Pháp luật

Vĩnh Tường giải quyết khiếu nại tố cáo, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân

Thứ Hai, 15/07/2019

Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn huyện Vĩnh Tường đã đạt được những kết quả tích cực: Số đơn thư ở cả 2 cấp (huyện và xã) giảm so cùng kỳ, nhiều vụ việc phức tạp kéo dài trong nhiều năm được tập trung giải quyết, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Đại diện Ban Tiếp công dân huyện Vĩnh Tường tiếp nhận, giải quyết đơn thư KNTC của công dân

Đồng chí Trần Việt Cường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường cho biết: Để giải quyết kịp thời đơn thư KNTC của công dân, Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tăng cường đối thoại, thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng và Quy định 11 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Vĩnh Tường là huyện đầu tiên trong 9 huyện, thành phố và cũng là huyện được đánh giá thực hiện tốt Quy định số 55 của Tỉnh ủy về ban hành Quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân và Quy định 11 của Ban Chấp hành Trung ương.

Từ đầu năm đến nay, huyện Vĩnh Tường đã tổ chức 14 buổi đối thoại với gần 1.400 lượt công dân. Qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, huyện đã kịp thời giải quyết những vấn đề, ý kiến, kiến nghị mà dư luận và nhân dân quan tâm, hạn chế xảy ra những điểm nóng; các vụ việc gây bức xúc trong nhân dân đã và đang được xem xét, giải quyết theo quy định.

Cùng với đó, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng ngay từ cơ sở như chỉ đạo Tổ công tác giải quyết đơn thư, kiến nghị, phản ánh và KNTC của công dân (tổ 3626) hướng dẫn các xã, thị trấn xem xét giải quyết dứt điểm các vụ việc bằng phương pháp "cầm tay, chỉ việc", trực tiếp hướng dẫn đơn vị cơ sở giải quyết. 6 tháng đầu năm 2019 đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và các xã giải quyết được hơn 20 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng TN&MT, Ban Quản lý dự án huyện và các xã: Kim Xá, Lý Nhân, Tam Phúc, Yên Lập, Bình Dương, Phú Đa, Vân Xuân, Vĩnh Sơn...

Đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài, UBND huyện tổ chức họp với các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn có liên quan đến nội dung đơn, bàn biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc; trực tiếp đối thoại với công dân để nắm rõ nội dung sự việc, giải quyết ngay những bức xúc và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền phối hợp với cơ quan chuyên môn trực tiếp hướng dẫn giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở; đồng thời tăng cường tuyên truyền, giải thích, thuyết phục trong trường hợp công dân chưa hiểu các quy định của pháp luật, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người gây bức xúc trong nhân dân.

Nhờ thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân, tình hình công dân đến trụ sở tiếp công dân phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, mức độ vụ việc không gay gắt, không xuất hiện nhiều đơn có nội dung mới, cơ bản là các vụ việc cũ. Các nội dung kiến nghị, phản ánh, khiếu nại chủ yếu trong lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác dồn thửa, đổi ruộng của các xã trên địa bàn huyện. Số đơn thư ở cả 2 hai cấp (huyện và xã) giảm đáng kể. 6 tháng đầu năm 2019, toàn huyện đã tiếp nhận 326 đơn, giảm 50 đơn (giảm 14%) so với cùng kỳ năm 2018, trong đó, 2 cấp huyện và xã đã xem xét giải quyết xong 80% số đơn thuộc thẩm quyền.

Nhiều vụ việc phức tạp kéo dài trong nhiều năm đã được huyện tập trung giải quyết. Điển hình như vụ việc của ông Nguyễn Đình Thi, xã Yên Lập đề nghị cấp Giấy chứng nhận QSDĐ thổ cư do mua trúng đấu giá đã kéo dài hơn 13 năm; vụ việc tranh chấp đất đai dòng họ Đỗ, xã Phú Đa kéo dài 9 năm; vụ việc ông Nguyễn Văn Tý, xã Vĩnh Sơn từ năm 2016; vụ việc ông Lê Huy Năng, xã Tam Phúc, từ năm 2017.

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân, thời gian tới, huyện Vĩnh Tường tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan và Chủ tịch UBND xã, thị trấn trong việc chấp hành pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, không để phát sinh thành điểm nóng.

Công khai, minh bạch quy trình, thủ tục hành chính, văn bản pháp luật, nhất là các lĩnh vực: Đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản, quản lý ngân sách. Kiên quyết xử lý những người lợi dụng quyền dân chủ để kích động, lôi kéo người KNTC làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, nhất là những người có vai trò chủ chốt trong các đoàn đông người KNTC trái pháp luật. Duy trì mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn của huyện với các cơ quan, đơn vị liên quan để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân.

Thúy Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: