Phóng sự - Ghi chép

Công ty Xây dựng Vĩnh Lạc: "Phớt lờ" quyết định xử phạt của cơ quan chức năng

Thứ Hai, 23/04/2018

Nhiều lần bị cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai, nhưng Công ty xây dựng Vĩnh Lạc (trụ sở chính tại khu 1, thị trấn Thổ Tang, Vĩnh Phúc) do ông Vũ Văn Định làm Giám đốc vẫn tái phạm, không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền.

Công ty xây dựng Vĩnh Lạc ngang nhiên tập kết chất thải vật liệu xây dựng và cột bê tông cốt thép trên mái kè Đại Định.

 

Có mặt tại khu vực kè Đại Định- Cam Giá (kè bảo vệ đê Tả sông Hồng, thuộc địa phận xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường) vào sáng ngày 11/4/2018, theo quan sát của phóng viên, có gần 50m3 chất thải vật liệu xây dựng (gạch vỡ) cùng 15 cột bê tông cốt thép kích thước 0,3 x 0,3 x 11,5m tập kết, để ngay trên mái kè, đỉnh kè Đại Định. Toàn bộ số vật liệu này của Công ty xây dựng Vĩnh Lạc.

Theo ông Bùi Hồng Tuân, Hạt trưởng Hạt quản lý đê Tả sông Hồng, hành vi trên của Công ty xây dựng Vĩnh Lạc vi phạm khoản 3 Điều 23 Luật Đê điều “Hành lang bảo vệ đối với kè bảo vệ đê, cống qua đê được giới hạn từ phần xây đúc cuối cùng của kè bảo vệ đê, cống qua đê trở ra mỗi phía 50m”.

Mặc dù, ngày 9/4/2018, Hạt đã có quyết định tạm đình chỉ hành vi vi phạm pháp luật về đê điều, trong đó yêu cầu công ty phải tự giải phóng và khôi phục hiện trạng ban đầu xong trước ngày 10/4/2018, nhưng đến sáng 11/4/2018, đại diện lãnh đạo Chi cục Thủy lợi và Hạt quản lý đê Tả sông Hồng đến kiểm tra, công ty vẫn chưa thực hiện di dời vật liệu xây dựng và cột bê tông cốt thép ra khỏi phạm vi bảo vệ đê điều. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Công ty xây dựng Vĩnh Lạc vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai.

Trước đó, vào ngày 7/2/2018, Hạt quản lý đê Tả sông Hồng đã lập biên bản đối với Công ty xây dựng Vĩnh Lạc, xác định công ty đã đóng 46 cọc bê tông cốt thép cách chân kè 20m về phía sông, vi phạm Khoản 3 Điều 23 Luật Đê điều. Hạt trưởng Hạt quản lý đê Tả sông Hồng đã có quyết định tạm đình chỉ hành vi vi phạm pháp luật về đê điều, trong đó yêu cầu Công ty xây dựng Vĩnh Lạc dừng ngay hành vi vi phạm, tự giải phóng, tháo dỡ và khôi phục hiện trạng như ban đầu xong trước 9 giờ 00 phút ngày 8/2/2018. Tuy nhiên, Công ty xây dựng Vĩnh Lạc không những không thực hiện mà còn tiếp tục đóng thêm 36 cọc bê tông cốt thép mới trong thời gian từ ngày 10- 27/2, nâng tổng số cọc lên 82 cọc và lắp thêm tấm bê tông chắn, đổ đất, đá vào vị trí đóng cọc.

Theo ông Đinh Gia Thành, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, hành vi vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai của Công ty xây dựng Vĩnh Lạc làm ảnh hưởng đến an toàn hệ thống kè Cam Giá- Đại Định và trạm bơm Đại Định mới xây dựng, gây nguy cơ làm thay đổi dòng chảy, chế độ thủy lực và chế độ bồi lấp của cửa hút trạm bơm, ảnh hưởng đến nhiệm vụ cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nhiều địa phương, gây mất ổn định cho công trình Trạm bơm Đại Định.

Xét tính chất, mức độ, hành vi vi phạm hành chính của Công ty xây dựng Vĩnh Lạc, ngày 28/02/2018, Sở NN&PTNT đã có Tờ trình số 29/TTr-SNN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi đê điều đối với Công ty xây dựng Vĩnh Lạc.

Theo đó, căn cứ biên bản vi phạm hành chính, các tài liệu có trong hồ sơ và quy định của pháp luật, ngày 22/3/2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 666/QĐ-XPVPHC, xử phạt Công ty Xây dựng Vĩnh Lạc với số tiền 120 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b Khoản 6 Điều 20 Nghị định số 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ, thời hạn phải nộp tiền phạt vào Kho bạc Nhà nước là 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định. Đồng thời, yêu cầu công ty thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng trong phạm vi bảo vệ đê điều trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận quyết định.

Tuy nhiên, đến hết ngày 11/4/2018, tròn 15 ngày trong thời hạn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, nhưng Công ty xây dựng Vĩnh Lạc mới tiến hành tổ chức tháo dỡ được 41/82 cọc bê tông và chưa chấp hành nộp tiền phạt.

Ông Vũ Văn Định, Giám đốc Công ty Xây dựng Vĩnh Lạc thừa nhận, công ty đã thực hiện đổ đất, đá, đóng cọc bê tông cốt thép cách chân kè 20m về phía sông với mục đích xây dựng công trình cầu cảng phục vụ cho hoạt động bốc xếp nguyên vật liệu của công ty và chống sạt lở đất.

Theo lý giải của ông Định, Dự án kè Đại Định- Cam Giá được Nhà nước đầu tư xây dựng khoảng 10 năm trước, qua các mùa mưa lũ, do biến đổi khí hậu tại vị trí mố cầu do công ty quản lý đã xảy ra hiện tượng xói ngầm, sạt lở; bê tông mố cầu bến bốc xếp hàng hóa bị đứt gãy gây nguy hiểm đến tài sản, tính mạng của công nhân.

Tại vị trí gần bến của công ty mới đây đã xảy ra hiện tượng sạt trượt khiến một công nhân của doanh nghiệp cạnh đó tử vong. Trong quá trình tháo dỡ, công ty nhận thấy nếu tiếp tục tháo dỡ các cọc còn lại có thể gây nguy cơ sạt trượt, mất an toàn ổn định kè và mố cầu nên công ty đã có công văn gửi UBND tỉnh và huyện Vĩnh Tường cho phép được giữ nguyên các cọc bê tông còn lại.

Qua tìm hiểu, năm 2010, Công ty xây dựng Vĩnh Lạc sử dụng 2ha thuê lại đất 49 năm của người dân địa phương để sản xuất gạch không nung và bê tông tươi. Với mong muốn nâng cấp bến thủy Vĩnh Lạc thành cảng thủy nội địa cấp V, năm 2016, Công ty xây dựng Vĩnh Lạc đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận chủ trương nâng cấp bến thủy nội địa Vĩnh Lạc thành cảng thủy nội địa Vĩnh Lạc trên sông Hồng.

Tại Văn bản số 1696/CĐTNĐ-PCTTr ngày 12/8/2016 của Cục Đường thủy nội địa Việt Namvề việc ý kiến đối với dự án xây dựng cảng thủy nội địa Vĩnh Lạc, trong đó có nội dung “Để có cơ sở chấp thuận chủ trương xây dựng cảng, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị Công ty Xây dựng Vĩnh Lạc hoàn thành việc thực hiện các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, quy hoạch, đặc biệt là các quy định pháp luật về đê điều, thủy lợi, do vị trí dự kiến xây dựng cảng thủy nội địa Vĩnh Lạc liên quan đến hệ thống kè chỉnh trị tại khu vực”

Mặt khác, trong Văn bản số 1281/SNN&PTNT-ĐĐ ngày 30/9/2016 của Sở NN&PTNT về việc nâng cấp bến thủy nội địa Vĩnh Lạc thành cảng thủy nội địa Vĩnh Lạc, nội dung Sở NN&PTNT báo cáo UBND tỉnh thể hiện sau khi nghiên cứu hồ sơ nhận được, căn cứ bản vẽ thiết kế cảng, hồ sơ kè mỏ hàn số 3 và kè lát mái Đại Định thì phần dự kiến xây lắp cảng đóng cọc vào thân kè mỏ hàn số 3 và mái kè lát mái, xâm phạm hành lang an toàn của hệ thống kè theo quy định tại Điều 7 và Điều 23 Luật Đê điều.

Như vậy, hồ sơ nâng cấp bến thủy nội địa thành cảng nội địa do Công ty Xây dựng Vĩnh Lạc trình không đủ điều kiện để xin ý kiến thỏa thuận với Bộ NN&PTNT. Đến thời điểm hiện nay, chưa có văn bản nào của cơ quan Nhà nước cho phép Công ty Xây dựng Vĩnh Lạc xây dựng công trình cầu cảng tại vị trí khu vực bến thủy của công ty.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đinh Gia Thành khẳng định: “Về quan điểm, tỉnh luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển song phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành. Đặc biệt, hiện dòng chảy chủ lưu sông Hồng đang có xu hướng áp sát bờ Tả nên hệ thống kè mỏ hàn, kè Đại Định – Cam Giá là công trình quan trọng bảo vệ đê Tả sông Hồng, khu vực dân cư và các công trình dân sinh.

Nếu muốn xây dựng cảng thủy nội địa, chủ đầu tư cần nghiên cứu vị trí khác. Đồng thời, khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, trước khi xây dựng công trình phải nghiên cứu, áp dụng các biện pháp bảo vệ kết cấu mái kè và thảm đá lăng để hộ chân kè khi thực hiện các giải pháp đóng cọc hoặc có giải pháp thiết kế phù hợp, không làm ảnh hưởng đến ổn định của hệ thống kè. Tuy nhiên trước mắt, công ty phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh, nếu quá thời hạn sẽ bị cưỡng chế thi hành theo đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh Mai Liên



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: