Đưa nghị quyết ĐH Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống

Hạ tầng giao thông – Động lực mới trong thu hút đầu tư

Thứ Tư, 23/03/2022

Phát huy vị trí thuận lợi, gần Thủ đô và sân bay Quốc tế Nội Bài, Vĩnh Phúc đứng trước cơ hội lớn trở thành tỉnh công nghiệp phát triển của cả nước. Tuy nhiên, để sớm hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, cần tạo động lực từ cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, huy động tối đa những tiềm năng, nguồn lực, lợi thế đang có, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, sớm đưa về các ngành công nghiệp sạch, thân thiện với môi trường.

Kỳ I: Vai trò chiến lược trong thu hút doanh nghiệp

Giao thông thuận lợi giúp các doanh nghiệp (DN) dễ dàng vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa, từ đó rút ngắn thời gian, cắt giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Vì thế các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) có hạ tầng giao thông tốt luôn được nhiều DN quan tâm và ưu tiên lựa chọn là điểm đến đầu tư. Nhất là hiện nay, giá các loại nhiên liệu ngày càng tăng cao thì yếu tố giao thông là một trong những tiêu chí được đặt lên hàng đầu.

Đường Hợp Thịnh - Đạo Tú được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tạo thuận lợi cho việc thu hút đầu tư vào các huyện: Tam Dương, Vĩnh Tường, Yên Lạc

Nhận thấy rõ vai trò quan trọng của hạ tầng giao thông trong phát triển KT-XH nói chung và hoạt động thu hút đầu tư nói riêng, tỉnh đã sớm định hướng, thông qua các nghị quyết, chương trình hành động, tạo sự phát triển đồng bộ và từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo hướng hiện đại.

Nhiều cơ chế, chính sách được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành như: Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về đầu tư tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2025; Nghị quyết số 91 của HĐND tỉnh về phát triển hạ tầng khung đô thị Vĩnh Phúc giai đoạn 2013 - 2020; Quyết định số 3779 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Chương trình phát triển đô thị của tỉnh hoàn thiện hạ tầng giao thông khung đô thị như các tuyến đường vành đai, trục hướng tâm, trục xuyên tâm và đường đô thị chính…, đã tạo hành lang pháp lý giúp việc triển khai các dự án giao thông diễn ra thuận lợi.

Các mục tiêu dần được cụ thể hóa và thực hiện theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó trọng tâm là tập trung tối đa nguồn lực xây dựng các công trình giao thông giao thông lớn, trọng điểm, nhằm tạo liên kết vùng, tạo động lực phát triển.

Nhiều công trình giao thông sau khi hoàn thành đã tạo ra những hiệu ứng rất tích cực, giúp các dự án công nghiệp của tỉnh bứt phá. Đơn cử như KCN Thăng Long Vĩnh Phúc, sau khi tuyến đường Nguyễn Tất Thành kéo dài giai đoạn I được đưa vào sử dụng năm 2017, đã tạo ra trục kết nối KCN Thăng Long Vĩnh Phúc với các trung tâm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, giúp phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của một vùng đất công nghiệp mới.

Chỉ sau 5 năm thành lập, KCN Thăng Long Vĩnh Phúc đã thu hút được 26 dự án FDI và 6 dự án DDI với tổng số vốn đầu tư gần 730 triệu USD, tạo ra việc làm cho hàng chục nghìn lao động.

Dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian gần đây, song KCN Thăng Long Vĩnh Phúc đạt kết quả kinh doanh ấn tượng và thường xuyên dẫn đầu toàn tỉnh về số vốn thu hút, được các DN có công nghệ sản xuất hiện đại, thân thiện với môi trường lựa chọn là điểm đến.

Đặc biệt, đầu năm 2022, Dự án đường Nguyễn Tất Thành giai đoạn II đã hoàn thành, với hạ tầng kỹ thuật hiện đại kết nối đồng bộ với hạ tầng của KCN, giúp vị thế của KCN Thăng Long Vĩnh Phúc trong mắt các nhà đầu tư ngày càng được nâng lên.

Sau khi được Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Vĩnh Phúc đầu tư hạ tầng và dự án Cầu Vĩnh Thịnh kết nối với Thủ đô Hà Nội được đưa vào sử dụng, khả năng thu hút vốn đầu tư của CCN Đồng Sóc (Vĩnh Tường) đã không ngừng tăng.

Từ một CCN khó thu hút các dự án thì nay đã có những DN FDI với công nghệ hiện đại, quy mô lớn như Tập đoàn Young Poong (Hàn Quốc), Công ty TNHH Partron Vina…và một số DN cơ khí chính xác trong nước sử dụng hàng trăm lao động đến đầu tư xây dựng nhà máy.

Hiện nay cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh được đánh giá là tương đối đồng bộ với 3 điểm kết nối với Cao tốc Hà Nội – Lào Cai; Đường trục trung tâm Khu đô thị Mê Linh, cầu Vĩnh Thịnh kết nối với Thủ đô Hà Nội; 4 tuyến đường vành đai… với tổng chiều dài các tuyến đường vành đai, đường đô thị, đường tỉnh gần 450 km.

Tại các huyện: Bình Xuyên, Sông Lô, Lập Thạch, Vĩnh Tường, các tuyến đường trục trung tâm được quy hoạch phát triển và đang tích cực triển khai xây dựng. Hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư bài bản với 100% tuyến đường huyện cứng hóa, nhựa hóa.

Các dự án: Q.L2 đi cầu Phú Hậu; dự án mở rộng cầu Bì La; đường từ cầu Bì La đi trung tâm thị trấn Lập Thạch; Đường Hợp Thịnh - Đạo Tú; Hợp Châu - Đồng Tĩnh; đường từ nút giao Văn Quán đi trung tâm huyện Sông Lô và tuyến nhánh đi khu công nghiệp Sông Lô I; đường Tây Thiên - Tam Sơn; đường nối từ đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh đi Tây Thiên; đường Tây Thiên - Bến Tắm; đường vành đai 3 trong quy hoạch phát triển giao thông Vĩnh Tường… đã tạo sự khởi sắc cho hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian qua.

Đặc biệt trong năm 2021, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, song tổng số vốn thu hút đầu tư của tỉnh vượt mốc 1 tỷ USD, đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những điểm sáng của cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với những dự án tầm cỡ khu vực.

Nhằm giữ vững vị thế và tạo ra những đột phá mới trong hoạt động thu hút đầu tư, thời gian tới, tỉnh sẽ tăng tốc triển khai nhiều dự án lớn như Dự án Hạ tầng giao thông kết nối Vùng Thủ đô trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (Tuyến đường Vành đai 5 - Thủ đô và đoạn tuyến đường Ven chân núi Tam Đảo, kết nối giữa Đường Vành đai 5 với QL2B đến Tây Thiên, đi QL2C và Tuyên Quang).

Xây dựng Cầu Vân Phúc nối liền Thủ đô Hà Nội (địa phận xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ) với tỉnh Vĩnh Phúc (địa phận xã Liên Châu, huyện Yên Lạc); Cầu Vĩnh Phú qua Sông Lô, kết nối tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Phú Thọ; đường Vành đai 4 theo quy hoạch phát triển GTVT, đoạn từ QL2 đi ĐT.305; đường Vành đai 4, đoạn từ huyện Bình Xuyên đến Vĩnh Tường (giai đoạn 2); Đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai (tuyến phía Bắc), đoạn từ ĐT.310B (Cảng cạn ICD) đến QL2 (Phúc Yên).

Tuyến giao thông kết nối từ đê tả Sông Hồng đến cầu Vân Phúc; Mở rộng đường trục trung tâm Khu đô thị mới Mê Linh; Nâng cấp, mở rộng đường trục Bắc - Nam đô thị Vĩnh Phúc, đoạn từ đường Vành đai 2 thành phố Vĩnh Yên đến thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo… kết nối các KCN, CCN của tỉnh với các trung tâm kinh tế và công nghiệp trong khu vực và cả nước.

Tuy nhiên, để nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng giao thông, chính quyền địa phương cần quyết liệt hơn nữa, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công, đẩy nhanh tiến độ các công trình.

Bài, ảnh: Chu Kiều



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: