Phóng sự - Ghi chép

Bất cập khi xây trụ bê tông hạn chế tải trọng xe trên đê

Thứ Tư, 05/06/2019

Hàng loạt trụ bê tông hạn chế tải trọng trên các tuyến đê Trung ương đã được triển khai xây dựng từ cuối năm 2018 tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh. Nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, các trụ bê tông này lại là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Xe tải trọng trên 12 tấn vẫn lưu thông qua khu vực có các trụ bê tông trên tuyến đê Sông Lô, đoạn qua xã Cao Phong (Sông Lô). Ảnh Nguyễn Khánh

Ngày 26/12/2018, Công văn của UBND huyện Sông Lô nêu rõ: “Thời gian qua, trên mặt đê tại các xã Bạch Lưu, Hải Lựu, Đôn Nhân, Phương Khoan, thị trấn Tam Sơn… xuất hiện các trụ bê tông kích thước 50x50cm, mỗi vị trí 2 trụ, làm hẹp mặt đê xuống còn 2,5m, gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên đê. Vì đây là tuyến giao thông huyết mạch của huyện nên dẫn đến sự bức xúc của người dân khi tham gia giao thông...”.

Đồng chí Lê Minh Thiết, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tam Sơn (Sông Lô) chia sẻ: “Ngày 27/12/2018, các cơ quan chức năng đã tiến hành xây 2 trụ bê tông trên đê tả Sông Lô, thuộc địa phận tổ dân phố Sơn Cầu, để hạn chế các xe quá tải lưu thông. Sau khi có 2 trụ bê tông, đoạn đường này thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông,nhất là vào ban đêm, ảnh hưởng trực tiếp đến người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đê”.

Để mục sở thị, chúng tôi đã có mặt tại tổ dân phố Sơn Cầu. Mặc dù cơ quan chức năng đã có biển hạn chế tải trọng xe trên 12 tấn, cảnh báo đường hẹp, tuy nhiên, các trụ bê tông đang có dấu hiệu hư hỏng do các phương tiện giao thông va quyệt phải. Điều đáng nói, tại một số vị trí có trụ bê tông, người dân đã tự ý đổ thêm đất để mở rộng mặt đê, tạo lối đi cho các phương tiện xe tải trên 12 tấn, do đó, các trụ bê tông gần như mất tác dụng ngăn các xe tải trọng lớn.

Tình trạng trên cũng diễn ra tương tự tại một số vị trí có trụ bê tông nằm trên tuyến đê Sông Lô, đoạn qua xã Cao Phong. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Cao Phong cho biết: “Thông tin một số người dân phản ánh các trụ bê tông trên địa bàn xã gây tai nạn chết người là chưa chính xác, còn gây thương tích thì có, chủ yếu xảy ra vào ban đêm, đối với những người ở địa phương khác do không thông thạo địa hình. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định, từ ngày có trụ bê tông, tình trạng xe quá tải, quá khổ cũng đã được hạn chế, người dân sống xung quanh khu vực cũng cảm thấy dễ chịu hơn bởi lưu lượng xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng thường xuyên gây khói, bụi đã giảm hẳn”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, các trụ bê tông trên được Chi cục Thủy lợi, Sở NN&PTNT triển khai xây dựng theo Quyết định số 490/QĐ-PCTT-QLĐĐ ngày 27/9/2018 của Tổng cục Phòng, chống thiên tai. Theo đó, quy định về việc triển khai lắp đặt hệ thống cột mốc hạn chế tải trọng với quy mô, giải pháp như sau: Kích thước các cột hạn chế tải trọng 60x60cm, được đổ bằng bê tông cốt thép, được sơn phản quang; khoảng cách thông thủy giữa 2 mố trụ là 2,5m; tại 2 đầu của mố tải trọng có lắp đặt biển báo hiệu đường co hẹp và biển báo hạn chế tải trọng (được sơn phản quang) về 2 phía. Hiện tại, các vị trí xây dựng trụ bê tông hạn chế tải trọng đã được triển khai thi công xong trên toàn bộ các tuyến đê tả sông Phó Đáy, hữu sông Phó Đáy và tả Sông Lô. Việc xây dựng mố trụ hạn chế tải trọng trên các tuyến đê Trung ương trên toàn tỉnh là phù hợp với Luật Đê điều và các thông tư hiện hành, đồng thời, nhằm hạn chế các phương tiện quá khổ, quá tải đi trên đê, đảm bảo an toàn đê điều mùa mưa bão.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Đại Nghĩa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho biết: “Chúng tôi đã nhận được ý kiến phản ánh của một số địa phương về tình trạng trên. Tuy nhiên, về thiết kế, kinh phí xây dựng các trụ bê tông do Bộ NN&PTNT quyết định, nên trước mắt, chúng tôi sẽ kiến nghị, đề xuất với cấp trên để kịp thời có phương án giải quyết vấn đề này”.

Thiết nghĩ, việc xây dựng các trụ bê tông hạn chế tải trọng trên các tuyến đê Trung ương là cần thiết, nhằm hạn chế phương tiện quá tải, quá khổ lưu thông, bảo vệ công trình đê điều, phòng, chống thiên thai. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Chi cục Thủy lợi cần đánh giá, xác định mức độ hiệu quả của các trụ bê tông, từ đó, có những kiến nghị, đề xuất kịp thời tới các cấp có thẩm quyền; trường hợp cần thiết, nên đề xuất loại bỏ hoặc thay thế bằng các phương án thích hợp, đồng thời, phối hợp, đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

Khánh Linh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: