Phóng sự - Ghi chép

Khắc phục những hạn chế trong bảo vệ nguồn khoáng sản

Thứ Sáu, 15/03/2019

Khoáng sản là nguồn tài nguyên không tái tạo được. Tuy nhiên, do khai thác quá mức và không đúng quy định, nhiều loại khoáng sản trên địa bàn tỉnh đứng trước nguy cơ cạn kiệt. Trước thực tế đó, UBND tỉnh ban hành Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh nhằm khắc phục những hạn chế và chấn chỉnh công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn huyện Sông Lô vẫn diễn biến phức tạp. Ảnh Chu Kiều

So với các tỉnh đồng bằng và trung du, trữ lượng khoáng sản của tỉnh khá phong phú, bao gồm: Nhóm khoáng sản nhiên liệu, nhóm kim loại, nhóm phi kim loại và nhóm vật liệu xây dựng. Nhóm khoáng sản nhiên liệu có than đá, than nâu tạo thành những dải hẹp và thấu kính ở các xã: Đạo Trù (huyện Tam Đảo); Bạch Lưu, Đồng Thịnh (huyện Sông Lô). Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có số lượng đáng kể than bùn, tập trung ở vùng Văn Quán (Lập Thạch) và Hoàng Đan, Hoàng Lâu (Tam Dương)... Nhóm khoáng sản phi kim loại có cao lanh, phân bố ở Tam Dương, Vĩnh Yên, Lập Thạch; mỏ đất sét ở Quất Lưu, Bá Hiến (Bình Xuyên)...

Trong những năm gần đây, tốc độ xây dựng công nghiệp, đô thị, đường giao thông, hạ tầng phát triển mạnh nên nhu cầu khai thác khoáng sản VLXD thông thường là rất lớn. Các hoạt động khai thác khoáng sản chủ yếu phục vụ cho nhu cầu của địa phương và các công trình trọng điểm của Nhà nước trên địa bàn tỉnh như: Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đê sông Hồng, sông Lô...

Công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác được các ngành, địa phương quan tâm thực hiện thường xuyên như: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; huy động và chỉ đạo phối hợp các lực lượng trên địa bàn để giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khoáng sản trái phép tại địa phương; thông báo đến các chủ đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn cấp huyện quản lý có nhu cầu về đất san lấp, yêu cầu các nhà thầu thi công phải sử dụng nguyên vật liệu san lấp có nguồn gốc hợp pháp, trường hợp làm khác sẽ không được quyết toán khối lượng công trình.

Bên cạnh đó, chỉ đạo và yêu cầu Chủ tịch UBND cấp xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc khai thác khoáng sản trên địa bàn quản lý, có biện pháp xử lý, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép; nghiêm cấm việc lợi dụng tính cấp thiết của công trình để thực hiện mua bán, khai thác khoáng sản trái quy định pháp luật... Chính vì vậy, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép cơ bản từng bước được kiểm soát chặt chẽ.

Tuy nhiên, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn ra trên địa bàn tỉnh, chủ yếu là khai thác cát, sỏi trên sông và đất đồi làm vật liệu san lấp. Hoạt động khai thác này không xảy ra thường xuyên, liên tục tại một vị trí mà xảy ra nhiều lần ở vào các thời điểm khác nhau. Tình trạng khai thác đất san lấp trái phép chủ yếu xảy ra trên địa bàn xã: Đồng Thịnh, Tứ Yên (Sông Lô); Văn Quán, Đồng Ích, Xuân Lôi, Liễn Sơn...(Lập Thạch); khai thác cát sỏi trái phép chủ yếu xảy ra ở: Đức Bác, Phương Khoan, Đôn Nhân (Sông Lô); Trung Hà, Đại Tự, Hồng Châu (Yên Lạc); Vĩnh Thịnh, Vĩnh Ninh (Vĩnh Tường). Nguyên nhân là do nhu cầu đất san lấp, cát sỏi làm VLXD quá lớn, nhu cầu khối lượng khoáng sản trên thực tế cao hơn khối lượng được cấp phép khai thác.

Mặc dù công tác truyền thông nâng cao nhận thức về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đã được tăng cường, song, việc tổ chức thực hiện còn mang tính hình thức, phong trào, theo thời điểm, chưa đi vào chiều sâu, chưa tạo được thói quen duy trì thường xuyên và thực sự đồng đều ở các huyện. Hoạt động khai thác cát sỏi diễn ra trên sông nước,trong khi đó, hầu hết các cơ quan quản lý không có phương tiện di chuyển trên sông, các tuyến sông này lại nằm giữa hai tỉnh nên việc quản lý, giám sát, phối hợp giữa các địa phương còn nhiều khó khăn. Một số chính quyền địa phương cấp xã chưa chủ động phát hiện và ngăn chặn kịp thời khai thác khoáng sản trái phép hoặc việc triển khai còn chậm. Chính sách, pháp luật về khoáng sản còn những bất cập, chưa phù hợp với thực tế, như thiếu các chế tài hoặc chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe đối với đối tượng vi phạm.

Việc ban hành phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh sẽ từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế đó. Theo phương án bảo vệ, sẽ có 19 điểm mỏ đã cấp phép thăm dò nhưng chưa khai thác; 80 điểm mỏ đã hết hạn; 50 điểm mỏ có giấy phép còn hiệu lực; các khu vực nằm trong các quy hoạch khoáng sản của địa phương và Trung ương, các khu vực cấm và tạm thời cấm hoạt động khoáng sản. Các giải pháp được đưa ra là: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; quản lý quy hoạch khoáng sản và công khai bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động khai thác trái phép; tiếp tục nâng cao hiệu quả phối hợp giữa tỉnh, các sở, ngành với UBND cấp huyện, cấp xã; bố trí kinh phí hợp lý thực hiện nhiệm vụ bảo vệ khoáng sản chưa khai thác...

Lưu Nhung



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: