Phóng sự - Ghi chép

Lộn xộn và rối loạn tại nút giao các đường Nguyễn Viết Xuân-Lý Thái Tổ với đường Kim Ngọc (T.P Vĩnh Yên): Tín hiệu đèn giao thông còn bất hợp lý

Thứ Năm, 02/03/2017

Nút giao thông tại điểm giao các đường Kim Ngọc-Nguyễn Viết Xuân- Lý Thái Tổ sau khi đưa vào sử dụng đã mang lại diện mạo mới cho giao thông đô thị thành phố Vĩnh Yên. Tuy vậy, sau một thời gian đi vào hoạt động, tại nút giao thông này đã xảy ra không ít va chạm;nhẹ có, nặng có; thậm chí là tai nạn nghiêm trọng gây chết người; điển hình là vụ tai nạn thương tâm xảy ra cách đây chưa lâu khiến 2 người tử vong. Thực tế cho thấy, xung đột giao thông giữa các làn xe khiến không ít người điều khiển phương tiện căng thẳng và lo ngại mỗi khi đi qua nút giao thông này vì còn bất hợp lý từ việc điều chỉnh tín hiệu đèn giao thông ở nút giao này.

Cần khẩn trương tổ chức lại giao thông tại nút giao các đường Nguyễn Viết Xuân- Lý Thái Tổ với đường Kim Ngọc. Ảnh Khánh Linh

Chính thức được khai thác, sử dụng từ cuối năm 2016 và nhận được nhiều đánh giá tích cực của người dân; tuy nhiên, do số lượng phương tiện tham gia rất lớn khiến nút giao tại đường Lý Thái Tổ, Nguyễn Viết Xuân với đường Kim Ngọc thường xuyên xảy ra xung đột giao thông giữa các làn xe lưu thông, đặc biệt vào những giờ cao điểm. Có mặt tại nút giao thông này trong buổi chiều 1/3/2017, không khó để chúng tôi nhận thấy lượng người tham gia giao thông với mật độ rất lớn. Xe cộ chuyển động qua nút giao này có chiều hướng phức tạp, khi ô tô chuyển hướng khó quan sát vì không gian bị che khuất bởi các "điểm mù" nên dễ gây tai nạn, nhất làđối với các loại xe tải, xe buýt... Các phương tiện chuyển động, giao cắt nhau, tách dòng, nhập dòng từ nhiều hướng dẫn đến sự phức tạp trong lưu thông. Nếu không quan sát, nhường nhịn, xếp hàng rất dễ xảy ra va chạm, tai nạn.

Bác Nguyễn Văn Hùng, người dân sống trên đường Nguyễn Viết Xuân (thành phố Vĩnh Yên) cho biết, từ ngày đường Lý Thái Tổ được đưa vào sử dụng, tình trạng lộn xộn thường xuyên xảy ra, nguyên nhân là do việc phân luồng và lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại đây chưa hợp lý. Trước đây, nút giao thông này không có đèn tín hiệu do đường Lý Thái Tổ chưa đi vào hoạt động, hệ thống đèn báo giao thông chưa có, xe cộ chạy liên tục không phải dừng nên nhanh hơn. Tuy nhiên, với tình hình thực tế hiện nay, lưu lượng các dòng xe qua nút giao thông này ngày một đông với hỗn hợp xe đạp, xe máy, xe con và cả xe tải trọng lớn. Cùng với đó, ý thức người tham gia giao thông chưa cao, dẫn đến tình trạng giao thông lộn xộn là khá phổ biến.

Thường xuyên chứng kiến tình trạng lộn xộn khi các phương tiện từ đường Nguyễn Viết Xuân và Lý Thái Tổ đi lên được phép đi theo cả 3 hướng (đi Dốc Láp; đi Tỉnh ủy và đi vào đường Lý Thái Tổ, Nguyễn Viết Xuân), chứng kiến các phương tiện đan xen chồng chéo tìm lối thoát,anh Toàn Anh Sỹ, Cung phó cung đường ngang Vĩnh Yên (Công ty cổ phần đường sắt Vĩnh Phú) cho rằng: Một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng phức tạp ở nút giao thông này là việc hệ thống đèn báo giao thông ở đây chưa hợp lý. Theo anh Sỹ, hệ thống đèn báo giao thông của nút giao thông này được đấu chung với hệ thống tín hiệu đường bộ của ngành đường sắt. Khi có tàu chạy qua, hệ thống đèn giao thông tại đường Kim Ngọc sẽ bật đỏ nhưng tín hiệu đèn tại các đường Nguyễn Viết Xuân và Lý Thái Tổ vẫn xanh. Bởi vậy, các phương tiện ở 2 con đường trên vẫn lưu thông bình thường khi nhân viên đường sắt chưa kịp đóng rào chắn tàu khiến tình trạng giao thông càng trở nên lộn xộn, rối loạn và rất phức tạp.

Là người thường xuyên phải tham gia giao thông vào giờ cao điểm, anh Nguyễn Văn Học, lái xe của một hãng taxi cho rằng: Tình trạng lộn xộn, xảy ra xung đột giao thông tại nút giao đường Lý Thái Tổ, Nguyễn Viết Xuân và đường Kim Ngọc không thể hoàn toàn đổ tại ý thức kém của người tham gia giao thông vì hầu hết họ vẫn tuân thủ đèn tín hiệu. Cũng theo anh Học, hệ thống đèn giao thông tại những điểm, nút giao thông như thế này cần thực hiện theo phương án, mô hình đã được áp dụng tại ngã tư Kim Mã – Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) bởi thực tế cho thấy kết quả khá tốt; mong các cơ quan hữu trách nghiên cứu và triển khai.

Khá trăn trở với tình trạng xung đột giao thông thường xuyên xảy ra tại nút giao đường Lý Thái Tổ, Nguyễn Viết Xuân với đường Kim Ngọc, ông Hoàng Văn Hoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho rằng: Để tránh ùn tắc tại nút giao thông này nói riêng và các điểm giao thông phức tạp khác trên địa bàn tỉnh nói chung, cách duy nhất là triệt tiêu xung đột giao thông. Muốn làm được điều đó cần có những giải pháp cụ thể, trước mắt cần điều chỉnh lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông cho hợp lý để giảm thiểu xung đột cho các dòng xe. Cũng theo ông Hoan, trong thời gian tới, ngành Công an cần phối hợp với thành phố Vĩnh Yên, Công ty cổ phần đường sắt Vĩnh Phú, Sở GTVT, Công ty 238 (đơn vị quản lý QL2) và Ban ATGT tỉnh để thống nhất đưa ra phương án tối ưu giải quyết dứt điểm tình trạng này trong thời gian sớm nhất.

Chung quan điểm với Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hoàng Văn Hoan, Thiếu tá Lê Hải Phú, Đội trưởng Đội CSGT Công an thành phố Vĩnh Yên nhấn mạnh: Để giải quyết tình trạng xung đột giao thông giữa các làn tại nút giao đường Lý Thái Tổ, Nguyễn Viết Xuân với đườngKim Ngọc, bên cạnh việc tổ chức lại hệ thống đèn giao thông cho hợp lý, cần có phân làn, sơn vạch kẻ đường để các phương tiện chủ động được hướng di chuyển của mình. Đối với lực lượng cảnh sát giao thông thành phố, trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai các lực lượng hướng dẫn, chỉ huy giao thông tại các nút giao thông trọng điểm và có nguy cơ ùn tắc, đặc biệt là trong những giờ cao điểm. Tăng cường công tác tuần tra, xử lý các lỗi vi phạm theo chuyên đề, góp phần giảm tình trạng lộn xộn, quá tải và ngăn chặn nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.

Thiệu Vũ



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: