Đưa nghị quyết ĐH Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống

Hạ tầng giao thông – Động lực mới trong thu hút đầu tư

Thứ Năm, 24/03/2022

Kỳ II: Tăng tốc đón sóng đầu tư

Trước những tín hiệu tích cực trong khống chế dịch bệnh Covid-19, làn sóng đầu tư đang phục hồi mạnh mẽ, để đón đầu thu hút các ngành công nghiệp sạch, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, tạo ra giá trị sản xuất lớn và nhiều việc làm cho người lao động, các địa phương trong tỉnh quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông.

Có mặt bằng sạch, các đơn vị thi công đường Vành đai 3, đoạn qua xã Bình Dương giao cắt với QL 2C tập trung máy móc, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công

 

Tại huyện Vĩnh Tường, để tạo thuận lợi cho các dự án giao thông, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án giao thông luôn được chính quyền huyện coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, sẵn sàng huy động cả hệ thống chính trị trong huyện cùng ra sức thực hiện. Dù vậy, việc thực hiện GPMB các dự án giao thông hiện nay gặp không ít khó khăn.

Theo đồng chí Khuất Văn Lực, Phó Giám đốc Ban QLDA huyện Vĩnh Tường: Với các dự án giao thông, quá trình GPMB luôn là vấn đề nan giải bởi khối lượng cần thực hiện lớn, trải dài trên địa bàn nhiều xã, thị trấn.

Trong khi quỹ đất phục vụ công tác tái định ngày càng hạn hẹp; phải gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều hộ dân, đặc biệt tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các hoạt động họp dân, kiểm đếm… gặp khó khăn.

Tuy nhiên, với những cách làm sáng tạo, vận dụng linh hoạt các biện pháp tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân với chủ trương phát triển của tỉnh, tranh thủ tốt các cơ chế chính sách hỗ trợ về GPMB, các nút thắt tại các dự án giao thông trên địa bàn huyện dần được tháo gỡ.

Ví như tại vị trí thi công tuyến đường Vành đai 3 (Bình Xuyên – Vĩnh Tường), đoạn qua xã Bình Dương giao cắt với Quốc lộ 2C, vào cuối tháng 12/2021, những vướng mắc cuối cùng trong công tác GPMB đã được chính quyền địa phương và Ban QLDA huyện Vĩnh Tường giải quyết thấu đáo. Công tác di dời một phần nghĩa trang của thôn Phong Doanh, xã Bình Dương với hơn 250 ngôi mộ trong đó có 54 ngôi mộ tươi được hoàn tất.

Nhờ đó, ngay những ngày đầu xuân mới Nhâm Dần, các đơn vị thi công đã tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ với nhiều máy móc hiện đại, hoạt động với nhịp độ rất khẩn trương.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối các trung tâm công nghiệp của huyện Bình Xuyên và Vĩnh Tường, tạo ra khu vực phát triển mới, đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa tại khu vực phía Tây Nam của tỉnh, góp phần thu hút nhiều ngành công nghiệp hiện đại đầu tư vào địa bàn huyện Vĩnh Tường.

Tại dự án Cầu Vĩnh Phú qua sông Lô, với sự vào cuộc quyết liệt của Ban QLDA huyện Sông Lô và chính quyền xã Đức Bác, công tác bồi thường, GPMB dự án với tổng diện tích lên tới 16.000 m2, liên quan đến 91 hộ dân ở 2 thôn Nam Giáp và thôn Giáp Trung đã hoàn tất vào những ngày cuối cùng của năm 2021.

Nhờ đó, Dự án xây dựng cầu Vĩnh Phú đã được khởi công ngay trong dịp trước Tết cổ truyền, đem lại niềm phấn khởi cho nhân dân huyện Sông Lô. Công trình cầu Vĩnh Phú không chỉ giúp kết nối huyện Sông Lô với thành phố Việt Trì, một trong những đô thị sầm uất trong khu vực, mà còn xóa đi khoảng cách, khơi thông dòng chảy thu hút vốn đầu tư vào các KCN đang hình thành của huyện Sông Lô.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, tại một số dự án giao thông quan trọng, công tác BT-GPMB, tái định cư còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc, là nút thắt khi triển khai các công trình.

Đơn cử như vướng mắc trong GPMB tại dự án Đường nối từ Cầu Phú Hậu đi QL 2A, Đường song song đường sắt Hà Nội – Lào Cai, …, tạo ra độ trễ nhất định, gây cản trở quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH và hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh.

Để tháo gỡ khó khăn cho các dự án, những người lãnh đạo cao nhất của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh luôn quan tâm, theo dõi sát sao, yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thực hiện GPMB thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện cũng như khó khăn, vướng mắc để sớm tìm ra hướng giải quyết.

Ngay những ngày đầu tháng 3 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã trực tiếp đi kiểm tra thực trạng và tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Sau khi nắm rõ tình hình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao nhiệm vụ cho các cơ quan địa phương, các sở, ban, ngành tập trung nhân lực tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi những tháng đầu năm để đẩy nhanh tiến độ.

Có thể thấy, bên cạnh việc xây dựng chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư các dự án có tổng mức đầu tư lớn, sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ cao thì cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại sẽ là động lực lớn thúc đẩy hoạt động thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp hiện có.

Cơ sở hạ tầng giao thông được hoàn thiện sẽ tạo động lực để Vĩnh Phúc hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp phát triển, là một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước trong gia đoạn 2020-2025.

Bài, ảnh: Chu Kiều



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: