Pháp luật

Chứng thực bản sao điện tử - Tăng tiện ích, giảm chi phí

Thứ Tư, 07/04/2021

Từ ngày 10/3/2021, bộ phận một cửa tư pháp cấp huyện, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử thay bằng bản chứng thực giấy so với trước đây. Dịch vụ này mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân, cán bộ, công chức tư pháp, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Công chức tư pháp phường Trưng Nhị, thành phố Phúc Yên trao đổi về quy trình thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử. Ảnh: Trường Khanh

Được công chức tư pháp hướng dẫn các thủ tục chứng thực bản sao điện tử để làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình, chị Nguyễn Thị Nguyên, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên cho biết: Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử có nhiều tiện ích, không chỉ giảm tải các loại giấy tờ, giảm thời gian chờ đợi mà còn được sử dụng nhiều lần.

Thực hiện Nghị định 45 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, từ ngày 10/3/2021, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử được triển khai tại 9 phòng tư pháp cấp huyện, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Cơ quan được cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử là phòng tư pháp cấp huyện và bộ phận một cửa cấp xã, phường, thị trấn.

Khi người dân có nhu cầu cung cấp bản sao chứng thực điện tử, sau khi cán bộ, công chức tư pháp cấp huyện, cấp xã tiếp nhận hồ sơ bản chính hợp lệ, cập nhật trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; các quy trình đều được thực hiện trực tiếp trên môi trường mạng. Kết quả được lưu và trả cho công dân thông qua tài khoản cá nhân, email qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Với cách làm này sẽ giảm thời gian chờ đợi cho người dân khi đến làm các TTHC; giảm khối lượng công việc cho cán bộ, công chức tư pháp.

Trước đây, khi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chứng thực theo phương pháp truyền thống, mỗi công chức tư pháp phải kê khai các thông tin trên 3 phần mềm: Phần mềm một cửa điện tử của tỉnh; phần mềm chứng thực của Sở Tư pháp và phân hệ chứng thực điện tử tại Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Khi triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử sẽ tích hợp 3 phần mềm; công chức tư pháp chỉ cần kê khai các thông tin hồ sơ lên phần mềm duy nhất tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Hồ sơ được lưu trên phần mềm điện tử của Cổng Dịch vụ công quốc gia nên cá nhân, tổ chức có thể sử dụng nhiều lần, giảm chi phí và thời gian chờ đợi.

Việc hạn chế sử dụng bản sao giấy góp phần tiết kiệm cho ngân sách; đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử. Tuy nhiên, để triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử trên địa bàn tỉnh vẫn gặp không ít khó khăn.

Nhiều địa phương chưa đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị (máy tính kết nối mạng, máy scan, chữ ký số); đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp còn hạn chế về trình độ.

Thực tế, đối với các xã miền núi còn khó khăn, tình trạng thiếu máy tính hoặc máy tính đã cũ, lạc hậu phổ biến. Phần lớn cán bộ, công chức tư pháp chưa được trang bị máy scan.

Tìm hiểu thực tế tại xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch, Phó Chủ tịch UBND xã Diệp Bảo Toàn cho biết: Để triển khai dịch vụ công chứng bản sao điện tử, địa phương sẽ gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và nhân lực.

Xã chỉ có 1 công chức tư pháp, chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân. Hệ thống máy tính được trang bị từ nhiều năm trước nên đến nay đã xuống cấp, thường xuyên hỏng hóc.

Để thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử, mỗi cán bộ, công chức tư pháp đều được cấp chữ ký số chuyên dùng. Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn các xã, phường, thị trấn chưa đăng ký chữ ký số, con dấu số; cán bộ, công chức bộ phận một cửa của các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn chưa được cấp tài khoản cá nhân.

Bên cạnh đó, trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp còn hạn chế. Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử là dịch vụ mới nên cán bộ, công chức tư pháp còn lúng túng trong quá trình triển khai.

Nguyên nhân chính là hiện nay người dân chưa biết đến dịch vụ tiện ích này; chưa hình thành thói quen sử dụng bản sao điện tử và các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, sử dụng hồ sơ điện tử trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước chưa nhiều.

Phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên được chọn thí điểm triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử của tỉnh từ tháng 2/2021, song, số hồ sơ chứng thực bản sao điện tử khá khiêm tốn.

Tuy công chức tư pháp phường đã tích cực tuyên truyền về những tiện ích của dịch vụ này mang lại nhưng người dân còn băn khoăn, lo lắng khi bản sao chứng thực điện tử chưa được sử dụng rộng rãi; phần lớn các đơn vị này vẫn tiếp nhận hồ sơ giấy.

Để dịch vụ chứng thực bản sao điện tử được triển khai kịp thời, hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1145 ngày 23/2/2021 yêu cầu Sở Tư pháp - đơn vị chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND cấp huyện tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp làm công tác chứng thực; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; trang thiết bị phục vụ công tác chứng thực bản sao điện tử.

Kim Ngân



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: