Sức khỏe đời sống

Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt tư vấn sức khỏe: BỆNH CƠ XƯƠNG KHỚP MÙA CẤY - GẶT

Thứ Năm, 25/07/2019

Mùa gặt - cấy, bệnh cơ xương khớp hầu như rất thường gặp. Bệnh thường xuất phát từ nguyên nhân vận động nặng, mạnh và đột ngột. Triệu chứng hay gặp: Đau vai tay, đau khuỷu tay, cổ tay, đau vai gáy, đau ngực sườn, đau lưng... Đây là dấu hiệu trong nhiều bệnh, trong đó có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với những bệnh nguy hiểm mà người bệnh cần biết.

1. Đau vai có những nguyên nhân ở tại khớp vai hoặc nguyên nhân từ ngoài khớp như cơ, bao gân, dây chằng, thần kinh, mạch máu... Ngoài ra, đau vai còn do thiểu năng vành, do u đỉnh phổi, cũng có khi do thoái hóa đốt sống cổ dẫn tới các dây thần kinh chi phối vùng vai và cánh tay bị chèn ép gây đau (còn gọi là hội chứng vai gáy). Bệnh hay gặp ở tuổi trung niên và người cao tuổi, tuổi trẻ ít gặp hơn. Bệnh nhân thường cảm thấy đau âm ỉ, thậm chí khó nhấc được tay lên. Ấn đau nhiều nơi quanh vai, vùng ngực, lưng hoặc có điểm đau rõ rệt như điểm bám gân nhị đầu, gân trên gai, mỏm cùng vai nhưng không sưng nóng đỏ.

2. Đau, tê nhức như kim châm ở các ngón tay, đặc biệt là ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và phần nửa ngoài ngón nhẫn. Đau có thể lan lên lòng bàn tay, cổ tay và cẳng tay, nhất là về đêm. Bệnh nhẹ cảm thấy tê buốt như bị kim châm ở bàn tay, nặng hơn thì thấy đau nhiều, có khi bỏng rát và nhức nhối cả cẳng tay và cánh tay, tay yếu và tê cứng. Đây là triệu chứng điển hình của hội chứng ống cổ tay, bệnh lâu ngày có thể gây teo cơ ô mô cái khiến khả năng cầm nắm yếu đi. Ngoài ra, tê tay hay gặp khi thần kinh cánh tay bị chèn ép trong bệnh lý đĩa đệm cột sống cổ.

3. Đau ngực: Triệu chứng thuộc nhiều bệnh có thể do lạnh hoặc do vận động sai tư thế hoặc quá tầm. Bệnh nhân đau tăng thường nhầm với bệnh lý của phổi. Da và các cơ quan vùng đau không có biểu hiện tổn thương. Hoặc do bệnh lý tổn thương ở đốt sống (thoái hóa cột sống, lao cột sống hoặc ung thư cột sống); do bệnh lý tổn thương tủy sống (u rễ thần kinh, u ngoại tủy); do chấn thương cột sống chèn ép lên dây thần kinh gây đau; do nhiễm khuẩn như cúm, lao, thấp khớp mà thường gặp nhất là bị nhiễm virut Herpes Simplex gây nên bệnh zona thần kinh, mà dân gian thường gọi là bệnh giời leo. Bệnh hay xảy ra ở những người bị nhiễm Herpes Simplex có cơ địa yếu, đái tháo đường, lao phổi hay đang sử dụng thuốc kháng viêm corticoide.

4. Đau cổ gáy, đau lưng

Do một cử động sai tư thế gây căng cứng cơ vai, lưng, cơn đau khớp liên quan đến stress gọi là đau vai gáy cấp, đau lưng cấp.

Hoặc một vận động mạnh có thể ảnh hưởng đến đĩa đệm cột sống gây thoát vị đĩa đệm cột sống lưng, cột sống cổ, triệu chứng có hoặc không chèn ép rễ thần kinh (đau lan tê ra tay hoặc chân).

Mùa cấy, gặt là thời điểm dễ mắc các bệnh cơ xương khớp. Bệnh thường gặp: Viêm quanh khớp vai, viêm điểm bám gân (khuỷu tay, cổ tay), đau ngực sườn do đau dây thần kinh liên sườn hoặc do bệnh lý cột sống, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ - cột sống lưng… Để xác định nguyên nhân, bạn nên đi khám tại chuyên khoa xương khớp. Bác sĩ sẽ chỉ định chụp Xquang, siêu âm khớp, chụp cộng hưởng từ,… tùy nguyên nhân mà điều trị, có khi cần phối hợp nhiều biện pháp như liệu pháp vận động, xoa bóp, bấm huyệt, chiếu tia hồng ngoại, bó parafin, ngâm thuốc, điện phân, điện xung, kéo giãn cột sống… kết hợp bổ sung các thuốc tăng cường sụn khớp, thuốc chống viêm, chống thoái hóa... Nếu phát hiện các bệnh nguy hiểm, bác sĩ sẽ tư vấn kết hợp điều trị bệnh để tránh tai biến nguy hiểm.

Dưới đây là một số cách điều trị:

Sử dụng ngâm thuốc thảo dược: Thư giãn trong một bồn tắm, hoặc ngâm chân, ngâm tay với thuốc thảo dược có thể thực sự làm giảm đau cơ và khớp. Ngâm trong ít nhất 20 phút để đạt hiệu quả giảm đau khớp.

Áp dụng chườm xen kẽ lạnh và nóng: Cách chườm nóng và lạnh xen kẽ có thể giúp hỗ trợ hiệu quả ngay lập tức khỏi chứng đau khớp. Lấy một gói gel trị liệu nóng và áp trực tiếp vào khớp bị đau trong 20 phút. Sau 20 phút, sử dụng 1 gói đá lạnh áp trên cùng một vị trí khớp đau thêm 20 phút nữa hoặc lâu hơn. Điều này sẽ giúp giảm nhẹ đau khớp tức thì.

Vận động nhiều hơn: Stress có thể khiến cơ thể giảm khả năng đi lại, tập thể dục và vui chơi với bạn bè hay gia đình. Nếu không có một cuộc sống tích cực và năng động có thể làm cho cơ bắp trở nên căng cứng và sẽ làm cho cơn đau khớp càng tồi tệ hơn. Tập thể dục thường xuyên và tìm hiểu thêm về một số bài tập thể dục để tăng cường cơ và khớp. Những bài tập tăng cường này có thể làm giảm nguy cơ bị chấn thương khớp trong tương lai.

Điều chỉnh chế độ ăn uống: Có thể ngăn ngừa cơn đau khớp bằng cách ăn các thực phẩm có tác dụng chống viêm, thực phẩm giàu axit béo omega-3. Sử dụng nhiều trái cây tươi và rau trong chế độ ăn uống để cung cấp cho cơ thể các chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do. Hạn chế dùng thực phẩm chế biến sẵn cũng như thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo no.

Dùng các chất bổ sung: Thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp giảm stress và đau khớp, nhưng cũng có thể phải dùng các chất bổ sung để đạt được kết quả nhanh hơn như:Canxi, vitamin D...

Nghỉ ngơi: Cùng với các biện pháp chữa trị để đối phó với stress và đau khớp, nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, xoa bóp các khớp. Dùng menthol xoa vào khớp đau có hiệu quả làm giảm đau. Trong khi xoa bóp, luôn luôn di chuyển ngón tay hướng về phía trái tim của bạn.

Thạc sĩ. Bác sĩ Nội trú Nguyễn Thị Hải Yến

(Phó Trưởng Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt)



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: