Phóng sự - Ghi chép

Tạo sản phẩm du lịch đặc trưng Vĩnh Phúc

Thứ Hai, 11/03/2019

Kỳ I: Mất lợi thế ngay trên sân nhà

Không chỉ đem lại nguồn lợi cho ngành du lịch, các sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch mang thông điệp về văn hóa, vùng đất, con người luôn là một trong những yếu tố góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương đến du khách. Thế nhưng, ở tỉnh ta hiện nay, các sản phẩm này còn quá đơn điệu.

Du khách khó tìm mua sản phẩm du lịch mang nét đặc trưng của Vĩnh Phúc tại các quầy hàng ở Khu di tích Danh thắng Tây Thiên (xã Đại Đình, huyện Tam Đảo)

Theo dòng người hành hương về Tây Thiên lễ Phật, những gian hàng được bố trí dọc lối đi với đủ các mặt hàng từ bánh kẹo, đồ lưu niệm, đồ đặc sản. Thế nhưng, một thực tế đáng buồn là trong khi Tây Thiên vốn được biết đến là một trong những điểm du lịch có tiếng của tỉnh và miền Bắc, song, việc tìm mua những sản phẩm mang nét đặc trưng tại đây lại không phải là chuyện dễ dàng.

Ở đây không ít những mặt hàng gắn mác “made in China” và của các địa phương khác chiếm số lượng lớn. Nổi bật hơn cả có lẽ là những gian hàng của thương hiệu bánh củ mài Chú Béo - là sản phẩm của Công ty sản xuất bánh kẹo Kim Thành có địa chỉ ở Hà Nội, song, các gian hàng bánh kẹo mang thương hiệu này lại được quảng cáo rầm rộ cả một khu, những vị trí bắt mắt như bên cạnh lối vào khu để xe hay gần điểm bán vé xe điện. Điều mà cho đến nay, chưa thấy được ở các thương hiệu riêng có của Vĩnh Phúc. Ngoài bánh kẹo thương hiệu Chú Béo, du khách ở Khu di tích Danh thắng Tây Thiên còn dễ dàng bắt gặp những sản phẩm đặc trưng của địa phương khác như: Bánh sữa Ba Vì (Hà Nội), bánh gai Ninh Giang (Hải Dương), bánh khoai sọ (Ninh Bình)…

Không chỉ riêng các sản phẩm bánh kẹo, sự lấn át của các sản phẩm “nhập ngoại” cũng là thực tế chung tại các quầy hàng lưu niệm. Theo một tiểu thương có hơn 3 năm bán hàng tại Khu di tích Danh thắng Tây Thiên cho biết, các sản phẩm lưu niệm hiện nay từ đồ chơi, thú nhồi bông, quần áo đến vòng tay, móc chìa khóa… đều do thương lái tới đổ buôn tận nơi hoặc lấy ở các chợ đầu mối. Đặc biệt, những món đồ này đều có thể dễ dàng tìm mua ở nhiều khu du lịch khác, không riêng gì Vĩnh Phúc.

Tại khu du lịch Tam Đảo, tình hình không khả quan hơn là mấy. Các sản phẩm như: Dâu tây, dưa pepino, hạt dẻ, hạnh nhân, óc chó hay khăn, áo, móc chìa khóa, vòng tay… vốn không phải là sản phẩm đặc trưng của Vĩnh Phúc nhưng được bày bán khá phổ biến ở đây. Để hiểu hơn về thị trường sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch tại đây, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với anh Trương Quốc Bình - người có thâm niêm hơn 10 năm kinh doanh phục vụ du khách tại thị trấn Tam Đảo được biết, từ năm 2007, anh Bình mở cửa hàng bày bán các sản phẩm lưu niệm như: Vòng tay, móc chìa khóa… phục vụ du khách.

Tuy nhiên, những năm gần đây, các sản phẩm lưu niệm này khá phổ thông, chủ yếu là "hàng Tàu" và gần như ở đâu cũng có bán, do đó,lượng tiêu thụ không mấy khả quan. Vì thế, 3 năm trở lại đây, anh Bình chuyển sang kinh doanh các mặt hàng quà tặng như: Bánh kẹo, trà, thảo dược, hạnh nhân, dưa, dâu tây, măng ớt...

Anh Bình khẳng định: Các sản phẩm "made in Tam Đảo" hiện nay còn ít. Duy chỉ có su su, măng ớt và một số loại trà, thảo dược như: Xạ đen, giảo cổ lam, nụ vối… là của Tam Đảo, còn lại hầu hết đều được nhập từ các địa phương khác như: Đà Lạt, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Hà Nội…

Trong khi các sản phẩm “ngoại nhập” đang làm mưa làm gió, thì các sản phẩm đặc trưng của Vĩnh Phúc dường như chưa tận dụng được lợi thế sân nhà. Từng đi qua không ít các điểm du lịch trong cả nước, chị Quách Thị Dung, du khách đến từ Hà Nội cho biết: "Nếu như ở Quảng Ninh có chả mực, Thanh Hóa có nem chua... thì khi đến với Tây Thiên, “đỏ mắt” tôi mới thấy được một số sản phẩm đặc trưng của địa phương như: Giảo cổ lam, ba kích... song, cũng không mấy nổi bật".

Nói là “đỏ mắt” bởi theo chị Dung, su su - loại đặc sản được bày bán khá nhiều ở Tây Thiên, Tam Đảo rất khó để xem là quà tặng chứ chưa nói đến lưu niệm. Hay như những hộp măng ớt – một mặt hàng khá phổ biến tại các khu du lịch ở Vĩnh Phúc hiện nay, dù cũng được quảng cáo là “made in Tam Đảo” song, lại không có nhãn mác, địa chỉ cũng như ngày sản xuất, hạn sử dụng khiến cho du khách khó lòng yên tâm khi mua làm quà cho người thân.

Dù rằng không phải là yếu tố then chốt trong phát triển du lịch, song, không thể phủ nhận việc thiếu và yếu các sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch phần nào ảnh hưởng đến chất lượng, hình ảnh du lịch của tỉnh. Khi nhu cầu du lịch trong nước và quốc tế ngày càng gia tăng, việc tìm kiếm phát triển những sản phẩm lưu niệm, quà tặng mang đặc trưng của du lịch Vĩnh Phúc làbài toán cần giải ngay, hướng tới mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: Lưu Nhung- Nguyễn Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: