Phóng sự - Ghi chép

Lỗ hổng trong quản lý kinh doanh xăng dầu

Thứ Sáu, 13/04/2018

Kỳ I: “Cây xăng mini” không phép ngang nhiên hoạt động

Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, thời gian qua, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh sử dụng “cây xăng mini” để bán lẻ xăng dầu, nhưng không tuân thủ các quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất ATGT... Đây là thực trạng đáng báo động, cần sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành chức năng để chấm dứt loại hình kinh doanh này.

"Cây xăng mini"- tiện thì có tiện...

“Cây xăng mini” là cụm từ mà nhiều người quen gọi đối với loại hình kinh doanh xăng dầu nhỏ lẻ qua một cột bơm mini có thể di chuyển được. Gọi là "cây xăng mini" vì hình thức nhỏ, cấu trúc thô sơ với cách thức vận hành tương tự các cây xăng thông thường. Những cây xăng này thường cách xa cửa hàng xăng dầu; thuận tiện cho nhiều người đi xe máy, sử dụng các phương tiện như máy bơm, máy tuốt lúa... ngại đi xa hoặc không may hết xăng dọc đường.

"Cây xăng mini" của gia đình bà Tiến, ở thị trấn Tứ Trưng (Vĩnh Tường) bày bán ngay trên lòng đường, vi phạm hành lang an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Ảnh Dương Hà

 

Chị Nguyễn Thị Lan Anh, phường Đống Đa (Vĩnh Yên) cho biết: "Tranh thủ ngoài giờ làm việc hành chính, tôi kinh doanh một số mặt hàng qua mạng để kiếm thêm thu nhập; khi có khách đặt hàng, tôi kiêm cả shipper. Nhiều hôm sơ suất không kiểm tra nhiên liệu trong xe, đi được nửa đường thì hết xăng phải dắt bộ một đoạn đường dài, rất mệt mỏi. Biết giá xăng cao hơn ở cửa hàng xăng dầu 3.000 đồng/lít, chất lượng, số lượng không chắc đã đảm bảo vì được đo thủ công, độ chính xác không cao... nhưng tôi vẫn phải đổ tạm tại "cây xăng mini" vì không thể dắt xe đi bộ quãng đường dài".

...nhưng không được kiểm định, hiệu chuẩn

Quan sát bằng mắt thường có thể thấy, các "cây xăng mini" thực chất là hình ảnh thu nhỏ của trụ bơm xăng dầu tại các cửa hàng xăng dầu, nhưng thiết kế đơn giản, thô sơ, bao gồm: Bộ phận chứa xăng thường được làm từ vỏ bình gas hoặc được gia công bằng tôn, dung tích chứa khoảng 30 lít; bộ phận bơm xăng gồm một dây cao su và một bơm đẩy tay để hút xăng từ bình chứa lên bình nhựa hoặc thủy tinh đo lượng xăng có vạch chia (1 vạch tương đương 1 lít). Người mua chỉ biết xem vạch báo theo số lượng 1, 2, 3, 4 chứ không thể biết độ chính xác.

Ông Nguyễn Duy Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở KH&CN cho biết: “Cây xăng mini” là một phương tiện đo lường dùng trong giao dịch mua bán giữa các cá nhân phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy định tại Thông tư 11/2010/TT-BKHCN ngày 30/7/2010 của Bộ KH&CN quy định về quản lý đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam.

Hiện tại, 100% “cây xăng mini” hoạt động trên địa bàn tỉnh không có phê duyệt mẫu và cũng không được các cơ quan chức năng kiểm định, hiệu chuẩn. Về độ chính xác không được chỉ dẫn rõ ràng trên các "cây xăng mini", trong khi đó, theo quy định về phương tiện đo kinh doanh xăng dầu yêu cầu chính xác rất cao.

Vì vậy, “cây xăng mini” không đảm bảo yêu cầu về đo lường trong giao dịch mua bán xăng dầu. Sử dụng "cây xăng mini " để bán xăng dầu là vi phạm các quy định về đo lường, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Triệu Văn Chúc, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho biết: Các "cây xăng mini" đều hoạt động tự phát, không đủ điều kiện để cấp phép kinh doanh xăng dầu. Thời gian qua, Sở Công thương chưa tiếp nhận bất cứ hồ sơ của cá nhân nào xin cấp phép kinh và cũng chưa cấp phép cho bất cứ một trường hợp nào kinh doanh xăng dầu nhỏ lẻ qua "cây xăng mini"

Theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, khi muốn kinh doanh xăng dầu (mặt hàng kinh doanh có điều kiện), các cá nhân, tổ chức cần hoàn chỉnh một số loại giấy tờ bắt buộc như: Giấy phép kinh doanh, điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy; chứng nhận kiểm định các phương tiện đo, giấy chứng nhận nghiệp vụ của nhân viên bán hàng, xác nhận tác động tới môi trường. Nhưng trên thực tế, chủ các “cây xăng mini” không tuân thủ bất cứ quy định nào nêu trên.

Nắm bắt được tâm lý của khách hàng, không ít chủ "cây xăng mini" sẵn sàng "chém thượng đế”. Giá bán tại các cây xăng này thường đắt hơn 3.000 đồng/1 lít so với giá quy định. Họ lý giải: “Bán lẻ chênh lệch không đáng bao nhiêu, máy móc phơi nắng, phơi mưa nên hàng hóa hao hụt nhiều”.

Theo quy định, xăng dầu là mặt hàng đặc biệt do Nhà nước quản lý về giá vì vậy tất cả các cửa hàng xăng dầu phải niêm yết và bán theo đúng giá niêm yết. Việc các "cây xăng mi ni" bán với giá cao như vậy là vi phạm quy định của nhà nước về quản lý giá.

Về chất lượng, các cá nhân kinh doanh thường mua xăng ở các đại lý về để bán lẻ, không được quản lý theo hệ thống phân phối. Vì vậy, chất lượng xăng dầu ở các “cây xăng mini” ra sao chỉ có thể trả lời được khi các ngành chức năng vào cuộc.

Vi phạm hành lang ATGT, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

Không chỉ vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh, về đo lường, chất lượng, giá cả... nguy hiểm hơn, chủ những "cây xăng mini" còn lơ là, chủ quan trong sử dụng, vận hành và không trang bị các thiết bị, kỹ năng chữa cháy.

Khảo sát thực tế tại địa bàn huyện Vĩnh Tường, huyện Yên Lạc và thành phố Vĩnh Yên và một số địa bàn khác, chúng tôi nhận thấy, tất cả các hộ sử dụng "cây xăng mini" không ý thức được mức độ nguy hiểm khi cây xăng đặt dưới lòng đường, vỉa hè, gần những vật dụng có sử dụng điện, gas hoặc đặt cạnh cửa hàng có máy móc để cắt, hàn xì, phát ra tia lửa điện.

Ví dụ như "cây xăng mini" của anh chị Thể - Hạnh ở thôn Tiên, thị trấn Yên Lạc và gia đình bà Tiến ở khu 5, thị trấn Tứ Trưng đều được đặt dưới lòng đường chật hẹp, có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, lại được đặt gần quầy bán bánh mì hay hàng cháo dinh dưỡng luôn sử dụng bếp ga để chế biến món ăn.

Vào những ngày trời nắng nóng, áp suất trong bình chứa xăng tăng, xăng tự động đùn lên bình chứa và bốc hơi, rất dễ gây cháy nổ. Khi đó, các "cây xăng mini" trở thành bom xăng di động, có thể phát nổ bất cứ khi nào khi người vận hành cây xăng, khách hàng, hộ liền kề sơ ý hoặc phương tiện tham gia giao thông chẳng may va quyệt, gây tai nạn giao thông.

Hơn thế, ngay cạnh những cây xăng này là các hộ dân sinh sống nhưng không phải hộ nào cũng trang bị thiết bị cứu hỏa; nếu cháy nổ xảy ra sẽ gây hậu quả khôn lường về người và tài sản.

 

Thúy Hường

 

 



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: