Phóng sự - Ghi chép

DỒN THỬA ĐỔI RUỘNG - CUỘC CÁCH MẠNG TRONG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP Ở VĨNH PHÚC

Thứ Hai, 31/12/2018

KỲ II: LÀM THÍ ĐIỂM RỒI MỚI NHÂN RỘNG

Rút kinh nghiệm từ những lần thất bại trước đây, Chỉ thị 11 của BTV Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về việc DTĐR được xây dựng với kế hoạch chi tiết, cụ thể, khoa học. Đặc biệt, đã có những giải pháp sáng tạo, phù hợp, nhằm tháo gỡ khó khăn, nhất là khó khăn về kinh phí thực hiện cho các địa phương. Đây là yếu tố tiên quyết dẫn đến thành công của việc DTĐR được thực hiện thí điểm tại 2 xã Cao Đại và Ngũ Kiên. Từ đó tạo niềm tin của nhân dân đối với chủ trương DTĐR, tạo sức lan tỏa các địa phương khác trong tỉnh.

Niềm vui ngày nhận ruộng tại cánh đồng thôn Ven, xã Ngũ Kiên. Ảnh Chu Kiều

Làm thận trọng, bài bản

Cuối năm 2016, BTV Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã ban hành Chỉ thị 11 về tiếp tục thực hiện công tác DTĐR và chỉ định làm thí điểm ở 2 xã Cao Đại và Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường. Rút kinh nghiệm từ những lần dồn ghép ruộng đất không thành công những năm trước, công tác triển khai được tiến hành thận trọng, bài bản. Theo thống kê, hiện tỉnh Vĩnh Phúc có khoảng 96% hộ sử dụng đất sản xuất nông nghiệp có diện tích nhỏ hơn 0,5 ha. Mỗi hộ có trung bình 5,7 thửa, mỗi thửa trồng cây hàng năm khoảng 362 m2. Diện tích đất được tập trung chưa đạt 5% so với diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn kinh phí thực hiện các hạng mục quy hoạch, cải tạo lại hệ thống đồng ruộng còn thiếu, cũng như người dân ở một số địa phương chưa đồng thuận. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc áp dụng cơ giới trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Việc DTĐR lần này được thực hiện theo nguyên tắc tôn trọng quyền lợi của người được giao sử dụng đất; đồng thời không để xảy ra các sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương, khi thực hiện DTĐR, các xã đều giữ nguyên số khẩu và diện tích giao cho mỗi khẩu ở thời điểm 15/10/1993. Trình tự và kế hoạch thực hiện gồm 4 bước: Chuẩn bị; điều tra khảo sát; xây dựng phương án DTĐR, giao đất tại thực địa; thu hồi giấy chứng nhận cũ và cấp đổi giấy chứng nhận, hoàn thiện hồ sơ địa chính.

Để đạt được sự đồng thuận của nhân dân, các cán đến từng hộ dân làm công tác tuyên truyền, vận động và lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân. Ảnh Chu Kiều

Hỗ trợ kinh phí thỏa đáng, kịp thời

Đặc biệt, với cơ chế hỗ trợ rất mạnh đã và đang được Vĩnh Phúc thực hiện đã giải tỏa được vướng mắc lớn nhất của các địa phương cũng như của bà con nông dân khi thực hiện chủ trương. Kinh phí cho công tác DTĐR cũng được hỗ trợ kịp thời. Với tổng kinh phí thực hiện hơn 73,8 tỷ đồng, riêng ngân sách tỉnh hỗ trợ theo Nghị quyết 201 của HĐND tỉnh hơn 22,1 tỷ đồng, kết thúc năm 2017, 2 xã Ngũ Kiên và Cao Đại đã nhanh chóng hoàn thành việc san gạt, dồn thửa, bàn giao ruộng đến từng hộ. Chia sẻ với phóng viên, ông Lỗ Tất Chánh, Phó Bí thư Thường trực huyện Vĩnh Tường cho biết: Bên cạnh nguồn kinh phí do tỉnh đầu tư, UBND huyện Vĩnh Tường và các xã cũng có những cơ chế, chính sách hỗ trợ thêm kinh phí để người dân thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện.

Đơn cử là việc huyện Vĩnh Tường có quyết định hỗ trợ cho mỗi tiểu ban DTĐR của mỗi thôn 1,5 triệu đồng/ha (gấp 3 lần so với mức hỗ trợ của huyện Phúc Thọ-Hà Nội); hỗ trợ kinh phí di chuyển mồ mả giải phóng mặt bằng trong quá trình thực hiện…

Ngay sau thành công DTĐR của 2 xã điểm Ngũ Kiên và Cao Đại, tháng 7 năm 2018, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục ban hành Nghị quyết số 11/2018/NQ-HĐND sửa đổi bổ sung điểm b khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 201/2015/NQ-HĐND về một số cơ chế chính sách hỗ trợ thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2016- 2020. Theo đó, thực hiện hỗ trợ không quá 30 triệu đồng/ha cho chính quyền cấp xã để DTĐR tại các diện tích có thể thực hiện trên địa bàn quản lý, đảm bảo mỗi hộ có đất nông nghiệp chỉ còn trung bình 1- 2 thửa; hỗ trợ kinh phí di chuyển mồ mả trên đất DTĐR về nghĩa trang theo quy định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Như vậy, so với Nghị quyết 201/2015/NQ-HĐND, kinh phí hỗ trợ cho việc DTĐR lần này được HĐND tỉnh điều chỉnh tăng gấp 6 lần. Sự điều chỉnh, bổ sung kịp thời này đã tạo đà thúc đẩy khí thế của bà con nông dân tích cực hưởng ứng thực hiện chủ trương DTĐR.

Nói về sự quan trọng trong việc hỗ trợ kinh phí của tỉnh đối với quá trình thực hiện việc DTĐR, ông Lỗ Tất Chánh cho rằng: Cơ chế đầu tư, hỗ trợ mạnh của tỉnh chính là yếu tố quan trọng nhất, là tiền đề quyết định thành công trong DTĐR lần này. Lấy ví dụ so sánh cơ chế hỗ trợ của thành phố Hà Nội vào việc DTĐR tại huyện Phúc Thọ từ năm 2010- 2015, ông Chánh khẳng định: Với việc hỗ trợ 50 triệu đồng/ha cho 2 xã làm điểm, Vĩnh Phúc là một trong những địa phương có cơ chế đầu tư cho DTĐR mạnh nhất miền Bắc. Điều này không chỉ giải quyết triệt để vướng mắc lớn nhất khi thực hiện là kinh phí, mà còn thể hiện quyết tâm rất cao của Vĩnh Phúc so với các địa phương khác đối với vấn đề DTĐR.

Ông Trương Quang Quân, Chủ tịch UBND xã Ngũ Kiên cho biết: Cơ chế hỗ trợ phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng để quá trình DTĐR trên địa bàn được người dân ủng hộ nhiệt tình. Năng suất, sản lượng, thu nhập cao hơn các vụ trước là minh chứng rõ nhất để bà con tin tưởng vào chủ trương DTĐR, từ đó, tạo sức lan tỏa các địa phương khác trong huyện, tỉnh.

 

HC-TV

 



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: