Phóng sự - Ghi chép

Buôn khẩu trang y tế gặp "quả đắng"

Thứ Hai, 03/08/2020

Kỳ I: Cơn sốt của những nhà phân phối

Ngày 25/7, khi dịch Covid-19 đợt 2 xuất hiện tại thành phố Đà Nẵng, mặt hàng khẩu trang y tế lập tức “nóng” trở lại và giá thành được doanh nghiệp, đơn vị trung gian đẩy cao, tăng hơn 100%. Vì mức lợi nhuận "phi mã" khiến nhiều người không ngại chi tiền tỷ ôm hàng trăm thùng khẩu trang y tế về bán. Người kinh doanh có lãi thì được hưởng “trái ngọt”, người kém may mắn thì nếm “trái đắng” bởi đứng trước nguy cơ mất tiền cọc lớn.

Chị V và nhiều khách hàng của Công ty TNHH Dược phẩm Orange chờ đợi lãnh đạo doanh nghiệp về giải quyết việc điều chỉnh tăng giá hơn 100% đối với mặt hàng khẩu trang y tế.

Theo chân nhà phân phối mục sở thị nơi sản xuất

Sốt ruột trước tình trạng khẩu trang y tế tăng giá hàng giờ, chị N.T.V, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên không thiết ăn uống, vẫy vội chiếc taxi xuống Cụm công nghiệp Thanh Oai (Hà Nội) lấy hàng giữa buổi trưa. Ngồi trên xe ô tô hơn 1 giờ đồng hồ, 2 chiếc điện thoại của chị V liên tục có khách hàng gọi lấy khẩu trang y tế với số lượng lớn, từ vài chục cho đến hàng trăm thùng/lần.

13h20 phút, khi còn cách Cụm công nghiệp Thanh Oai khoảng 1-2km, cả nhóm chúng tôi dừng xe, ăn vội suất cơm bụi ở dọc đường dưới cái nóng hầm hập. Không kịp uống chén nước, mọi người lại nhanh chóng lên xe tiếp tục di chuyển đến Công ty TNHH Dược phẩm Orange - một đơn vị sản xuất khẩu trang y tế trong Cụm công nghiệp Thanh Oai.

Đứng trước cửa công ty, chị V ngạc nhiên khi thấy đã đến giờ làm việc nhưng chiếc cửa tôn xanh vẫn đóng im ỉm. Những ngày trước, khi đến giao dịch, chị V luôn thấy cánh cửa này mở, có rất đông khách hàng ra, vào. Trước tình hình khác lạ, chị V nhận định, nhiều khả năng do dân buôn, nhà phân phối kéo đến đông, trong khi lượng khẩu trang y tế sản xuất không kịp khiến doanh nghiệp phải đóng cửa.

Cái nắng rát từ trên dội xuống cùng sức nóng bỏng dưới sân bê tông hắt lên khiến chị V không đủ kiên nhẫn đứng nghe ngóng tình hình mà chủ động kéo chiếc cửa tôn xanh nặng trịch sang bên để đi vào.

Đúng lúc đó, một chiếc đầu húi cua của người đàn ông trung niên có gương mặt dữ tợn từ bên trong thò ra khiến chúng tôi giật mình. Vừa hất hàm, người đàn ông này sẵng giọng hỏi cụt ngủn: “Tìm ai?”, đồng thời tay lăm lăm giữ cánh cửa không cho ai vào bên trong. Sau một hồi trình bày, biết chị V là khách hàng quen, đã có hẹn trước với giám đốc nên người này mới cho chúng tôi vào nhưng không quên đóng sập cánh cửa lại ngay sau đó.

Theo ghi nhận, khu vực bên trong là nơi sản xuất khẩu trang y tế, văn phòng và kho hàng. Trong khi ngồi chờ giám đốc về làm việc, ánh mắt của người đàn ông kia vẫn không ngừng dò xét chúng tôi, chưa kể rất nhiều camera được lắp đặt xung quanh phòng và các dãy hành lang.

Doanh nghiệp “lật kèo”, tăng giá hay kiểu bán buôn chộp giật?

Qua câu chuyện trên chặng đường đi được biết, chị V là cộng tác viên phân phối khẩu trang y tế của Công ty TNHH Dược phẩm Orange. Mạng lưới khách hàng của chị V rất đông, chủ yếu ở tỉnh Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội. Trước thời điểm dịch Covid-19 xuất hiện ở thành phố Đà Nẵng, nguồn hàng của công ty luôn ổn định về số lượng sản phẩm và giá cả.

Tuy nhiên, từ ngày 27 - 30/7, giá mặt hàng này bị doanh nghiệp điều chỉnh tăng tới 4 lần. Không riêng chị V, rất nhiều khách hàng đã chuyển khoản tiền đặt cọc cho công ty để lấy khẩu trang y tế về bán với mức giá 2,5 triệu đồng/thùng, nhưng sát ngày nhận hàng, doanh nghiệp bất ngờ “lật kèo” tăng giá lên 4,5-5 triệu đồng/thùng khiến mọi người bức xúc, lo lắng.

Chị N.T.V cho biết: “Ban đầu, giá mỗi thùng khẩu trang y tế MasQuer Anti-Fog được công ty giao là 1,8 triệu đồng, sau tăng lên 2,2 triệu đồng, tiếp đến là 2,5 triệu đồng, rồi đến 4,5-5,0 triệu đồng chỉ trong vòng 4 ngày.

Không những vậy, Công ty TNHH Dược phẩm Orange còn gây khó khăn cho chúng tôi khi thực hiện ép sản lượng, yêu cầu phải lấy từ 500 - 1.000 thùng và kéo dài thời gian giao hàng. Trước đó, tôi đã đặt cọc 150 triệu đồng và thỏa thuận lấy hàng với mức giá 2,5 triệu đồng/thùng. Nhưng đến ngày giao hàng, công ty lại đòi tăng giá khiến tôi phải trực tiếp xuống gặp lãnh đạo để đàm phán”.

Mặc dù đã đặt lịch làm việc từ hôm trước, song khi nơi, chị V vẫn phải ngồi chờ lãnh đạo doanh nghiệp này hơn 2 tiếng đồng hồ. Trong thời gian đó, không ít khách hàng ở khu vực thành phố Hà Nội cũng đến công ty chờ lấy hàng. Họ cũng đều đặt cọc như chị V, nhưng khi đến lấy hàng, nhân viên phía công ty lại thông báo tăng giá lên hơn 100%. Nhiều người bức xúc yêu công ty giải quyết tiền cọc để tìm mối hàng khác rẻ hơn.

Hơn 16h cùng ngày, chị V mới gặp được lãnh đạo Công ty TNHH Dược phẩm Orange. Tuy nhiên, yêu cầu nhà sản xuất giao đủ khẩu trang y tế (tương đương 150 triệu đồng tiền cọc) với mức giá 2,5 triệu đồng/thùng theo thỏa thuận ban đầu của chị V đã bị từ chối.

Lý do được công ty này đưa ra là nguồn nguyên liệu sản xuất hiện nay rất khan hiếm; mức giá đầu vào đã tăng gần 10 lần so với trước; một số dây chuyền sản xuất bị lỗi, đang phải thay thế thiết bị mới…

Do đó, công ty không thể xuất hàng cho khách với mức giá như ban đầu, phải kéo dài thời gian giao hàng do không kịp tiến độ sản xuất. Đối với trường hợp của chị V, nếu khách hàng đồng ý mức giá mới (4,5 triệu đồng/thùng), công ty sẽ cố gắng giải quyết để giao hàng sớm nhất, nếu không đồng ý sẽ được hoàn tiền cọc ban đầu.

Do bị “lật kèo”, chị V và nhiều khách hàng khác rất bức xúc cho rằng, Công ty TNHH Dược phẩm Orange không có đạo đức kinh doanh; lợi dụng dịch Covid-19 để thao túng hàng hóa, làm lũng đoạn thị trường. Chị V khẳng định, cách làm ăn chộp giật của công ty không chỉ khiến chị bị thiệt hại về kinh tế mà còn giảm uy tín kinh doanh do không có nguồn hàng để giao cho khách như cam kết. Điều đó làm sụt giảm niềm tin và gây sự phẫn nộ cho nhiều đối tác của chị V.

Bài, ảnh: Hà Trần

(*) N.T.V -  Tên nhân vật chính đã được thay đổi.

TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: