Phóng sự - Ghi chép

“Bến xe” tự phát trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Hiểm họa khôn lường

Thứ Ba, 23/10/2018

Ngang nhiên dừng, đỗ đón, trả "thượng đế" trên đường cao tốc, nhiều xe khách của các doanh nghiệp vận tải thực sự đang đùa giỡn với tử thần, coi thường tính mạng người dân. Điều đáng nói hơn, nhiều hành khách, dù biết nguy hiểm, nhưng vì tiện, nhanh đã khiến việc đón xe trên đường cao tốc trở thành thói quen, lâu dần khó bỏ.

Với thiết kế vận tốc cho phép lên đến 100 km/h, việc dừng, đỗ, đón, trả khách trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai của các tài xế tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: Nguyễn Lượng

Được đưa vào khai thác từ năm 2014, các phương tiện lưu thông trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai đều phải tuân thủ quy định “Cấm đón, trả khách trên đường cao tốc”; nhưng thực tế, nhiều nhà xe vẫn “vượt rào”, còn người dân thì bất chấp nguy hiểm, lên đường cao tốc để bắt xe.

Theo khảo sát của phóng viên, trên toàn tuyến qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc dài hơn 40km có 3 cầu vượt thì tất cả đều bị biến thành địa điểm đón,trả khách ở cả hai chiều Hà Nội-Lào Cai và ngược lại; xe khách nào đi qua cũng dừng lại mời chào, đón khách; gầm cầu vượt nào cũng đông người, cả xe ôm, taxi đứng chờ khách, tràn ra lòng đường.

Anh Nguyễn Văn Quý, nhà xe Hoàng Yến chạy tuyến Lập Thạch-Mỹ Đình than thở: Kể từ ngày cao tốc Nội Bài-Lào Cai thông tuyến, số lượng hành khách đi xe của tôi giảm 60% do người dân chủ yếu “vượt rào” lên cao tốc bắt xe cho nhanh, tiện. Tại địa bàn 2 huyện Lập Thạch, Sông Lô, các điểm bắt xe chủ yếu tại nút giao của các xã Tiên Lữ, Văn Quán và Cao Phong, Tứ Yên, dù đã có quy định cấm nhưng có cầu ắt có cung, bởi vậy, chẳng nhà xe nào đi qua những điểm trên mà không dừng xe đón khách.

Trong vai hành khách bắt xe xuôi Hà Nội, chỉ mất chưa đầy 30 phút đứng lựa chọn xe tại nút giao với xã Văn Quán (Lập Thạch), chúng tôi đã "mục sở thị" nhiều nhà xe hồn nhiên tạt vào tranh thủ đón, trả khách như đang lưu thông trên quốc lộ. Nhìn sang phía đường bên kia hướng Lào Cai-Hà Nội, gầm cầu vượt cũng hơn chục người nhốn nháo, bất chấp các phương tiện vút qua với tốc độ lớn. "Với tốc độ như vậy, phương tiện bất ngờ tạt vào lề đường bắt khách rất dễ xảy ra tai nạn. Nhìn những hình ảnh này không khác gì ở một bến xe" - một người dân than phiền.

Theo quan sát, hầu hết các phương tiện vi phạm dừng, đỗ chủ yếu là đón trả khách, có xe dừng để bốc dỡ hàng hóa ngay trên đường, cá biệt, có nhà xe còn dừng lại cho hành khách đi vệ sinh thay vì vào trong các trạm dừng nghỉ. Một số hành khách cho hay, mặc dù biết quy định cấm đón khách trên đường cao tốc, song, do nhà gần đó, vì tiện lợi nên họ đã vi phạm.

Tỏ ra khá quen với việc bắt xe tại điểm này, bà Trần Thị Hoa (xã Đình Chu, huyện Lập Thạch) chia sẻ: "Trước đây đi Hà Nội phải đợi xe chạy theo giờ cố định tuyến Lập Thạch-Hà Nội. Kể từ ngày có cao tốc, muốn đi lúc nào là lên đường, tôi không phải chờ đợi mất thời gian. Dù biết là nguy hiểm, nhưng muốn đi nhanh hơn thì phải chấp nhận, tự nhìn trước, nhìn sau để giữ an toàn thôi”.

Khá bức xúc trước tình trạng các nhà xe ngang nhiên dừng, đỗ đón, trả khách ngay trên đường cao tốc, chị Đỗ Thúy Nga (Hạ Hòa-Phú Thọ) cho biết: “Tuần nào tôi cũng về quê, thấy việc bắt khách giữa đường vẫn diễn ra hàng ngày. Nhiều khi tôi cảm thấy rất khó chịu vì đang đi thì nhà xe phanh gấp để đón khách. Việc dừng, đỗ như vậy khiến xe sau bị bất ngờ, có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào”.

Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/8/2016, xe khách thực hiện hành vi đón, trả khách trên đường cao tốc sẽ bị xử phạt từ 5 triệu – 6 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng. Quy định là vậy, nhưng có lẽ chưa ai bị xử phạt nên tình trạng này thường xuyên tái diễn.

Với thiết kế vận tốc cho phép lên đến 100 km/h, việc dừng, đỗ đón, trả khách trên đường cao tốc của các tài xế là vô cùng cùng hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Thực tế cho thấy, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông do dừng, đỗ hoặc lùi xe trên đường cao tốc gây ra những vụ tai nạn hết sức thương tâm.

Đơn cử như vụ tai nạn giao thông ngày 21/12/2015, xe khách của nhà xe Bảo Yến BKS 29B-093xx chạy tuyến Mỹ Đình – Tuyên Quang và xe khách của nhà xe Trung Kiên chạy tuyến Lào Cai - Thái Nguyên BKS 24B-005xx khi tới Km40 thuộc địa phận xã Văn Quán (Lập Thạch) đã xảy ra va chạm khiến 2 người tử vong tại chỗ, hơn 10 người bị thương.

Gần hơn nữa, khoảng 6h sáng 2/12/2017, tại Km8+740 thuộc địa phận xã Nam Viêm (thành phố Phúc Yên) chiếc xe mang BKS 29C-402.xx đang lưu thông theo hướng Hà Nội – Lào Cai thì bất ngờ đâm từ phía sau xe khách 29 chỗ mang BKS 21B-000.xx. Tai nạn làm 4 người bị thương, cả hai chiếc xe bị hư hỏng nặng… Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều tai nạn liên quan đến xe khách xảy ra trên đường cao tốc nói chung và cao tốc Nội Bài-Lào Cai nói riêng.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có công văn yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân sinh sống dọc tuyến cao tốc không vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Cùng với những động thái tích cực của Vĩnh Phúc, trong năm 2017, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã từ chối phục vụ 38 xe khách do vi phạm dừng, đỗ đón, trả khách trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai… Thiết nghĩ, bên cạnh những biện pháp mạnh, để xử lý dứt điểm tình trạng trên, các cơ quan chức năng cần có thêm giải pháp hữu hiệu hơn như tổ chức các điểm đón trả khách hợp lý, thường xuyên hướng dẫn và tuyên truyền để người dân cũng như các nhà xe thực hiện nghiêm túc quy định. Nếu sự hỗn loạn, dừng, đỗ đón, trả khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai không được chấm dứt thì những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra chỉ là vấn đề thời gian.

Thiệu Vũ



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: