Đưa nghị quyết ĐH Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống

Nhà nước và nhân dân cùng thực hiện lộ trình phát triển giáo dục đào tạo

Thứ Sáu, 11/03/2022

Mới đây, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 13 quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Với việc quy định cụ thể mức học phí ở từng cấp học trên cơ sở quy định của Chính phủ về đảm bảo chi phí dịch vụ giáo dục đào tạo (GDĐT), đồng thời, phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội của từng khu vực, Nghị quyết 13 góp phần huy động nhân dân cùng Nhà nước thực hiện lộ trình đảm bảo các điều kiện để phát triển GDĐT của tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh, các trường tiếp tục được đầu tư đảm bảo các điều kiện phát triển GDĐT

Theo Nghị quyết 13, mức thu học phí của các cơ sở giáo dục công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên trong năm học 2021-2022 vẫn giữ nguyên như năm học 2020 -2021.

Từ năm học 2022-2023, mức thu học phí cụ thể: Khu vực thành thị, các cấp học thu 300 nghìn đồng/học sinh/tháng; khu vực nông thôn 100 nghìn đồng/học sinh/tháng đối với bậc học mầm non, tiểu học, THCS; 200 nghìn đồng/học sinh/tháng đối với bậc THPT, GDTX cấp THPT.

Khu vực miền núi thu 50 nghìn đồng/học sinh/tháng đối với bậc mầm non, tiểu học, THCS; 100 nghìn đồng/học sinh/tháng đối với bậc THPT, GDTX cấp THPT.

Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc thu 360 nghìn đồng/học sinh/tháng. Trường hợp học sinh phải học trực tuyến sẽ thu bằng 60% mức thu học phí trực tiếp.

Từ năm học 2023-2024, Sở GDĐT tham mưu UBND tỉnh xây dựng mức thu học phí phù hợp. Nghị quyết quy định học sinh tiểu học công lập không phải đóng học phí. Mức học phí đối với cấp tiểu học quy định tại nghị quyết này là cơ sở để hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng được hưởng chính sách miễn, giảm học phí theo quy định. Đối với cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên sẽ thu học phí bằng 1,5 lần mức quy định trong Nghị quyết…

Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh xây dựng trên cơ sở quy định của Chính phủ về lộ trình đảm bảo chi phí dịch vụ GDĐT, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội và thu nhập bình quân của người dân từng khu vực; đảm bảo nguyên tắc chia sẻ giữa Nhà nước và nhân dân chung tay phát triển GDĐT.

Cụ thể: Mức học phí ở các bậc học đều tăng, nhưng tăng ở mức thấp nhất so với Nghị định 81 quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục của Chính phủ (năm 2021) nên không quá gây áp lực cho người dân.

Trường hợp học sinh thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đều có chính sách hỗ trợ của Nhà nước, miễn, giảm nhiều khoản đóng góp nên các em vẫn yên tâm đến trường. Sự chênh lệch mức thu học phí giữa các khu vực được căn cứ vào mặt bằng thu nhập của người dân và khả năng xã hội hóa giáo dục ở khu vực thành phố cao hơn so với khu vực nông thôn, dân tộc và miền núi.

Việc tỉnh ưu tiên mức học phí thấp đối với khu vực nông thôn, khu vực dân tộc, miền núi là chính sách mang tính chiến lược, ý nghĩa nhân văn, tạo cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho mọi người và từng bước kéo gần khoảng cách về giáo dục giữa các khu vực.

Đối với Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đội ngũ giáo viên vừa hồng, vừa chuyên, trong khi, học sinh các lớp chuyên đều được hưởng các chế độ, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 17 của HĐND tỉnh (năm 2021), do đó, việc tăng học phí gấp 2 lần không ảnh hưởng đến sức hút của trường; đồng thời, tạo điều kiện để nhà trường tiếp tục được đầu tư xây dựng trở thành trung tâm trải nghiệm, nghiên cứu khoa học và là 1 trong 15 trường THPT trọng điểm quốc gia.

Việc thu học phí dạy học trực tuyến bằng 60% mức thu dạy học trực tiếp cũng phù hợp bởi vừa đảm bảo nguồn lực phát triển giáo dục vừa giảm áp lực cho nhân dân khi hình thức dạy học trực tuyến thường tổ chức trong hoàn cảnh bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, dịch bệnh....

Phó Giám đốc Sở GDĐT Đặng Công Hòa cho biết: “Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh huy động nguồn xã hội hóa giúp các cơ sở giáo dục đảm bảo một phần chi, từ đó, giảm dần sự phụ thuộc cũng như giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Đây là sự phối hợp giữa Nhà nước và nhân dân chung tay thực hiện lộ trình đảm bảo các điều kiện nâng cao chất lượng GDĐT.

Quá trình thu - sử dụng học phí, các nhà trường thực hiện công khai, minh bạch, có báo cáo cụ thể với cơ quan có thẩm quyền. Tỉnh, ngành GDĐT và chính quyền các địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý việc thu - chi của các cơ sở giáo dục và người đứng đầu các cơ sở giáo dục phải chịu trách nhiệm nếu thực hiện thu - chi sai quy định, do đó, phụ huynh học sinh có thể yên tâm”.

Thầy giáo Phan Hồng Quân, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên cho biết: “Năm học 2021-2022, nhà trường giữ nguyên các mức thu học phí như năm học trước và thu 60% học phí đối với các tháng học trực tuyến do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhà trường cũng đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh học sinh hiểu về Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh nhằm chuẩn bị thực hiện cho năm học 2022-2023”.

Qua khảo sát, hầu hết phụ huynh học sinh khi được tuyên truyền hiểu rõ ý nghĩa, mục tiêu của lộ trình tăng học phí đều ủng hộ, đồng thuận với Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh.

Anh Lê Văn Chiến, phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên cho biết: “Năm học 2022-2023, con lớn của tôi lên lớp 6, con bé học trường mầm non, mức học phí phải đóng sẽ cao hơn khu vực nông thôn, miền núi.

Qua các phương tiện truyền thông và công tác tuyên truyền của nhà trường, tôi hiểu việc tăng học phí là phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội và góp phần đảm bảo các điều kiện để phát triển GDĐT, do đó, tôi đồng ý mức đóng góp đó.

Tôi tin tưởng với mức thu học phí mới, trường học của các con sẽ được đầu tư đồng bộ từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; đồng thời tổ chức đa dạng, hiệu quả các hoạt động giáo dục để các con được thụ hưởng môi trường giáo dục tốt nhất”.

Minh Hường



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: