Phóng sự - Ghi chép

Buôn khẩu trang y tế gặp "quả đắng"

Thứ Ba, 04/08/2020

Kỳ II: Hệ lụy từ những giao ước được ăn cả...

Giá khẩu trang y tế được đẩy lên cao khiến việc trao đổi, mua bán mặt hàng này càng trở nên khó khăn, phức tạp hơn. Để tranh mua được nguồn hàng lớn, nhiều người đã sử dụng đến dân “anh chị” và sẵn sàng “xử” nhau theo luật nếu các bên có ý định "lật kèo". Cũng do nôn nóng có được nguồn hàng lớn, các bên mua bán sẵn sàng chuyển khoản đặt cọc cho nhau hàng tỷ đồng mà không làm hợp đồng, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng số vụ lừa, đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhiều khách hàng kéo đến Công ty TNHH Dược phẩm Orange đòi gặp lãnh đạo giải quyết khoản tiền cọc mua khẩu trang y tế.

Khi tiền đã trao, hàng không được đáp ứng

Trong đợt dịch Covid-19 đầu năm 2020, không ít nhà sản xuất, nhà phân phối đã kiếm lời hàng chục tỷ đồng từ kinh doanh khẩu trang y tế. Vì vậy, những ngày qua, khi dịch Covid-19 xuất hiện trở lại tại một số địa phương trong cả nước, do nóng lòng làm giàu, các dân buôn đã tìm đủ cách nhập khẩu trang y tế và không ngại sử dụng cả dân “anh chị” để can thiệp vào những thương vụ tiền tỷ này.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty TNHH Dược phẩm Orange (Hà Nội), trong thời điểm khẩu trang y tế có dấu hiệu khan hàng, sốt giá, doanh nghiệp không chỉ chịu áp lực của các đơn hàng mà còn bị một số đối tượng sử dụng biện pháp “cứng” ngầm ép đơn vị phải giao hàng. Mỗi khi công ty có lô hàng chuẩn bị xuất xưởng, những đối tượng này tổ chức hàng chục người ra chặn xe, gây khó dễ cho doanh nghiệp. Thấy các đối tượng bặm trợn, hung hăng với đủ loại hình xăm trên người, nhiều đối tác sợ không dám lấy hàng.

Không chỉ uy hiếp doanh nghiệp, ngay cả chị V cũng bị đe dọa “xử” theo luật giang hồ nếu không có hàng giao dịch như cam kết. Cụ thể, ngay sau khi cuộc đàm phán với Công ty TNHH Dược phẩm Orange không thành, chị V đã điện thoại thông báo cho khách hàng việc không có khẩu trang y tế với giá 2,5 triệu đồng/thùng như trước, thay vào là 4,5 triệu đồng/thùng. Không chấp nhận thông báo này, một đối tượng khách hàng đã liên tục khủng bố tinh thần chị V trên suốt chặng đường từ Hà Nội về Vĩnh Phúc.

Qua cuộc đối thoại giữa hai người được biết, đối tượng này đã chuyển tiền cọc khoảng 300 trăm triệu đồng cho chị V để lấy một lượng lớn khẩu trang y tế. Tuy nhiên, với thông báo không có khẩu trang vào sát ngày giao hàng khiến đối tượng này tức giận, cho rằng chị V lừa đảo nên đòi gặp để xử lý.

Không biết làm gì hơn, chị V ra sức van nài với giọng nói chực khóc và xin được hoàn tiền cọc lại cho khách. Nhưng đối tượng trên nhất quyết không nghe, đòi chị V phải bồi thường 10% tiền hoàn cọc. Dù luôn phải nghe những lời lẽ thô bạo xúc phạm mình, nhưng chị V không dám tắt máy điện thoại, thường trực giải thích, xin lỗi bởi nếu không liên lạc được, rất có khả năng, đối tượng này sẽ dẫn người đi tìm chị V để xử lý ngay trong đêm.

Bài học cho những giao dịch không pháp lý

Nôn nóng đặt khẩu trang y tế với số lượng lớn về bán kiếm lời, nhiều khách hàng, đối tác của chị V và Công ty TNHH Dược phẩm Orange không ngại chuyển khoản tiền cọc từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Không biết số tiền cọc chuyển khoản giữa các bên là bao nhiêu, nhưng chắc chắn đó là số tiền lớn, vì người ít là hàng trăm triệu đồng, nhiều là hàng tỷ đồng, song lại dễ dàng đưa cho nhau mà không có hợp đồng mua bán.

Ngay như bản thân chị V, chỉ vì tin tưởng Công ty TNHH Dược phẩm Orange qua những lần thỏa thuận từ trước, nên chị đã chuyển khoản hơn 100 triệu đồng tiền cọc để lấy hàng. Mọi điều khoản về mức giá, thời gian giao hàng… đều được các bên thỏa thuận qua điện thoại. Vì vậy, khi doanh nghiệp này “lật kèo”, quyền lợi của chị V bị ảnh hưởng do không có cơ sở pháp lý để buộc công ty phải giao hàng theo đúng mức giá cam kết như ban đầu.

Được biết, nhiều khách hàng, đối tác của Công ty TNHH Dược phẩm Orange cũng rơi vào tình cảnh như chị V. Tuy nhiên, chị V còn may mắn lấy lại được tiền cọc, còn không ít người đang lo lắng, bất an vì không liên lạc được với lãnh đạo công ty khi trót chuyển khoản hàng tỷ đồng.

Vì không lấy được hàng như cam kết, trong ngày 1/8, nhiều khách hàng của Công ty TNHH Dược phẩm Orange đã tập trung kéo đến doanh nghiệp đòi gặp lãnh đạo để giải quyết khoản tiền cọc lên đến 10 tỷ đồng. Không được bảo vệ công ty cho vào, không liên lạc được với lãnh đạo doanh nghiệp, nên những khách hàng này rất bức xúc, quay video đưa lên mạng xã hội "tố" lãnh đạo công ty lừa đảo và vận động người dân tẩy chay hãng khẩu trang MasQuer Anti-Fog.

Từ vụ việc trên thiết nghĩ, sự việc xảy ra ở Công ty TNHH Dược phẩm Orange là không mới và lực lượng chức năng sẽ sớm vào cuộc để có các thông tin, kết luận chính thức. Cá nhân, tổ chức nào vi phạm sẽ bị xử lý, song vấn đề là dù thực tế đã xảy ra nhiều vụ việc tương tự, nhưng người dân vẫn chủ quan, không lường được các tình huống xấu xảy ra. Chỉ đến khi trở thành nạn nhân, bị mất tiền hoặc phải gánh chịu những hệ lụy khác liên quan mới thức tỉnh.

Do đó mới thấy, dù uy tín, niềm tin trong kinh doanh là rất cần thiết, nhưng lại là chưa đủ nếu không phòng bị cho mình các cơ sở pháp lý vững chắc trong mua bán. Điều đó nhằm bảo vệ quyền lợi cho mỗi cá nhân, tổ chức và có căn cứ để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Hà Trần



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: