Đưa nghị quyết ĐH Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống

Để người lao động ngày càng hiểu pháp luật

Thứ Hai, 19/05/2014

Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật vừa là nhiệm vụ những cũng là biện pháp hữu hiệu, nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho người lao động để từng bước hình thành thói quen tuân thủ theo pháp luật; qua đó, giải quyết hài hòa các mối quan hệ của người lao động với người sử dụng lao động, hạn chế tình trạng xung đột. Xác định được tầm quan trọng của công tác này, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch, lựa chọn phương pháp tuyên truyền, đặc biệt là cho đối tượng công nhân lao động trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài.

Sự đổi mới, đa dạng hóa cách làm

Trong nhiều năm qua, đặc biệt là sau khi Quyết định số 31/2009/QĐ-TTg ngày 24-02-2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp từ 2009 - 2012” ra đời, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công nhân đã được các cơ quan chức năng chú trọng quan tâm, trong đó phải kể đến vai trò tích cực, chủ động của LĐLĐ tỉnh.

Nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công nhân đang ngày càng được cải tiến và đa dạng hóa, như: thành lập mạng lưới các trung tâm tư vấn, văn phòng tư vấn pháp luật; tổ chức các buổi đối thoại cho công nhân với lãnh đạo một số cơ quan chức năng, với chủ sử dụng lao động; xây dựng nhiều mô hình như “Ngày Pháp luật”, “Tháng công nhân”…; tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật; in ấn và phát tờ rơi; phát hành đĩa CD; xây dựng tủ sách pháp luật; sân khấu hóa công tác tuyên truyền pháp luật; tuyên truyền trên hệ thống truyền hình, truyền thanh, báo chí… LĐLĐ tỉnh đã phát hành “Bản tin công đoàn” với số lượng 1.300 cuốn/1 số/tháng; in hàng chục ngàn tờ rơi với 3 thứ tiếng Việt, Anh, Trung để kiến thức pháp luật được phổ biến đến nhiều đối tượng hơn, nhất là khi các KCN trên địa bàn tỉnh có nhiều công ty nước ngoài hoạt động. Đây là sự sáng tạo trong hình thức tuyên truyền, (phát tờ rơi) giúp chủ sử dụng lao động người nước ngoài hiểu thêm về pháp luật Việt Nam để điều chỉnh mối quan hệ với người lao động mình đang quản lý.

Trong việc tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn pháp luật cho người lao động, các cán bộ LĐLĐ tỉnh cũng luôn trăn trở phải làm sao để tổ chức được những buổi hội thảo, tập huấn có hiệu quả thực sự, người giảng dạy phải làm sao thu hút được sự chú ý của người lao động để đưa họ “nhập cuộc” với mình chứ không phải chỉ mang tính hình thức.

Trao đổi với phóng viên, Phó ban Chính sách - Pháp luật (LĐLĐ tỉnh) Đinh Thị Xuân Hoa cho biết: Năm 2013, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức được 80 lớp tập huấn cho 12.000 công nhân lao động và cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh là cơ quan có cơ hội tiếp xúc nhiều với người lao động nên hiểu khá sâu sát những băn khoăn, vướng mắc và sự thiếu hụt kiến thức pháp luật của họ. Người lao động có trình độ không đồng đều nên khi làm công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cần phải tùy đối tượng mà sử dụng phương pháp phù hợp. Đặc biệt là tùy vào thời điểm, cán bộ tư vấn sẽ lựa chọn nội dung pháp luật để phổ biến tới người lao động, tránh tuyên truyền những điều mà người lao động đã biết hoặc không còn quan tâm nữa. Việc tuyên truyền pháp luật ngoài mục đích để người lao động nhận thức được thì còn phải giáo dục họ để họ hiểu và hành động theo pháp luật, thậm chí có những khi việc phổ biến, giáo dục pháp luật còn phải đạt được hiệu quả trấn an dư luận đối với người lao động, đặc biệt là trong những tình huống, thời điểm đời sống chính trị, xã hội của đất nước, của tỉnh có những biến động.

Nhận thức sâu sắc điều đó, các cán bộ LĐLĐ tỉnh đổi mới phương pháp tuyên truyền là “cầm tay chỉ việc”, “thiếu đâu bù đó”. Và muốn được như vậy thì cán bộ tư vấn phải thật sự nhanh nhạy để kịp thời hiểu được những văn bản pháp luật mới, có liên quan sát sườn đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của người lao động; đồng thời phải tìm hiểu và nắm bắt tốt phản ứng, tâm lý chung của người lao động trước mỗi lần thay đổi pháp luật. Ví dụ, khi tuyên truyền về Bộ luật Lao động sửa đổi thì một trong những nội dung lao động nữ quan tâm là chế độ thai sản, vì vậy ngay từ khi Bộ luật Lao động chưa đến tay người lao động, các tuyên truyền viên đã kịp thời giải thích cặn kẽ để người lao động hiểu đúng về quy định pháp luật, từ đó không làm họ phải xôn xao tư tưởng.

Kinh nghiệm cho thấy, thời điểm là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả công tác tư vấn. Nhưng vấn đề nội dung tuyên truyền là vô cùng quan trọng. Khi tuyên truyền cần đi thẳng vào vấn đề người lao động quan tâm, phải phát huy sự chủ động của họ để họ tự đặt ra câu hỏi cho tuyên truyền viên giải đáp. Như vậy mới bù đắp được lỗ hổng kiến thức pháp luật của người lao động. Ví dụ, khi được hỏi về tranh chấp lao động, hầu hết người lao động đều chỉ căn cứ vào Bộ luật Lao động, nhiệm vụ của người tư vấn là phải giải thích cho người lao động biết về những văn bản dưới luật có liên quan để người lao động hiểu pháp luật đầy đủ, toàn diện và thực hiện theo.

Bước đầu đạt được hiệu quả tích cực

Có hiểu biết pháp luật thì người lao động mới có ý thức chấp hành và có thể bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Qua việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hầu hết người lao động đã có chuyển biến trong việc chấp hành và thực hiện pháp luật lao động. Thoát khỏi tâm lý e dè, sợ đuổi việc mà mạnh dạn chủ động trao đổi, đối thoại với người sử dụng lao động. Theo ghi nhận của những cán bộ làm công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho người lao động của LĐLĐ tỉnh, trước kia, người lao động chỉ biết làm để nhận được mức lương cao nhất, họ mới được tiếp xúc với máy móc hiện đại và dây chuyền chuyên môn hóa, họ chưa nghĩ nhiều đến bảo hộ lao động cộng với tâm lý sợ sệt nên chưa đề cao giữ gìn sức khỏe, phòng trừ tai nạn nghề nghiệp. Nhưng khi đã hiểu biết về pháp luật, khi cảm thấy điều kiện lao động không an toàn, người lao động đã biết mình có quyền dừng máy, báo cáo với quản lý để bảo vệ chính bản thân mình; hoặc người lao động đã nhận thức được chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật chính là để hồi phục sức khỏe cho mình và không đòi hỏi trả chế độ bồi dưỡng bằng tiền.

Vấn đề đình công, bãi công đã giảm và nguyên nhân của các cuộc đình công cũng đã thay đổi, từ chỗ chủ yếu xuất phát từ việc đòi hỏi về vấn đề phúc lợi (tiền thưởng, tiền tết, thăm quan du lịch…) chuyển sang yêu cầu về những vấn đề liên quan nhiều nhất đến quyền lợi như tiền lương, thời giờ nghỉ ngơi, chế độ cho lao động nữ, bảo đảm sức khỏe… Sự thay đổi đó là do cán bộ tư vấn đã giải thích rõ ràng rằng phúc lợi công ty dành cho người lao động nhiều hay ít là do hiệu quả kinh doanh của mỗi công ty khác nhau, mỗi năm khác nhau, đó không phải là vấn đề cốt lõi mà người lao động cần quan tâm. Cũng từ đó, người lao động đã biết chú ý đến hợp đồng lao động, đọc kỹ và yêu cầu người tuyển dụng giải thích rõ những điều khoản, tránh được những tranh chấp lao động về sau.

Đó chỉ là những ví dụ điển hình chứng tỏ sự thay đổi nhận thức của người lao động về pháp luật. Tin rằng người lao động sẽ ngày càng xây dựng được tác phong công nghiệp và biết tự bảo vệ mình hơn bằng chính sự hiểu biết của mình.

Mai Thơ


TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: