Phóng sự - Ghi chép

Sớm khắc phục một điểm đen giao thông

Thứ Tư, 23/01/2019

Dọc theo tuyến đê hữu sông Phó Đáy, qua địa phận các xã Triệu Đề, Đồng Ích, Đình Chu (Lập Thạch), hàng ngày, người dân không chỉ hứng chịu khói bụi, tiếng ồn, mà còn phải đối diện với sự nguy hiểm thường trực khi luôn phải đi bên cạnh những chiếc xe ô tô có tải trọng lớn, chở vật liệu xây dựng thường xuyên qua lại. Đặc biệt, tại đoạn qua Trạm bơm tiêu Triệu Đề, do mặt đê xuống cấp nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Trụ bê tông được Chi cục Thủy Lợi xây dựng trên mặt đê hữu sông Phó Đáy nhằm hạn chế các xe ô tô quá khổ, quá tải để bảo vệ mặt đê

Tại đoạn qua Trạm bơm tiêu Triệu Đề, khi đang đứng quan sát, tôi vô tình chứng kiến vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với anh Nguyễn Ngọc Cường, khu 2, thôn Tân Tiến, xã Triệu Đề. Sau khi được sơ cứu, phải mất 10 phút sau anh Cường mới tỉnh táo trở lại, nhưng cơ thể chịu nhiều vết thương ở phần mềm. Theo anh Cường giải thích, mặc dù đã cố gắng đi thật chậm, nhưng chẳng may sập vào ổ gà nên anh tự ngã.

Mặt đê hữu sông Phó Đáy, đoạn qua Trạm bơm tiêu Triệu Đề xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh: Nguyễn Khánh

Điều khiến tôi ngạc nhiên hơn cả là tại sao suốt chiều dài tuyến đê đã được đổ bê tông kiên cố, bằng phẳng, duy chỉ có đoạn đường ngắn chưa đến 1km lại trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng như vậy.

Thắc mắc của tôi nhanh chóng được đồng chí Phạm Huy Hoạt, Chủ tịch UBND xã Triệu Đề giải thích: "Dọc tuyến đê này thuộc thẩm quyền quản lý của Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT) nên mặc dù biết thực trạng như vậy, nhưng chúng tôi cũng không biết làm thế nào. Người dân và chính quyền địa phương chỉ biết kiến nghị lên cấp trên. Thực tế, tại khu vực này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, có trường hợp đã tử vong. Mối nguy càng lớn khi người dân đi lại vào ban đêm".

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đoạn đường này thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng mặt đê hữu sông Phó Đáy do Chi cục Đê điều và PCLB (nay là Chi cục Thủy lợi, thuộc Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư), được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 2452/QĐ-CT ngày 6/9/2013, với chiều dài 14,11 km. Điểm đầu xuất phát từ xã Liễn Sơn (Lập Thạch), điểm cuối nối với đê tả Sông Lô tại xã Cao Phong (Sông Lô). Dự án hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân; chống lấn chiếm hành lang đê; hoàn thiện mạng lưới giao thông chính của tỉnh theo quy hoạch.

Kể từ khi triển khai, đồng thời nhiều lần thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung thiết kế cho phù hợp với thực tế, phần lớn khối lượng dự án đã hoàn thành, duy chỉ có hạng mục cống chéo tại Km10+985 vẫn còn dang dở. Đây cũng chính là điểm đen về giao thông được người dân xã Triệu Đề và các vùng lân cận thường xuyên phản ánh.

Làm việc với Chi cục Thủy lợi, chúng tôi được biết, hạng mục cống chéo hiện nay đã hoàn tất các thủ tục về xây dựng cơ bản và thực hiện xong công tác lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng đối với các hạng mục điều chỉnh, bổ sung. Thực hiện hợp đồng đã ký kết với Chi cục Thủy lợi, hiện tại, nhà thầu đang tập trung tối đa mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến sẽ hoàn thành các hạng mục trước ngày 30/4/2019. Ngoài ra, để bảo vệ mặt đê hữu sông Phó Đáy, Chi cục Thủy lợi đã cho lắp đặt các trụ bê tông tại các điểm đầu khi rẽ lên đê để hạn chế các xe tải quá khổ, quá tải. Đồng thời, hoàn thiện việc lắp các biển cảnh báo, biển hạn chế tải trọng, sơn phản quang các trụ bê tông để bảo vệ người tham gia giao thông.

Việc khẩn trương nâng cấp mặt đê, đoạn qua Trạm bơm tiêu Triệu Đề cũng là một nội dung quan trọng được cử tri các xã Triệu Đề, Đình Chu, Đồng Ích phản ánh, kiến nghị nhiều lần. Việc sớm hoàn thành dự án sẽ giúp cho việc đi lại, giao thương của người dân được thuận tiện, an toàn. Đồng thời, thể hiện trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, ngành chức năng trong việc đáp ứng các yêu cầu, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Hà Phương



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: