Phóng sự - Ghi chép

Bức xúc tình trạng xe chở đất “băm nát” đường giao thông nông thôn

Thứ Hai, 11/10/2021

Thời gian qua, tại thôn Đồng Quyền, xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch, người dân vô cùng bức xúc khi nhiều xe chở vật liệu xây dựng (VLXD) thường xuyên lưu thông qua tuyến đường của thôn khi vào tập kết tại các mỏ khai thác đất thuộc xã Tử Du và xã Liễn Sơn. Để làm rõ sự việc này, chúng tôi đã đến địa phương và một số cơ quan chức năng để nắm bắt thông tin.

Xe chở đất lưu thông trên tuyến đường thuộc thôn Đồng Quyền, xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch

KT – XH phát triển, kèm theo đó là nhu cầu xây dựng, san lấp mặt bằng ngày càng gia tăng nên việc khai thác khoáng sản, nhất là đất làm VLXD trên địa bàn huyện Lập Thạch thời gian qua diễn ra rầm rộ.

Trên địa bàn huyện Lập Thạch hiện có 8 mỏ khai thác được cấp phép, trong đó có 7 mỏ đất, 1 mỏ đá làm nguyên liệu vật liệu sản xuất thông thường.

Riêng tại xã Tử Du có 4 doanh nghiệp (DN) được cấp phép khai thác đất gồm: Công ty TNHH MTV Thương mại và Khai thác khoáng sản Miền Bắc có điểm mỏ khai thác tại đồi Cây Quýt, Rộc Hóp, Rừng Mỏ với công suất 200.000m3/năm; Công ty TNHH MTV Trường Thịnh có điểm mỏ tại đồi Quạn và Chùa Mèn với công suất 340.000m3/năm; Công ty cổ phần xây dựng thương mại và dịch vụ Đại Minh có địa điểm mỏ tại các đồi Bàn Phết, Đính Chùa, Minh Trụ với công suất 250.000m3/năm và Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Như Ngọc với công suất khai thác 75.000m3/năm.

Riêng Công ty TNHH MTV Thương mại và Khai thác khoáng sản Miền Bắc vừa hết thời hạn khai thác vào ngày 1/8/2021, hiện đã được gia hạn cấp phép khai thác trở lại.

Dù không phải là địa phương được cấp phép các mỏ khai thác đất nhưng hàng ngày tại thôn Đồng Quyền, xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch lại xảy ra tình trạng nhiều xe chở VLDX thường xuyên lưu thông, khiến cuộc sống của hơn 200 hộ dân tại đây gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, kèm theo đó là tiếng ồn và bụi bẩn.

Được biết, các xe tải trọng lớn muốn đi vào mỏ đất ở xã Tử Du thường lưu thông qua tỉnh lộ 305 vào thôn Gẳm, rồi di chuyển đến các điểm mỏ. Sau khi đã "cõng" lượng lớn VLXD, các xe này tiếp tục lưu thông qua tuyến đường liên xã Tử Du đi thôn Đồng Quyền, xã Xuân Hòa để ra tới tỉnh lộ 305 rồi tỏa đi các địa phương.

Trong khi đó, tuyến đường thuộc thôn Đồng Quyền có chiều dài hơn 2km với lòng đường rộng 4,5m hiện đã được cải tạo, nâng cấp xong 1 km với lòng đường rộng 6 m, chiều dài còn lại của tuyến vẫn ngổn ngang cát sỏi, đất đá.

Theo quan sát, trên tuyến đường này không hề có biển cấm hoặc biển hạn chế tải trọng, thế nên, các xe tải chở VLXD cỡ lớn ngang nhiên lưu thông.

Ông Lăng Văn Hiền, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đồng Quyền, xã Xuân Hòa cho biết: “Sau khi người dân có ý kiến, cán bộ thôn đã làm việc với phía Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thương mại và Khai thác khoáng sản Miền Bắc, yêu cầu DN thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường như tưới nước giảm bụi ít nhất 2 lần/ngày; chỉ hoạt động khai thác và vận chuyển đất vào giờ hành chính; lấp, vá ổ gà, ổ voi trên tuyến nếu để xảy ra tình trạng sụt lún, biến dạng mặt đường….

Trước kia, tần suất chạy của các xe vận tải cỡ lớn khoảng 40 – 50 lượt/ngày. Tuy nhiên, thời tiết hiện nay đã bước vào mùa mưa, cộng thêm do dịch Covid – 19 nên hoạt động xây dựng có phần giảm, với lưu lượng xe chở VLXD ra vào trên tuyến đường của thôn khoảng 10 lượt/ngày”.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: "Chính quyền địa phương đã nắm được tình hình người dân thôn Đồng Quyền phản ánh về tình trạng xe chở đất gây mất ATGT.

Dù không phải là địa phương có mỏ khai thác đất nhưng chúng tôi vẫn tạo điều kiện cho DN lưu thông. Đồng thời, yêu cầu DN đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật khi chở VLXD qua địa bàn để không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân cũng như phá vỡ cảnh quan môi trường.

Lãnh đạo UBND xã đã giao cho lực lượng Công an xã xuống tận mỏ khai thác để làm việc với DN, đề nghị công ty thực hiện và đảm bảo yêu cầu đảm bảo ATGT, bảo vệ môi trường khi đi qua địa bàn. Đến nay, DN được cấp quyền khai thác tại các mỏ đất cơ bản tuân thủ cam kết với chính quyền".

Được biết, 9 tháng năm 2021, lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đã xử lý 94 trường hợp xe quá tải, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tương ứng với số tiền gần 85 triệu đồng.

Nói về những khó khăn trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với các vấn đề liên quan đến môi trường, nhất là hành vi vận chuyển VLXD quá khổ, quá tải, đồng chí Nguyễn Anh Thái, Phó Trưởng Công an huyện Lập Thạch cho biết: Phần lớn các đối tượng chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền, mức phạt không đủ răn đe.

Trong khi đó, việc xác định mức độ thiệt hại từ hành vi này gây nên không rõ ràng, nên chưa thể xử lý “đến nơi đến chốn”. Công an huyện chưa được bố trí riêng lực lượng cảnh sát về môi trường nên việc nắm tình hình cũng như công tác đấu tranh phòng ngừa đối với tội phạm về môi trường và các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường chưa thực sự đạt hiệu quả cao.

Thời gian tới, để tiếp tục ngăn chặn những vi phạm về môi trường cũng như tội phạm môi trường, Công an huyện Lập Thạch tham mưu UBND huyện xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép trên địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất những tác động tiêu cực đến môi trường,chất lượng đường giao thông nông thôn, nhất là đảm bảo ATGT trên địa bàn.

Bài, ảnh: Bảo Anh



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: