Pháp luật

“Loạn” quảng cáo thực phẩm chức năng

Thứ Hai, 20/06/2022

Thực phẩm chức năng (TPCN) không phải là thuốc, không có tác dụng như thuốc chữa bệnh, nhưng một số doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lại thổi phồng chúng như những thần dược chữa đủ các loại bệnh nan y chỉ sau một vài liệu trình. Điều này khiến không ít người bệnh lầm tưởng, sẵn sàng bỏ tiền ra mua, thậm chí dừng việc dùng thuốc bác sĩ đã kê đơn, nguy cơ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Một chiêu trò quảng cáo TPCN trên mạng xã hội

Hiện nay, những quảng cáo như “Ba đời nhà tôi chữa sỏi thận, sỏi mật to cỡ mấy cũng tan…”; “Nhà tôi ba đời chữa xương khớp, bà con ai bị thoái hóa, thoát vị, viêm đa khớp, tê bì chân tay, loãng xương gọi cho tôi, tôi sẽ tư vấn, điều trị dứt điểm, không lo tái phát, khỏi 100%”; “Tôi người thật, việc thật, tôi đang sử dụng rất hiệu quả, bà con tin tưởng mua và sử dụng, chắc chắn sẽ khỏi bệnh như tôi”... đang diễn ra tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Twitter, Youtube…

Nhiều clip được dàn dựng công phu, quay bối cảnh thực tế tại các gia đình nhân vật được cho là người bệnh vừa trải qua cơn bạo bệnh thập tử nhất sinh, nhưng chỉ dùng vài liệu trình TPCN là từ cõi chết trở về, khiến nhiều người mắc bệnh như "chết đuối vớ được cọc" vội vàng đặt mua.

Tuy nhiên, những người bệnh, nhân vật thực tế trên lại là những diễn viên được thuê để đóng quảng cáo lấy tiền. Thậm chí không chỉ những diễn viên bình thường, nhiều người nổi tiếng vì hám lợi cũng sẵn sàng bán mình cho những quảng cáo trên giời mà không nghĩ đến hậu quả cho người khác.

Không ít các diễn viên vào vai người bệnh đóng cho các quảng cáo TPCN đã bị các cơ quan báo chí, truyền thông bóc mẽ, phơi bày trong thời gian qua khiến không ít người giật mình.

Điển hình như vụ ông Nguyễn Anh Tạo, ở phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân (Hà Nội) được mệnh danh là “người đàn ông đen đủi”, “người đàn ông nhiều bệnh nhất Việt Nam” khi đóng quảng cáo cho hàng chục loại TPCN trị các bệnh loại từ xương khớp, tiểu đường, huyết áp cao, viêm gan, xơ gan…

Trong các quảng cáo, ông Tạo đều giới thiệu bản thân mình bị các loại bệnh trên, bệnh nào cũng nặng đến mức thập tử nhất sinh, nhưng chỉ qua dùng một vài liệu trình TPCN là khỏi hoàn toàn, sức khỏe lại như người bình thường.

Hay như trường hợp các nghệ sĩ Hồng Vân, Quyền Linh phải gửi lời xin lỗi khán giả và thừa nhận đã thiếu sót trong việc kiểm tra độ tin cậy của sản phẩm khi quảng cáo, dẫn đến việc nhiều người "hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh thay vì chỉ là TPCN"…

Mới đây, tại hội nghị trực tuyến “phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022” do Bộ Y tế tổ chức, Cục An toàn thực phẩm đưa ra thông tin khẳng định 90% các loại thực phẩm chức năng quảng cáo trên mạng xã hội là sai sự thật, nhưng bằng cách thổi phồng công dụng qua những quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội, nhiều người bệnh vẫn mắc bẫy lừa.

Trường hợp của ông N.K.T ở thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên là một ví dụ. Ông T vốn bị thoái hóa đốt sống lưng và đã xem quảng cáo về sản phẩm Đại Cốt Đan có khả năng điều trị khỏi hoàn toàn mọi loại bệnh xương khớp.

Chỉ cần “Uống 2 lần mỗi ngày, xương khớp chắc khỏe, cơ thể dẻo dai, hoạt động ổn định trở lại, chơi thể thao thoải mái. Dùng 100% hiệu quả, cải thiện chứ không phải chỉ đỡ”…

Ông T đã đặt mua 1 bộ sản phẩm gồm viên uống, viên sủi, thuốc xịt với giá gần 3 triệu đồng. Tuy nhiên, dùng xong bệnh chẳng những không đỡ mà còn có dấu hiệu nặng hơn trước. Tìm hiểu qua nhiều nguồn thông tin, ông T mới biết Đại Cốt Đan chỉ là TPCN không có công dụng như thuốc chữa bệnh.

Và sản phẩm này, mới bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo vi phạm quy định về quảng cáo, nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh…

Ông T chia sẻ: “Người bệnh ai cũng mong muốn tìm được phương thuốc chữa trị hiệu quả để cải thiện tình trạng bệnh tình của bản thân do vậy rất dễ tin, làm theo những thông tin giới thiệu về sản phẩm, nhất là thông tin lại đến từ những người nổi tiếng.

Do đó, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng có giải pháp kiểm soát, xử lý nghiêm việc đưa thông tin quảng cáo của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sai sự thật về sản phẩm để tránh nhiều người bị lừa tiền mất, tật mang”.

Được biết, theo Nghị định 158 của Chính phủ các hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt tiền từ 50-70 triệu đồng. Mức độ nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 197, Bộ Luật hình sự năm 2015 với mức phạt tiền lên đến 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Bài, ảnh: Nguyễn Khánh



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: