Pháp luật

Tạo sự minh bạch, công khai và gắn kết gần hơn giữa Chính phủ với người dân

Thứ Hai, 17/04/2017

Vừa qua, Chính phủ đưa hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn vào hoạt động được dư luận nhân dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đón nhận và cảm thấy hài lòng, tích cực gửi các phản ánh, kiến nghị, góp phần gắn kết giữa Chính phủ với nhân dân hơn.

Anh Trịnh Xuân Luân, phường Liên Bảo (thành phố Vĩnh Yên) đang truy cập vào địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn để gửi kiến nghị, phản ánh của mình đến Chính phủ. Ảnh Dương Hà

Việc Chính phủ đưa vào thêm một kênh thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, thể hiện quyết tâm cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành và xây dựng Chính phủ điện tử. Với các thiết bị điện tử được kết nối mạng Internet, mọi công dân có thể truy cập vào địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn gửi, theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức các cấp trong giải quyết thủ tục hành chính… Thông qua hệ thống, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp sẽ tiếp nhận, trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân theo từng lĩnh vực, từng cơ quan xử lý; nghiên cứu tiếp thu những đề xuất, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính để xây dựng hệ thống hành chính Nhà nước thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

Khi biết thông tin Chính phủ vừa đưa vào vận hành Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn, ông Nguyễn Quang Thái, xã Trung Nguyên (Yên Lạc) đang gặp vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ đối với mảnh đất mới đầu tư, ông đã vào trang web trên để gửi kiến nghị của mình đến Chính phủ. Sau khi điền đầy đủ thông tin và gửi câu hỏi, hệ thống lập tức gửi phản hồi “Phản ánh kiến nghị của ông/bà đã được Văn phòng Chính phủ tiếp nhận và sẽ trả lời theo quy định”.

Ông Bùi Quốc Cường, xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc, một người dân có phản ánh với các cấp trong việc xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông tại địa phương cho rằng: “Chúng tôi rất phấn khởi khi Chính phủ đưa ra một kênh trực tuyến tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân. Trước đây, nếu có kiến nghị gửi cấp trên thì phải qua đường bưu điện mất nhiều thời gian, không biết đơn vị có nhận được đơn kiến nghị hay không, giờ đây, ngồi tại nhà chúng tôi có thể gửi các ý kiến, phản ánh của mình đến các cấp và nhận được thông tin phản hồi. Tuy nhiên, trong phần điền thông tin người gửi kiến nghị, hệ thống yêu cầu phải nhập đầy đủ tên, địa chỉ email, số điện thoại… vì vậy những phản ánh kiến nghị của người dân về những vụ việc nhạy cảm khiến một số người dân muốn phản ánh hiện tượng tiêu cực vẫn còn băn khoăn, không dám đề cập đến. Bên cạnh đó, hệ thống phản hồi cũng không thông báo hay hẹn rõ ngày, giờ nào kiến nghị của công dân sẽ nhận được trả lời khiến nhiều người không thật sự thỏa mãn".

Đồng chí Đinh Duy Đông, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Trưng Nhị (thị xã Phúc Yên) nhận định: “Tôi cho rằng, việc Chính phủ đưa hệ thống trực tuyến "lắng nghe dân" vào hoạt động rất minh bạch, việc này đưa Chính phủ gần dân hơn, thể hiện quyết tâm cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành và xây dựng Chính phủ điện tử. Thông qua đó Chính phủ cũng giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính các cấp, mọi người dân đều có quyền được phản ánh, kiến nghị và Chính phủ phải lắng nghe, tôn trọng điều đó”.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Nghĩa, Bí thư Đảng ủy thị trấn Lập Thạch (huyện Lập Thạch) cho rằng: Việc đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận và giải quyết các thông tin phản ánh, kiến nghị về các vấn đề xã hội là một biện pháp hữu hiệu trong công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay. Bên cạnh các hình thức phản ánh kiến nghị chính danh, cần đa dạng các hình thức tiếp nhận thông tin phản ánh về tham nhũng qua mạng điện tử; khuyến khích người dân cung cấp thông tin và chứng minh được quyết tâm thực sự của Đảng và Nhà nước trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Kim Hiền



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: