Đưa nghị quyết ĐH Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống

Vì sao khách quốc tế chưa “mặn mà” đến Vĩnh Phúc

Thứ Sáu, 13/06/2014

Trong những năm gần đây, du lịch Vĩnh Phúc đã được quan tâm đầu tư có trọng tâm; hạ tầng du lịch được nâng cấp; chất lượng nguồn nhân lực được nâng cao; tỉnh đã xây dựng, mở rộng, đưa các điểm du lịch, các sản phẩm du lịch mới vào khai thác nhằm hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, theo báo cáo của ngành Du lịch, lượng du khách đến với Vĩnh Phúc những năm gần đây vẫn còn khá khiêm tốn, đặc biệt là du khách quốc tế. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?

Các du khách đến từ nước Nga tham quan nghỉ dưỡng tại khu du lịch sinh thái Đầm Vạc và tham gia ngày hội Thơ Việt Nam. Ảnh Nguyễn Lượng

Lợi thế ngành công nghiệp không khói

Xét về vị trí địa lý và tiềm năng, Vĩnh Phúc là địa phương có lợi thế trong phát triển du lịch. Được thiên nhiên ưu đãi, Vĩnh Phúc đang sở hữu những danh thắng tuyệt đẹp như: Tam Đảo, Tây Thiên, Đại Lải, Đầm Vạc... Đặc biệt, khu du lịch Tam Đảo được người Pháp tìm ra và xây dựng từ đầu thế kỷ XX. Sau nhiều năm xây dựng và cải tạo, đến nay, khu du lịch Tam Đảo luôn là sự lựa chọn lý tưởng cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng kết hợp với nghiên cứu tại vườn quốc gia Tam Đảo. Các khu du lịch khác như: Đại Lải, Tây Thiên, Đầm Vạc đã được quy hoạch và xây dựng từ hơn 10 năm trở lại đây. Hiện nay có nhiều nhà đầu tư đã và đang thực hiện các dự án xây dựng sân golf, khách sạn cao cấp, khu biệt thự nhà vườn nhằm thu hút khách du lịch tới thăm quan và nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, tổ chức các hội nghị, hội thảo.

Trên địa bàn toàn tỉnh còn có hơn 1.000 di tích văn hoá-lịch sử, trong đó hàng trăm di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh. Các lễ hội, các làng nghề thủ công truyền thống đã và đang dần được khôi phục, phát triển để đẩy mạnh phát triển du lịch.

Ngoài những nguồn tài nguyên chính kể trên, Vĩnh Phúc còn có thể khai thác các nguồn tài nguyên văn hóa phi vật thể, bao gồm những làn điệu dân ca, các điệu múa dân tộc, trò chơi dân gian đặc sắc, và các món ăn đặc sản của địa phương. Đây được xem là lợi thế để Vĩnh Phúc có thể phát triển hai loại hình du lịch và coi đó là thế mạnh của tỉnh đó là: Du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh và du lịch hội thảo hội nghị (MICE).

Xác định tầm quan trọng của du lịch đối với phát triển kinh tế, những năm qua, Vĩnh Phúc đã sớm quy hoạch, huy động mọi nguồn lực để đầu tư; Tỉnh uỷ đã có Nghị quyết 01 về phát triển dịch vụ và du lịch; cho triển khai xây dựng, phát triển các điểm, khu du lịch mới, xây dựng các tuor du lịch hấp dẫn du khách; đồng thời, xác định rõ, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh.

Chính sự đầu tư tập trung này, trong những năm gần đây, lượng du khách đến với Vĩnh Phúc khá ổn định. Năm 2011, có trên 1.878.500 lượt khách, doanh thu đạt 840 tỷ đồng, công suất sử dụng phòng đạt 70-75%; năm 2012, có 1.898.897 lượt khách, trong đó khách quốc tế 27.097 lượt, khách nội địa 1.871.800 lượt, doanh thu ước đạt 864,5 tỷ đồng, công suất sử dụng phòng đạt trên 70%; năm 2013, có 1.899.200 lượt khách, trong đó khách quốc tế 25.800 lượt, khách nội địa 1.873.400 lượt, doanh thu ước đạt 776,1 tỷ đồng. Quý I/2014, có 845.684 lượt khách, trong đó khách quốc tế 10.450 lượt khách, nội địa là 835.279 lượt, doanh thu đạt 285,1 tỷ đồng. Riêng kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 thu hút trên 60.000 lượt khách. Tuy nhiên, chỉ có trên 100 lượt khách quốc tế.

Chưa tạo được dấu ấn tại các điểm du lịch

Các điểm du lịch hiện nay của tỉnh như: Tam Đảo, Tây Thiên, Đại Lải hay Đầm Vạc đều là những địa điểm lý tưởng và hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, nhìn vào những con số thống kê về lượng du khách (đặc biệt khách quốc tế) và doanh thu cho thấy, ngành công nghiệp không khói được xem là mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh vẫn chưa có tính phát triển ổn định, bền vững.

Thực tế, lượng khách đến với Vĩnh Phúc những năm gần đây chủ yếu là khách nội địa. Điều này phản ánh thực trạng cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch của tỉnh vẫn còn hạn chế, đặc biệt là hệ thống khách sạn, các dịch vụ vui chơi giải trí và các dịch vụ xã hội hỗ trợ hoạt động du lịch. Sản phẩm du lịch chưa phong phú, chưa có sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Khả năng kết nối hoạt động du lịch với các địa phương lân cận còn yếu. Hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch đã có nhiều chuyển biến trong mấy năm gần đây, nhưng hiệu quả chưa cao... Vì thế, hầu như khách quốc tế, nhất là khách đi theo tuor đến với Vĩnh Phúc rất hiếm.

Chị Lê Thị Minh Huệ, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Âu Việt cho biết: Hệ thống nhà hàng khách sạn tại các điểm du lịch của tỉnh chưa đồng bộ, chỉ có 3 điểm là: Khách sạn Melia (Tam Đảo) và Khu nghỉ dưỡng Plamingo và Khu du lịch sinh thái Sông Hồng thủ đô có đủ điều kiện thu hút khách quốc tế.

Hệ thống nhà hàng khách sạn là vậy song, du lịch của tỉnh vẫn thiếu dấu ấn đặc sắc. Với khách quốc tế, họ đi du lịch không chỉ thăm quan mà còn để nghỉ dưỡng và khám phá những nét đặc sắc riêng của từng địa phương, vùng miền. Về khía cạnh này, Vĩnh Phúc có tiềm năng nhưng các điểm du lịch vẫn chưa khai thác hết. Anh Adam Lee (Malaysia) lần đầu tiên đặt chân đến Tam Đảo cho biết, cảnh quan và khí hậu ở đây rất lý tưởng cho nghỉ dưỡng, nhưng điều kiện hệ thống nhà hàng, khách sạn, ẩm thực và hướng dẫn viên cho khách rất hạn chế. Tôi ở lại 1, 2 ngày tận hưởng khí hậu, cảnh quan. Đặt chân đến đây mà chưa được khám phá, tìm hiểu nét đặc sắc riêng nơi đây cũng tiếc!

Ông Nguyễn Văn Niên, Tiến sỹ Luật, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thương mại Sông Hồng Thủ Đô, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Vĩnh Phúc cho rằng, ngành Du lịch tỉnh đang thiếu một chiến lược marketing dài hơi, sự đầu tư bài bản và hợp lý. Các doanh nghiệp du lịch vẫn kinh doanh theo kiểu thời vụ, do đó, thường bị động trước những diễn biến bất lợi khách quan như: Suy thoái kinh tế, khủng hoảng tài chính toàn cầu và tình hình lạm phát trong nước tăng cao tác động mạnh đến ngành Du lịch. Trên địa bàn tỉnh chưa có mô hình du lịch đặc sắc riêng đưa vào khai thác (ví dụ như: du lịch khám phá, làng nghề, cộng đồng...). Một nguyên nhân khác, theo như đánh giá của các doanh nghiệp lữ hành tại buổi toạ đàm đánh giá điểm đến du lịch Vĩnh Phúc ngày 18/5/2014 tại Khách sạn Sông Hồng Thủ Đô, trên địa bàn hiện nay có một số cơ sở dịch vụ đã và đang hoạt động hướng tới đối tượng khách quốc tế. Nhưng trên thực tế, chất lượng dịch vụ của các đơn vị này đang xuống cấp dần hoặc giá cả các dịch vụ còn cao so với mức phí mà các đơn vị lữ hành xây dựng để bán cho khách. Hơn thế, một số điểm có sức hút khách quốc tế lại đang trong tình trạng phá vỡ cảnh quan, kiến trúc; sản phẩm du lịch nghèo nàn, dịch vụ chưa chuyên nghiệp… và tính lạ, tính đặc trưng của du lịch chưa có.

Thu hút khách quốc tế bằng cách nào?

Với hạ tầng và các điều kiện du lịch hiện nay thật khó để Vĩnh Phúc có thể thu hút du khách quốc tế. Những năm trước đây, đa phần khách quốc tế đến với tỉnh ta chủ yếu khách đang sống và làm việc tại Việt Nam và một số ít khách "balô". Theo Hiệp hội Du lịch đánh giá, lượng khách quốc tế đến nhiều hay ít đồng nghĩa phản ánh thực chất cách làm và chất lượng du lịch ở địa phương đó. Hình ảnh khách quốc tế có mặt tại các điểm du lịch sẽ góp phần làm tăng thương hiệu, tăng nguồn thu, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế của địa phương.

Theo chị Huệ, trong điều kiện hạ tầng và cách làm du lịch hiện nay, Vĩnh Phúc vẫn có thể thu hút khách quốc tế nếu biết cách làm. Với những khách tour quốc tế, Vĩnh Phúc mạnh dạn xây dựng các tuor du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề và đặc biệt du lịch khám phá. Những điều kiện Vĩnh Phúc có tiềm năng và có thể khai thác. Lĩnh vực du lịch cộng đồng và làng nghề Vĩnh Phúc có nhiều lễ hội, làng nghề truyền thống có thể xây dựng các tuor đưa vào khai thác. Đặc biệt, du lịch mạo hiểm, Vĩnh Phúc có Vườn Quốc gia Tam Đảo, với diện tích 8968ha, nếu mạnh dạn đưa vào khai thác chắc chắc sẽ thu hút nhiều du khách.

Tiến sỹ Luật Nguyễn Văn Niên cho biết thêm, để thu hút khách quốc tế cần có lộ trình. Lộ trình đó phải được làm bài bản: Xây dựng được sản phẩm du lịch gồm: Hệ thống nhà hàng, khách sạn đủ tiêu chuẩn từ 4-5 sao, với đầy đủ các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, thể thao, làm đẹp.... Các điều kiện đó chỉ được đáp ứng khi Vĩnh Phúc tập trung nguồn lực đầu tư khai thác khu Tam Đảo II. Cùng với đó, Vĩnh Phúc cần đào tạo nguồn nhân lực cao cấp, có kiến thức, văn hóa, biết nhiều ngôn ngữ để thu hút du khách.

Ông Dương Quang Ứng, Phó Giám đốc Sở văn hóa - Thể thao và Du lịch khẳng định: "Tiềm năng phát du lịch Vĩnh Phúc thì đã rõ, tuy nhiên, kết quả đạt được những năm gần đây chưa xứng. Vấn đề đặt ra ở đây là: Khai thác tài nguyên chưa hợp lý, chưa có chính sách thu hút đầu tư tốt vào lĩnh vực này, nguồn nhân lực vừa thiếu vừa yếu, sản phẩm du lịch chưa phong phú, dịch vụ du lịch nghèo nàn… Những tồn tại trên đòi hỏi Vĩnh phúc phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau thúc đẩy du lịch phát triển. Về lâu dài cần có chiến lược rõ ràng, cụ thể thu hút khách quốc, sau đó cần có kế hoạch phát triển đồng bộ các điểm du lịch".

Văn Cường

TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: