Pháp luật

Góp phần giảm gánh nặng cho ngành tòa án

Thứ Năm, 14/03/2019

Sau hơn 3 tháng triển khai thí điểm, các Trung tâm đối thoại, hòa giải tại TAND 2 cấp trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, thẩm phán ngành tòa án và nhân dân, bởi tỷ lệ án hòa giải thành đạt gần 70% số vụ, việc thụ lý với sự tận tâm của đội ngũ hòa giải viên, đối thoại viên.

Hòa giải viên của Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND huyện Vĩnh Tường tiếp nhận hồ sơ của đương sự. Ảnh: Trường Khanh

Vĩnh Phúc là 1 trong 16 tỉnh, thành được chọn thí điểm thành lập Trung tâm đối thoại, hòa giải tại TAND 2 cấp. Tháng 11/2018, 6 Trung tâm đối thoại, hòa giải tại TAND tỉnh và TAND 5 huyện, thành phố là: Vĩnh Yên, Bình Xuyên, Tam Dương, Vĩnh Tường, Lập Thạch được thành lập.

Đây đều là những địa bàn có số lượng án dân sự, hôn nhân - gia đình… gia tăng và điều kiện cơ sở vật chất có thể đảm bảo để Trung tâm đối thoại, hòa giải hoạt động hiệu quả. 33 hòa giải viên, đối thoại viên được tuyển chọn kỹ lưỡng đến làm việc tại các trung tâm đều là những cán bộ, thẩm phán đã nghỉ hưu của ngành tòa án, kiểm sát, công an, tư pháp hoặc những cán bộ, công chức am hiểu về pháp luật, có kỹ năng hòa giải, đối thoại với nhân dân.

TAND huyện Vĩnh Tường là 1 trong 5 tòa án cấp huyện được chọn thí điểm thành lập Trung tâm đối thoại, hòa giải. Ngay sau khi có công văn chỉ đạo của TAND tỉnh, mặc dù còn khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng đơn vị đã bố trí 2 phòng phục vụ hoạt động đối thoại, hòa giải. Đội ngũ hòa giải viên, đối thoại viên được lựa chọn kỹ lưỡng, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Thẩm phán Nguyễn Xuân Trọng, Phó Giám đốc Trung tâm đối thoại, hòa giải TAND huyện Vĩnh Tường cho biết: 100% đơn thư được Trung tâm tiếp nhận (trừ những trường hợp được quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015), phân công cho các hòa giải viên, đối thoại viên phụ trách, quy định rõ thời gian hoàn thành. Qua 3 tháng thành lập, tính đến cuối tháng 2/2019, trung tâm đã tiếp nhận 106 đơn, trong đó, số vụ việc thuộc án dân sự, hôn nhân - gia đình chiếm hơn 70%. Đến nay, trung tâm đã hòa giải thành 75 đơn, chiếm gần 71%. Số đơn không hòa giải được do một bên đương sự vắng mặt hoặc không hợp tác.

Nguyên là thẩm phán đã nghỉ hưu của ngành tòa án, ông Lê Xuân Trinh là một trong những hòa giải viên có tỷ lệ hòa giải thành cao của trung tâm. Từ tháng 11/2018 đến nay, ông Trinh đã hòa giải thành 20/35 vụ việc, chiếm 60%.

Ông Trinh chia sẻ: "Để hòa giải thành, trước tiên, hòa giải viên, đối thoại viên phải am hiểu pháp luật, tinh tế, nhạy bén và quan trọng là tạo sự tin tưởng, gần gũi để đương sự giãi bày tâm tư, nguyện vọng; tìm hiểu nguyên nhân của mâu thuẫn, thăm nắm tình hình dư luận tại nơi đương sự sinh sống, có ý kiến đánh giá của chính quyền địa phương để hiểu rõ vấn đề trước khi hòa giải. Sau khi phân tích ngọn nguồn, với lý lẽ và sự am hiểu pháp luật, hòa giải viên giúp cho đương sự dần hiểu rõ vấn đề và tự nguyện thỏa thuận, rút đơn.

Đồng chí Đỗ Anh Cường, Phó Chánh án TAND tỉnh, Giám đốc Trung tâm hòa giải, đối thoại tỉnh cho biết: Sau hơn 3 tháng thành lập, đến nay, hầu hết các Trung tâm hòa giải, đối thoại trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động có nền nếp, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Các vụ việc được thụ lý tại các trung tâm đều được phân công kịp thời cho các hòa giải viên, đối thoại viên xử lý theo đúng quy định. Tỷ lệ hòa giải thành trung bình 3 tháng đạt gần 70%. Không chỉ giảm áp lực cho ngành tòa án do giảm số lượng án xét xử, xét về mặt xã hội, nếu hòa giải thành, các đương sự hóa giải được mâu thuẫn, tự thỏa thuận sẽ giảm số lượng tội phạm, giảm số vụ việc phải cưỡng chế thi hành án, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Tuy nhiên, do mới được triển khai thí điểm nên hiện nay chưa có quy định cụ thể, chưa có bộ luật riêng cho hoạt động hòa giải, đối thoại, gây khó khăn cho hoạt động của các Trung tâm hòa giải. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về hoạt động này chưa cao, nhiều đương sự không hợp tác hoặc cố tình vắng mặt khi có giấy triệu tập của trung tâm khiến hoạt động hòa giải khó thành. Mặc dù người dân không phải mất bất kỳ chi phí nào cho hoạt động này nhưng vẫn chưa có nhiều người tìm đến trung tâm khi có tranh chấp, mâu thuẫn.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các Trung tâm đối thoại, hòa giải, TAND tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên, đối thoại viên,đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để quảng bá rộng rãi lợi ích của các Trung tâm đối thoại, hòa giải đối với nhân dân. Các hòa giải viên, đối thoại viên cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng sớm ban hành Luật Hòa giải, đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của các Trung tâm đối thoại, hòa giải hiện nay.

Kim Ngân



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: