Pháp luật

Tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp

Thứ Hai, 04/03/2019

Hiện nay, hòa giải, đối thoại trong tố tụng dân sự và hành chính ngày càng đóng vai trò quan trọng trong giải quyết các tranh chấp tại tòa án, là phương thức hiệu quả, bảo đảm quyền tự định đoạt, quyền tự quyết của các đương sự. Do đó, việc thành lập 6 trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND hai cấp trong tỉnh kể từ ngày 1/11/2018 đến nay đã đem lại kết quả thiết thực.

Hòa giải viên của Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND thành phố Vĩnh Yên nghiên cứu hồ sơ trước một vụ hòa giải. Ảnh Dương Hà

Thời gian qua, các tranh chấp về dân sự, khiếu kiện hành chính trong cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng gia tăng về số lượng và ngày càng phức tạp về tính chất. Các tranh chấp dân sự chủ yếu về đất đai, tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản, chia tài sản, khiếu kiện bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư... Trước yêu cầu về việc giải quyết các tranh chấp nói trên, thực hiện kết luận của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, TAND tối cao đã tiếp tục mở rộng thực hiện thí điểm đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong việc giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại 16 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Vĩnh Phúc.

Từ ngày 1/11/2018, 6 trung tâm hòa giải, đối thoại tại 6 đơn vị gồm: TAND tỉnh, TAND thành phố Vĩnh Yên, TAND các huyện Bình Xuyên, Vĩnh Tường, Tam Dương và Lập Thạch được thành lập và chính thức đi vào hoạt động. Đến nay, bước đầu các trung tâm đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, khẳng định bước đi đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, hạn chế việc giải quyết tranh chấp thông qua xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các đương sự.

Sau 4 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm hòa giải TAND thành phố Vĩnh Yên đã tiếp nhận 189 đơn và hòa giải thành 128 đơn. Đồng chí Nguyễn Thị Hà, hòa giải viên của trung tâm chia sẻ: "Công tác hòa giải, đối thoại là một trong những nhiệm vụ rất khó khăn, bởi hầu hết, khi đã phải viết đơn khởi kiện ra tòa, các mối quan hệ, tranh chấp đều đang ở mức rất căng thẳng, khó có thể thương lượng được với nhau. Do đó, chúng tôi phải nghiên cứu, tìm hiểu cụ thể hoàn cảnh, nhân thân của từng đương sự để có những phân tích đúng, trúng tâm lý. Đặc biệt, đối với những vụ án hôn nhân gia đình, chúng tôi phải mất hàng tháng để gặp gỡ, phân tích và chia sẻ với đương sự. Có những vụ, việc tưởng chừng như không thể hòa giải bởi mâu thuẫn đã lên đến đỉnh điểm, nhưng bằng tâm huyết, sự yêu nghề, chúng tôi vẫn cố gắng kiên trì lắng nghe và tìm mọi cách để tháo gỡ khó khăn cho cả hai phía, giúp họ hóa giải mâu thuẫn, hiểu lầm và quay lại đoàn tụ. Đối với những vụ việc tranh chấp, khiếu kiện, nhất là việc vay nợ không thế chấp giữa ngân hàng và người dân, bên cạnh việc tìm hiểu nguyên nhân sự việc, thông tin cá nhân, hoàn cảnh đương sự, chúng tôi còn phải nghiên cứu rất nhiều văn bản pháp luật liên quan để đưa ra những giải pháp phù hợp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho cả hai bên. Nhờ đó, mới đạt được kết quả cao trong công tác hòa giải".

Đồng chí Đỗ Thế Bình, Chánh án TAND thành phố Vĩnh Yên, Giám đốc Trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND thành phố Vĩnh Yên cho biết: Việc thành lập các trung tâm hòa giải, đối thoại tại TAND hai cấp trong tỉnh được xem là hướng đi mới trong việc đổi mới thủ tục giải quyết các vụ việc tại tòa án. Các vụ việc hòa giải thành, đối thoại thành đã giúp giải quyết triệt để các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính mà không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho đương sự, Nhà nước và toàn xã hội. Kết quả hòa giải thành góp phần hàn gắn rạn nứt quan hệ tình cảm, kinh doanh giữa các đương sự, giữ ổn định trật tự xã hội, tạo đồng thuận và xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân.

Với những kết quả đạt được và lợi ích thiết thực do Trung tâm hòa giải đem lại, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các hòa giải viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do TAND tối cao tổ chức về kỹ năng hòa giải, đối thoại. Bên cạnh đó, rất cần sự tham gia, góp sức của cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan đoàn thể chính trị, xã hội trong việc phối hợp với TAND hai cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết mục đích, nội dung hoạt động của các trung tâm hòa giải, đối thoại, từ đó có sự phối hợp nhịp nhàng hơn giữa các hòa giải viên và đương sự, góp phần nâng cao chất lượng công tác hòa giải, giảm tải án cho tòa án, chi phí, công sức cho người dân.

Lê Minh



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: