Phóng sự - Ghi chép

Những hiểm họa tiềm ẩn từ lấn chiếm lòng, lề đường

Thứ Sáu, 26/11/2021

Cuối năm, nhu cầu sửa chữa, xây mới nhà ở của người dân tăng cao; các công trình, dự án chạy đua tiến độ theo đúng cam kết... nhưng không có phương án tập kết vật tư đúng quy định, đảm bảo an toàn. Từ đó, dẫn đến tình trạng vật liệu xây dựng được tập kết tràn lan, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Ngổn ngang vật liệu xây dựng

Dạo quanh các tuyến đường ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh có thể dễ dàng thấy những công trình xây dựng nhà ở để vật liệu xây dựng ngổn ngang trên vỉa hè, lòng đường, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân và các phương tiện khi tham gia giao thông.

Vật liệu xây dựng được tập kết lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ở khắp các địa phương trong tỉnh (Ảnh chụp tại đường Lý Thường Kiệt, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên). Ảnh: Nguyễn Khánh

Trao đổi với phóng viên, nhiều bạn đọc ở khắp các địa phương trong tỉnh có chung phản ánh, thời điểm này rất phổ biến tình trạng các chủ đầu tư dự án, hộ dân khi xây dựng công trình giao thông, nhà ở không có phương án tập kết vật tư đúng quy định, đảm bảo an toàn mà đổ ra lòng, lề đường.

Nhiều ngày nay, người dân qua lại đường Lý Thường Kiệt, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên bức xúc vì tình trạng tập kết vật liệu xây dựng tràn ra đường của một đơn vị đang thi công dự án trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thu Hường - người dân địa phương cho biết: “Họ tập kết cả mấy chục khối đá ra đường cùng lúc, chiếm hết cả đường đi. Khu vực này ban ngày còn đỡ, chứ ban đêm rất nguy hiểm vì không nhìn rõ đường. Mỗi lần chở con đi qua đoạn đường này, tôi lại lo lắng".

Chung tâm trạng bức xúc, anh Nguyễn Thanh Sơn, phường Đồng Tâm cho rằng: "Trong điều kiện quỹ đất chật hẹp như hiện nay, việc thi công khó khăn thì việc tập kết vật liệu ra vỉa hè là khó tránh khỏi, nhưng các chủ công trình phải có ý thức để gọn, vệ sinh sạch sẽ... khu vực xung quanh công trình. Song thực tế thì nhiều người chưa thực có ý thức, việc tập kết quá lâu, thậm chí để tràn cả vỉa hè lòng đường khiến người tham gia giao thông rất khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn".

Không chỉ trên đường Lý Thường Kiệt mà nhiều tuyến đường tại hầu khắp các địa phương trong tỉnh cũng đang phải oằn mình trở thành bãi tập kết do người dân xây nhà, các đơn vị thi công tập kết vật liệu để đẩy nhanh dự án đợt cuối năm.

Nằm sát UBND xã Yên Thạch, huyện Sông Lô, Trường tiểu học Yên Thạch được tiến hành xây dựng và sửa chữa từ đầu năm 2021. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, rất nhiều người dân địa phương bức xúc phản ánh tình trạng đơn vị thi công công trình ngang nhiên tập kết vật liệu ngay trên hành lang đường giao thông trước cổng trường.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tuấn Hùng - người dân xã Yên Thạch cho biết: "Đơn vị thi công dự án tại Trường tiểu học Yên Thạch đổ các vật liệu xây dựng chiếm hết lòng đường khiến phụ huynh đến đón con phải đứng giữa đường trong giờ tan tầm. Việc làm này rất nguy hiểm, lộn xộn bởi đây là tuyến đường có nhiều phương tiện, xe tải lưu thông với mật độ lớn.

Có thời điểm, UBND xã phải cử lực lượng công an, quân sự và đoàn viên, thanh niên ra phân luồng vào các giờ cao điểm để tránh tình trạng ùn tắc giao thông do công trình xây dựng tập kết vật liệu không đúng nơi quy định. Rất mong các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết để ngăn chặn tình trạng này".

Hệ lụy lớn nhưng chế tài xử phạt nhỏ

Trên thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do người dân, các đơn vị thi công sử dụng lòng đường, vỉa hè làm điểm tập kết vật liệu, phế liệu xây dựng.

Việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (Ảnh chụp trước cổng Trường tiểu học Yên Thạch, huyện Sông Lô). Ảnh: Nguyễn Khánh

Khoảng 13h40 ngày 19/10/2019, trên địa bàn thôn Đan Trì, đường 309 xã Hoàng Đan, huyện Tam Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ. Nguyên nhân của vụ tai nạn là do người ngồi trên phương tiện giao thông ngã ra đường khi va phải đống vật liệu cốp pha, cát xây dựng bên lề đường, rồi bất ngờ bị chiếc ô tô tải đi cùng chiều va vào.

Cũng trong năm 2019, ngày 23/10, trên địa bàn huyện Yên Lạc xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến cô gái trẻ (sinh năm 1999) - ngồi sau xe máy do một thanh niên điều khiển đã tử vong. Nguyên nhân do cả hai ngã xe máy sau khi đi vào đống cát đổ ra đường để sửa chữa vỉa hè, sau đó va chạm với ô tô tải từ phía sau chạy tới.

Đó là 2 trong rất nhiều những ví dụ về hậu quả đau lòng khi người tham gia giao thông bị ảnh hưởng từ những bãi tập kết vật liệu trái phép trên đường.

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 6, Điều 12, Nghị định số 100 của Chính phủ quy định phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm như đổ, để trái phép vật liệu, chất thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Ngoài ra, buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép (không có giấy phép hoặc không đúng với giấy phép) và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Bên cạnh đó, theo quy định của pháp luật hiện hành, việc chủ đầu tư hoặc chủ xây dựng có hành vi đặt vật cản trên đường, gây cản trở giao thông dẫn đến tai nạn gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì sẽ phải chịu trách nhiệm dân sự, hình sự tùy theo mức độ gây hậu quả.

Do đó, trong quá trình thi công các công trình, dự án, cần có biện pháp quản lý an toàn đối với vật liệu xây dựng trong quá trình hoàn thiện hạ tầng dự án của mình, tránh để xảy ra các trường hợp đáng tiếc.

Mỗi cá nhân, tổ chức khi tiến hành xây dựng các công trình cần nâng cao ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, thực hiện những biện pháp bảo đảm an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua như bố trí biển cảnh báo, rào chắn hoặc có người hướng dẫn tại những nơi đường hẹp, khuất tầm nhìn… nhằm đảm bảo việc tham gia giao thông của người dân được thông suốt, an toàn.

Lực lượng chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra việc tập kết vật liệu lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường; các vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ nói chung để phòng tránh những sự cố đáng tiếc tiếp diễn.

Thiệu Vũ



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: