Phóng sự - Ghi chép

Tạo sản phẩm du lịch đặc trưng Vĩnh Phúc

Thứ Ba, 12/03/2019

Kỳ II: Cần những "cái bắt tay" để khai thác tiềm năng

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, đào tạo nhân lực... cần những "cái bắt tay" giữa chính quyền các cấp và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm quà tặng, lưu niệm mang nét đặc trưng của địa phương, tăng sức hấp dẫn, níu chân du khách thập phương.

Sản phẩm lưu niệm bằng mây, tre ở xã Cao Phong (Sông Lô) có thể trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Vĩnh Phúc. (Trong ảnh: Gia đình ông Khổng Minh Trong, ở xã Cao Phong (Sông Lô) là số ít hộ chuyên sản xuất khay và giỏ hàng bằng mây, tre xuất khẩu cho giá trị kinh tế cao) Ảnh Nguyễn Lượng

 

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 19 làng nghề truyền thống được công nhận, với đa dạng các ngành nghề từ mây tre đan đến gốm, chạm khắc đá, mộc… Đây là lợi thế rất lớn để tỉnh phát triển sản phẩm lưu niệm, quà tặng phục vụ du lịch. Thực tế, nhiều địa phương trong tỉnh đã có những sản phẩm đặc trưng, trong đó, nhiều sản phẩm tạo dựng được tên tuổi trên thị trường như: Rắn và các sản phẩm chế biến từ rắn của Vĩnh Sơn (Vĩnh Tường); trà hoa vàng, ba kích, na dai (Tam Đảo); gạo Long Trì (Tam Dương), cá thính (Lập Thạch), mây tre đan (Sông Lô)…

Trong đó, một số sản phẩm như: Mật ong Tam Đảo, đồ gỗ Thanh Lãng, rắn Vĩnh Sơn, trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo... đã tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, song, chủ yếu là với tư cách sản phẩm hàng hóa chứ không phải để phục vụ du lịch.

Vậy đâu là lý do khiến cho sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch mang đặc trưng riêng của tỉnh vẫn còn thiếu và yếu như hiện nay? Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Hoàng Dương, Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: “Nguyên nhân chính khiến cho tỉnh chưa phát huy được lợi thế trong việc sáng tạo các sản phẩm mang đặc trưng riêng của tỉnh, đó là bản thân các làng nghề hiện vẫn chỉ chú trọng vào phát triển kinh tế mà chưa quan tâm tới việc sáng tạo ra các sản phẩm mang tính thẩm mỹ, chưa quan tâm đến độ tinh xảo, phục vụ du lịch”.

Để hiểu hơn về thực tế này, chúng tôi có dịp về làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Hải Lựu (Sông Lô). Hải Lựu có 5 cơ sở sản xuất quy mô lớn và 150 hộ làm nghề. Mặc dù được biết đến với nhiều sản phẩm mỹ nghệ như: Tượng phật, linh vật… được chế tác tinh xảo, song chủ yếu là hàng kích thước lớn, trong khi đó việc chế tác các sản phẩm với kích cỡ đa dạng phục vu du lịch chưa được người làm nghề quan tâm.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Đỗ Thị Mai, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Lựu cho biết: "Địa phương có lễ hội chọi trâu truyền thống thu hút được khá đông du khách trong và ngoài tỉnh. Đây là một lợi thế rất lớn để hướng vào phát triển các sản phẩm du lịch. Nếu trong lễ hội có bày bán những con trâu đá kích cỡ nhỏ do chính người thợ Hải Lựu làm ra, tin rằng sẽ được du khách đón nhận nhiều. Tuy nhiên, càng nhỏ việc chế tác lại càng tỉ mỉ, mất nhiều thời gian, hiệu quả kinh tế đem lại không cao nên các cơ sở sản xuất, hộ gia đình trong làng nghề chế tác đá chưa quan tâm đến hướng đi này. Thêm nữa, lớp trẻ có sự năng động, nhanh nhạy và sắc bén trong việc tiếp cận với những cái mới nhưng không mặn mà với nghề ".

Việc phát huy tiềm năng, thế mạnh vốn có nhằm xây dựng và phát triển các sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch luôn giành được sự tâm của tỉnh. Cụ thể, năm 2014, thực hiện "Đề án thành lập xưởng nghiên cứu, chế tác sản phẩm mỹ thuật", Trường Trung cấp Văn hoá nghệ thuật Vĩnh Phúc nay là Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc đã mua sắm trang thiết bị, thành lập xưởng nghiên cứu, chế tác và cho ra đời những sản phẩm nhằm phục vụ du lịch. Đó là những bức điêu khắc mang hình ảnh những vị thánh thần, anh hùng dân tộc hay những phong cảnh đặc trưng của vùng đất Vĩnh Phúc. Mặc dù có tính thẩm mỹ, song, do giá thành cao và kích thước lớn nên những sản phẩm này khó tiếp cận với thị trường và không phù hợp làm sản phẩm nhân rộng.

Theo Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết 08 ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị gắn với Chương trình hành động số 41 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Vĩnh Phúc phấn đấu trở thành trung tâm du lịch của vùng và cả nước. Trong đó, không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, chú trọng phát triển các sản phẩm mang tính đặc thù của địa phương, có tính hấp dẫn cao để thu hút khách tham quan du lịch; hình thành các khu bán hàng lưu niệm, mua sắm, giải trí và các dịch vụ khác; tập trung đầu tư, phát triển và quảng bá một số làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch (làng gốm Hương Canh, làng nghề nuôi rắn Vĩnh Sơn, làng nghề gỗ mỹ nghệ Thanh Lãng...) kết hợp với tham quan, trải nghiệm tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đề ra các giải pháp cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu của nghị quyết này, vừa qua, Phòng Quản lý Du lịch (Sở VH-TT&DL) có buổi làm việc với Hiệp hội Du lịch để triển khai "Hội thi sản phẩm du lịch mẫu" trên địa bàn tỉnh, có sự tham gia của các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh nhằm thiết kế, đưa tinh hoa, tài hoa, tạo ra các sản phẩm quà tặng, lưu niệm ấn tượng và mang nét đặc sắc, đặc trưng riêng của tỉnh để đưa vào các khu du lịch, điểm du lịch bán thử.

Và mới đây, Kế hoạch thực hiện thí điểm "Chương trình mỗi xã một sản phẩm" tỉnh giai đoạn 2018-2020 được ban hành với việc hình thành các sản phẩm hàng hóa và sản phẩm dịch vụ có nguồn gốc từ đặc sản địa phương sẽ là điều kiện thuận lợi để tỉnh sớm xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng trong thời gian tới.

Lưu Nhung - Nguyễn Hường



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: