng tiếp cận các phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với mỗi bài giảng và đối tượng học sinh.

Thay vì lối giảng dạy cũ, thầy tổ chức các hoạt động theo hướng tích cực để cho học sinh tự tìm tòi, khám phá; thường xuyên cho học sinh thảo luận theo nhóm để phát huy tính sáng tạo, mạnh dạn phát biểu ý kiến xây dựng bài, tạo không khí học tập sôi nổi; ngoài ra thầy còn tổ chức các trò chơi liên quan đến môn Lịch sử để tăng sự yêu thích với môn học.

Đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, ngay từ khi mới ra trường, thầy Thủy đã nhận bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử.

Theo thầy, để việc bồi dưỡng học sinh giỏi đạt kết quả cao, trước tiên phải chọn những học sinh xuất sắc, có nhận thức, trí nhớ tốt và ý thức tự học cao, bền bỉ.

Riêng bản thân thầy, luôn đầu tư thời gian, tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, đúc rút kinh nghiệm để truyền đạt cho học sinh; ngoài ra, thầy còn cho học sinh cọ xát với nhiều loại đề khác nhau.

Mặc dù trên thực tế, ở một trường miền núi có nhiều khó khăn về tài liệu, cơ sở vật chất (máy móc, kỹ thuật), hầu hết phải làm chay nhưng thầy đều không nản, ngày đêm nghiên cứu cố gắng tìm ra phương pháp để truyền đạt kiến thức môn Lịch sử một cách dễ hiểu, lô gic, khoa học đến học sinh.

Tâm đắc với phương châm bất cứ nghề nào cũng cần phải có sự tâm huyết, thầy Thủy đã được hưởng trái ngọt khi các học trò mang về cho mình và nhà trường 2 giải Nhất môn Lịch sử toàn tỉnh. Ngoài ra, hầu như năm nào đội tuyển học sinh giỏi của thầy cũng mang về từ 6-7 giải cao tại nhiều cuộc thi khác nhau.

Không chỉ là một giáo viên dạy giỏi, thầy Thủy còn làm tốt trong nhiều lĩnh vực. Thầy từng có nhiều năm làm Bí thư đoàn trường và hiện đang là tổ trưởng tổ chuyên môn Sử-Địa-GDCD.

Thầy cũng thường xuyên đại diện nhà trường tham gia các cuộc thi của tỉnh, huyện. Từ những thành tích đó, thầy Thủy được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen điển hình tiên tiến trong 2 giai đoạn 2010-2015 và 2015-2020; nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên dạy giỏi.

Với những đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục, thầy giáo Nguyễn Hồ Thủy được Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá cao về tinh thần, trách nhiệm trong công việc, luôn là tấm gương sáng cho đồng nghiệp và học sinh noi theo.

Diệu Linh



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: