Phóng sự - Ghi chép

MỘT HỘI THẢO MANG Ý NGHĨA THIẾT THỰC VỚI NGƯỜI DÂN

Thứ Hai, 06/01/2020

Chiều 6/1/2020, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội thảo khoa học "Nâng cao thu nhập và phúc lợi của người dân Vĩnh Phúc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Nhiều đại biểu tham dự cho rằng, đây là một trong những hội thảo được mong chờ nhất trong nhiều chục năm trở lại đây, bởi nội dung liên quan đến vấn đề hết sức thiết thực, tác động trực tiếp đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân địa phương.

PGS,TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế Việt Nam trả lời báo chí về tính khả thi của Đề án "Nâng cao thu nhập và phúc lợi của người dân Vĩnh Phúc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Ảnh Khánh Linh

Nghịch lý tỉnh giàu, dân nghèo

Nhiều năm nay, Vĩnh Phúc được người dân cả nước biết đến là tỉnh công nghiệp phát triển với số thu ngân sách tăng mạnh qua từng năm. Do đó, hầu hết những người quan tâm đến địa phương đều cho rằng, người dân Vĩnh Phúc có đời sống kinh tế ổn định với mức thu nhập cao. Tuy nhiên, thực tế không hẳn như vậy. Đơn cử: Năm 2018, GRDP bình quân đầu người của tỉnh đạt 85,62 triệu đồng, đứng thứ 4 trong vùng đồng bằng sông Hồng và thứ 8 cả nước. Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 42,72 triệu đồng, đứng thứ 24 cả nước. Đây là một nghịch lý, nỗi trăn trở nhiều năm qua của các thế hệ lãnh đạo tỉnh. Có thể nói, làm thế nào để thu hẹp khoảng cách giữa thu nhập bình quân đầu người và GRDP bình quân đầu người, đồng thời thu hẹp khoảng cách về thu nhập bình quân đầu người với các địa phương khác trong vùng và cả nước là thách thức lớn đối với Vĩnh Phúc trong giai đoạn tới. Đó chính là nội dung chính, là mục tiêu của hội thảo lần này.

Theo đánh giá của không chỉ các chuyên gia kinh tế mà còn của không ít người dân, một tỉnh được gọi là giàu thì không thể và không nên có chuyện người dân còn nghèo, thu nhập còn thấp. Nếu không, khó có thể gọi là tỉnh giàu. Bởi thế, nghịch lý này tồn tại ở Vĩnh Phúc dù bấy lâu nay không là sự lạ thì cũng không thể gọi là chuyện bình thường. Đã thế, chuyện nhiều năm nay, tỉnh luôn tìm mọi cách làm giàu, tăng thu nhập cho người dân là điều ai cũng biết. Cụ thể, từ năm 2006, tỉnh đã có Nghị quyết 03 về “Tam nông” nhằm phát triển nông nghiệp, nông thôn, cải thiện và nâng cao đời sống nông dân. Ngoài ra, còn nhiều chủ trương, chính sách cụ thể khác phục vụ việc nâng cao đời sống người dân trong tỉnh. Vậy, tại sao vẫn có tình trạng này?

Đi tìm giải pháp khả thi

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh, đất nước dù giàu mạnh đến đâu cũng chẳng ý nghĩa gì nếu người dân còn nghèo khổ, cuộc sống còn thiếu thốn. Chính vì vậy, việc đi tìm căn nguyên, gốc rễ của vấn đề tại Vĩnh Phúc được các đại biểu tham gia hội thảo sôi nổi bàn luận.

Có ý kiến cho rằng, hàng năm, Vĩnh Phúc nộp ngân sách Nhà nước tới gần 60% thu nhập là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến tỉnh không còn đủ nguồn lực đầu tư phát triển tại chỗ. Đây là vấn đề mang tính chính sách của Quốc gia. Vì vậy, Vĩnh Phúc cần chủ động, tiên phong trong việc đề xuất với Trung ương những cơ chế chính sách phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, mang tính đặc thù của địa phương; coi đây không chỉ là lợi ích của địa phương mà còn vì trách nhiệm với đất nước.

Một số đại biểu cũng cho rằng, thời gian qua, Vĩnh Phúc chưa chú trọng phát triển kinh tế theo hướng bền vững, chưa quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Do đó, bên cạnh việc khắc phục tình trạng trên, tỉnh cần chú trọng đến phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, phát huy nguồn lực tại chỗ. Từ đó, mới có thể thiết thực cải thiện được đời sống vật chất và tinh thần của người dân địa phương.

Chia sẻ các giải pháp cả vi mô và vĩ mô nhằm tạo bứt phá về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân địa phương, các đại biểu đề cập đến nhiều nội dung khá chi tiết. Ví như, cần chú ý đến vấn đề hưởng thụ bình đẳng, nâng cao là nâng cao chung, tránh tạo thêm khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn. Do vậy, quá trình triển khai phải bám chặt vào các quan điểm, đường lối của Đảng, nếu không, dễ dẫn đến việc chệch đường, thậm chí bị gọi là “chơi trội” so với các địa phương khác trong cả nước.

Để tăng tính hiệu quả, thiết thực, có đại biểu nhấn mạnh, nghị quyết đã đưa ra, nhất là nghị quyết liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân thì phải đảm bảo được yếu tố khả thi, tức là phải có nguồn lực và giải pháp cụ thể đi kèm, nếu không sẽ chỉ là lý thuyết chứ không mang hơi thở cuộc sống. Khi đó, thậm chí ý tưởng lại phản tác dụng. Muốn vậy, Vĩnh Phúc phải làm sao để mỗi chủ trương đề ra đều gắn chặt với một vấn đề, lĩnh vực cụ thể để thấy được trách nhiệm, hiệu quả của từng cá nhân, tập thể liên quan. Quá trình triển khai nên phân cấp tới từng địa phương để gắn chặt trách nhiệm của lãnh đạo địa phương với người dân khu vực đó. Đặc biệt, với lợi thế là tỉnh công nghiệp, Vĩnh Phúc cần tận dụng thời cơ phát triển mạnh một số lợi thế về nông nghiệp nông thôn, công nghiệp ô tô, xe máy và điện, điện tử để qua đó, bắt nhịp với xu thế phát triển của thời đại công nghiệp 4.0.

Được biết, ý tưởng xây dựng nghị quyết về vấn đề nâng cao thu nhập cho người dân được tỉnh triển khai từ năm 2017. Tuy nhiên, xác định được tầm quan trọng và ý nghĩa đặc biệt của vấn đề, tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng, đơn vị phối hợp hết sức khách quan, thận trọng và kỹ lưỡng trong việc đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp, đặt ra mục tiêu nhằm đem lại những lợi ích cao nhất cho người dân địa phương. Trải qua 3 năm chuẩn bị kỹ lưỡng với nhiều cuộc hội thảo, lấy ý kiến của nhiều cá nhân và đại diện các bộ, ban, ngành của Trung ương, kinh nghiệm của một số tỉnh bạn, Vĩnh Phúc đã xây dựng Dự thảo Nghị quyết nâng cao thu nhập và phúc lợi của người dân Vĩnh Phúc đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Hội thảo lần này thu hút được đông đảo đại biểu tham gia và hầu hết đều đánh giá cao, tin tưởng vào một kết quả tốt đẹp đúng như mục tiêu của tỉnh đề ra.

Quang Nam

 



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: