Phóng sự - Ghi chép

Nan giải bài toán xử lý chất thải rắn xây dựng

Thứ Hai, 13/05/2019

Kỳ 1: Chất thải rắn xây dựng đổ khắp nơi

Tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, nhiều công trình, cầu, đường, nhà ở, trụ sở cơ quan được quan tâm đầu tư, xây dựng. Kéo theo đó là lượng chất thải rắn xây dựng (CTRXD) ngày càng tăng. Trong khi, việc quản lý, thu gom, vận chuyển còn nhiều hạn chế nên CTRXD hiện diện khắp nơi trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, môi trường và cảnh quan đô thị.

Tình trạng đổ trộm CTRXD diễn ra ngay tại tuyến đường dẫn vào UBND phường Tiền Châu (TP Phúc Yên)

CTRXD đổ bừa bãi

Không khó để nhận ra rằng, CTRXD đang hiện hữu ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Từ ven đường lớn đến những con ngõ nhỏ, thậm chí là cả kênh mương, bờ đê, những khu đất đã quy hoạch hay ngoài cánh đồng. Nơi nào càng rộng, càng vắng vẻ, ít người qua lại, thì tình trạng bị đổ trộm CTRXD lại càng nhiều. Và cứ thế, theo thời gian, diện tích, quy mô bãi CTRXD ngày càng lớn, chiếm hết lối đi, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường.

Gần đây, trên vỉa hè đường Tôn Đức Thắng đoạn qua thôn Tam Lộng, xã Hương Sơn (Bình Xuyên) xuất hiện nhiều bãi CTRXD. Không chỉ có gạch, vữa từ việc dỡ bỏ công trình, bao bì xi măng, cát, sỏi mà nơi đây còn có cả những mảnh thủy tinh, trần thạch cao, khối bê tông lớn hay những tấm gỗ với nhiều đinh sắc nhọn. Trong đó, tập kết nhiều nhất là ở vị trí tiếp giáp với phường Khai Quang (thành phố Vĩnh Yên).

Ông Hoàng Ngọc Chính, thôn Tam Lộng cho biết: Năm 2016, tuyến đường Tôn Đức Thắng đoạn qua địa phận của thôn được nâng cấp khá khang trang, rộng rãi, khiến lượng phương tiện di chuyển qua đây nhiều hơn. Thế nhưng, cũng kể từ đó, vỉa hè của tuyến đường này bỗng dưng trở thành nơi tập kết CTRXD. Lâu dần, người dân xung quanh cũng mang rác thải sinh hoạt chất thành đống rất mất mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, gần đây, còn xuất hiện tình trạng các xe chở bê tông cọ rửa bồn trộn, đổ bê tông thừa bừa bãi khiến khu vực này càng thêm nhếch nhác. Ban đầu, các xe chủ yếu đổ trộm vào ban đêm lúc vắng người qua lại. Thế nhưng, từ đầu năm 2019 đến nay, nhiều lái xe ngang nhiên đổ bê tông thừa ngay giữa ban ngày gây mất trật tự an toàn giao thông. Thực tế, nơi đây đã có một số trường hợp bị tai nạn liên quan đến xe chở bê tông lùi vào ven đường đổ trộm bê tông thừa. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, song, tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn.

Vừa nói, ông Chính vừa chỉ tay vào những vệt bánh xe hằn trên vỉa hè. Ông bảo: "Chỗ bê tông này là xe vừa lùi vào đổ khoảng 9 giờ sáng nay. Bởi, vết bánh xe vẫn còn nguyên nước rửa và bê tông vẫn còn chưa đông cứng".

Tình trạng đổ CTRXD cũng xảy ra trên đường QL 2B đoạn qua xã Đạo Đức (Bình Xuyên). Có những chỗ CTRXD bao gồm: Bê tông hỏng, vữa, gạch vỡ, cát, đất, đá, thậm chí là cả những mảng đường nhựa bóc ra từ việc nâng cấp các tuyến đường... Tất cả được đổ chất cao đến gần 1m, nằm trên bãi đất trống ngay sát mép đường. Nguy hiểm hơn, đằng sau những "núi" CTRXD này là nhà dân, mỗi khi gió lớn là bụi bay mù mịt, bẩn vô cùng. Đường vào UBND phường Tiền Châu (thành phố Phúc Yên), tình trạng đổ CTRXD còn ở ngay gần biển "Cấm đổ đất, đá, vật liệu xây dựng".

Ven đường hay những bãi đất trống bị đổ trộm CTRXD bởi không có người quản lý. Thế nhưng, không thể tưởng tượng được rằng, khu vực sân Nhà văn hóa thị trấn Thanh Lãng (Bình Xuyên) cũng trở thành địa điểm chứa CTRXD. CTRXD khiến Nhà văn hóa thị trấn vốn đã cũ kỹ lại càng trở nên nhếch nhác. Ông Nguyễn Văn Hân, thị trấn Thanh Lãng cho biết: Điều này cũng khá dễ hiểu khi ở một nơi “tấc đất tấc vàng” và mật độ dân số đông như thị trấn Thanh Lãng thì việc tìm được bãi đất trống để chủ công trình đổ CTRXD mà lại không phải đi xa là điều khó tránh khỏi.

Đáng nói nhất là hiện nay, CTRXD còn “tấn công” cả kênh mương làm cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước mùa mưa bão. Trong đó, nhiều nhất là ở những đoạn kênh chảy qua các khu dân cư. Cá biệt, có một số trường hợp còn lợi dụng việc đổ trộm CTRXD để lấn chiếm hành lang kênh mương, đê điều, hồ chứa, thậm chí là cả đất nông nghiệp.

Quản lý gặp nhiều khó khăn

CTRXD ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và an toàn giao thông. Mặc dù lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp quản lý, song, tình trạng đổ trộm CTRXD vẫn không xử lý được triệt để.

Đồng chí Dương Đức Nam, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vĩnh Yên cho biết: Để khắc phục nạn tập kết, đổ trộm CTRXD, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu các đơn vị thi công ký cam kết xử lý chất thải đúng quy định, thành phố còn phối hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường mật phục, bắt quả tang và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, vì lợi ích của mình mà nhiều đơn vị thi công công trình, chủ các phương tiện vận tải đảm nhận nhiệm vụ thu gom, vận chuyển CTRXD vẫn cố tình vi phạm.

Hiện tại, việc xử phạt hành vi đổ trộm CTRXD thuộc rất nhiều cơ quan chức năng: Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Công an… Cụ thể, khi xe vận chuyển CTRXD đi trên đường vi phạm về che đậy, mui bạt để rơi vãi ra đường thì người điều khiển phương tiện đó có thể bị Thanh tra Sở Giao thông, Cảnh sát giao thông phạt tiền đến 3 triệu đồng; thu dọn, khôi phục lại hiện trạng ban đầu theo quy định tại Điều 20, Nghị định 46/2016/NĐ - CP của Chính phủ. Còn khi bắt quả tang đối tượng đổ trộm CTRXD thì Thanh tra Sở Xây dựng, Cảnh sát môi trường xử lý theo quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ - CP của Chính phủ quy định xử phạt đối với một số hành vi đổ phế thải xây dựng hoặc Nghị định 155/2016/NĐ - CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường… Chính sự chồng chéo đó dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc” và việc quản lý, xử lý vi phạm đạt hiệu quả không cao.

Anh Nguyễn Xuân Phương, Trưởng thôn Tam Lộng, xã Hương Sơn (Bình Xuyên) cho biết: Tình trạng đổ CTRXD ở vỉa hè đường Tôn Đức Thắng đoạn qua địa bàn của thôn diễn ra đã khá lâu, song, đến nay, tôi chưa thấy có trường hợp nào bị xử lý. Vì thế, khu vực đó ngày càng tập kết nhiều CTRXD.

Hơn nữa, tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, nhu cầu xây dựng các công trình là rất lớn nên CTRXD phát sinh ngày càng nhiều. Trong khi, địa bàn rộng, các hành vi vi phạm thường diễn ra vào ban đêm, lực lượng quản lý khá mỏng nên việc phát hiện, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn. Câu chuyện xử phạt cũng mới chỉ dừng lại ở đơn vị vận chuyển CTRXD, mức xử phạt chưa đủ sức răn đe nên tình trạng đổ trộm CTRXD vẫn cứ tiếp diễn và đang có chiều hướng gia tăng.

Bài, ảnh: Thanh Huyền



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: