Sức khỏe đời sống

UỐNG ĐỦ NƯỚC GIÚP TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE CHO NGƯỜI TRUNG NIÊN

Thứ Sáu, 17/09/2021

Nước chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể (chiếm đến 70 – 80% trọng lượng cơ thể), cần thiết cho sức khỏe và tham gia vào nhiều chức năng quan trọng. Vai trò của nước trong cơ thể người bao gồm loại bỏ chất thải, điều hòa thân nhiệt và giúp bộ não hoạt động.

Nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho sức khỏe, trong đó có hệ miễn dịch:

1. Duy trì sự ổn định của các chức năng nhận thức và thể chất, góp phần duy trì sự điều hòa thân nhiệt.

2. Tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn, vận chuyển chất dinh dưỡng cần thiết cho các tế bào, nuôi dưỡng tế bào trong mọi hoạt động trong cơ thể.

3. Giữ khả năng miễn dịch tốt để ngăn ngừa nhiễm trùng.

4. Nước có khả năng đào thải các độc tố, các chất cặn bã mà các cơ quan, tế bào không thể hấp thu và được đưa ra ngoài thông qua hệ thống bài tiết và mồ hôi.

5. Ngoài ra, nước còn có tác dụng bôi trơn nơi tiếp xúc với các đầu nối, bao hoạt dịch và màng bao, làm cho các khớp linh động.

Những yếu tố như tuổi tác, cân nặng, giới tính, mức độ hoạt động thể chất cũng như nhiệt độ thời tiết sẽ quyết định lượng nước mà cơ thể cần. Hãy quan sát các biểu hiện của cơ thể khi báo hiệu cơ thể bị mất nước như: Nước tiểu màu vàng sẫm; cảm thấy mệt mỏi, đầu óc lơ mơ hoặc chóng mặt; khô miệng, khô mắt và khô môi; đi tiểu ít hơn bốn lần một ngày. Một dấu hiệu dễ nhận biết nhất là việc bạn cảm thấy khát nước.

Với những người trên 60 tuổi thường ngừng cảm thấy khát nước, do đó, họ ngừng uống nước. Khi không có ai ở bên cạnh để nhắc họ uống nước, họ sẽ nhanh chóng bị mất nước.

Khi sự mất nước trở nên nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Nó có thể gây ra rối loạn tinh thần đột ngột, giảm huyết áp, tăng nhịp tim, đau thắt ngực (đau ngực), hôn mê và thậm chí tử vong.

Thói quen quên uống nước bắt đầu ở tuổi 60 khi chúng ta chỉ có hơn 50% lượng nước nên có trong cơ thể. Những người trên 60 tuổi có trữ lượng nước thấp hơn. Đây là quá trình lão hoá tự nhiên. Mặc dù họ bị mất nước nhưng họ không cảm thấy muốn uống nước bởi vì cơ chế cân bằng bên trong họ không hoạt động tốt!

Mặc dù những người trên 60 tuổi có thể trông khoẻ mạnh nhưng việc thực hiện các phản ứng và chức năng hoá học có thể gây hại cho toàn bộ cơ thể của họ. Vì vậy, những người trên 60 tuổi cần tập thói quen uống chất lỏng, bao gồm nước, nước trái cây, trà, sữa, súp... Điều quan trọng là cứ sau 2 giờ, phải uống một ít chất lỏng, và nên luôn nhớ điều này!

Ths. Bs. Nguyễn Anh Tuấn

(Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt)



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email:
Bài đọc nhiều