Kinh Tế » Tin tức

Hiệu quả từ các lớp bồi dưỡng kiến thức cho lao động nông thôn

Thứ Tư, 09/07/2014

Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả giúp nông dân thoát nghèo và nhiều trang trại với doanh thu từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Từ thực tế đó, mong muốn tìm hiểu, bồi dưỡng kiến thức về sản xuất nông nghiệp, việc làm, làm giàu từ nghề nông đã trở thành nhu cầu cấp thiết đối với nhiều lao động nông thôn. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song công tác bồi dưỡng kiến thức và đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã và đang từng vước đáp ứng nhu cầu này..

Hiệu quả của các lớp bồi dưỡng kiến thức cho nông dân

Vĩnh Phúc là tỉnh có diện tích đất nông nghiệp lớn, chiếm hơn 70% diện tích đất tự nhiên (theo số liệu năm 2010), có lực lượng lao động trong lĩnh vực nông nghiệp khá đông đảo. Mặc dù sản xuất nông nghiệp đã đạt được nhiều thành tựu lớn, nhưng còn chưa khai thác hết tiềm năng về vị trí điạ lý, khoa học kỹ thuật và truyền thống cần cù, chịu khó của nông dân trong tỉnh. Nhiều địa phương vẫn sản xuất theo lối truyền thống, nhỏ lẻ, chưa khoa học, dẫn tới hiệu quả kinh tế không cao.

Cán bộ Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức và đào tạo nghề cho nông dân truyền đạt kiến thức chuyển đổi kinh tế cây trồng cho bà con xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường. Ảnh Dương Hà

Xuất phát từ thực tế đó, trong những năm qua, Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức và đào tạo nghề cho nông dân đã tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức mỗi năm. Theo đánh giá của ông Trần Văn Thơ, Phó Giám đốc Trung tâm: “Các lớp bồi dưỡng do trung tâm tổ chức là bước đi tiền đề của đào tạo nghề với mục đích tuyên truyền, định hướng cho người nông dân chủ động tìm hiểu và yên tâm lựa chọn đối tượng sản xuất, từ đó lựa chọn nghề, hình thức học nghề phù hợp, vận dụng ngay vào thực tiễn sản xuất”.

Nhằm đáp ứng nhu cầu được bồi dưỡng kiến thức của nông dân, hàng năm, Trung tâm đều lên kế hoạch, mở các lớp tập huấn tại nhiều địa phương, cụ thể, năm 2012, Trung tâm tổ chức mở 300 lớp, năm 2013 là 400 lớp, và dự kiến mở 400 lớp trong năm 2014, mỗi lớp 100 học viên. Nội dung chương trình tập huấn được xây dựng theo 3 chuyên đề: Sản xuất nông nghiệp trong thời kỳ mới; xây dựng NTM; hướng nghiệp, tư vấn việc làm và học nghề cho người lao động. Với mỗi chuyên đề, người nông dân được tiếp cận với những nội dung khác nhau, đáp ứng yêu cầu tìm hiểu, học hỏi của bà con. Cụ thể, trong chuyên đề sản xuất nông nghiệp thời kỳ mới, người học được tiếp cận với các đặc điểm sản xuất nông nghiệp mới, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Thông qua các lớp tập huấn, các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả trong và ngoài tỉnh được giới thiệu tới bà con nông dân như thanh long ruột đỏ, bí đỏ, cà chua ghép, hoa cúc, gà Ai Cập đẻ trứng, bò sữa, cá rô phi đơn tính Đường Nghiệp… Không chỉ tạo tiền đề giúp nhiều nông dân thành công với mô hình kinh tế trang trại, Trung tâm còn góp phần tạo nên nhiều sản phẩm nông sản mới cho địa phương, giới thiệu các giống cây trồng, vật nuôi mới. Bằng việc cung cấp đầy đủ các kiến thức mới, giúp người nông dân hiểu, yên tâm trong việc lựa chọn đối tượng nuôi trồng, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế.

Không chỉ chuyển giao cho bà con những kỹ thuật mới, những mô hình kinh tế có hiệu quả, thông qua chuyên đề hướng nghiệp, tư vấn việc làm và học nghề, trung tâm còn giúp người dân tiếp cận với các nghề mới, có triển vọng, xu hướng chuyển dịch từ sản xuất nông nghiệp sang các nghề khác, từ nông thôn ra thành thị; các chính sách về hỗ trợ dạy nghề, giải quyết việc làm của tỉnh...

Còn đó những khó khăn

Có thể nói, trong những năm qua, bằng nỗ lực của mình, Trung tâm đã ghi dấu ấn ở nhiều địa phương với nhiều cây trồng, vật nuôi mới, đem lại giá trị kinh tế cao cho nhiều hộ gia đình. Song bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng kiến thức và đào tạo nghề cho nông dân cũng gặp phải không ít khó khăn.

Khó khăn đầu tiên có thể thấy, hiện nay, các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức lý thuyết thông qua các tài liệu, văn bản, và hình ảnh mà chưa tổ chức được các buổi tham quan thực tế, học hỏi kinh nghiệm để học viên được “tai nghe, mắt thấy”. Thực tế có thể thấy là hiện nay các mô hình làm nông nghiệp có hiệu quả trong tỉnh không phải là ít, song do thời gian học lớp học ngắn (2 ngày), cũng như không có cơ chế về kinh phí tổ chức tham quan thực tế các mô hình nên chưa đáp ứng được nhu cầu tiếp cận với thực tế sản xuất của nông dân.

Cũng theo ông Thơ cho biết: “Thời gian mở lớp hiện nay phụ thuộc nhiều vào thời vụ, chủ yếu được tổ chức vào thời điểm nông nhàn, bà con nông dân có nhiều thời gian rảnh tham gia tập huấn, trong khi thời điểm vào mùa (cấy, gặt, trồng cây các vụ) là thời điểm bà con nông dân quyết định sản xuất, trồng cây gì, nuôi con gì cho vụ sau lại không tổ chức được”. Bên cạnh đó, đối tượng tham gia bồi dưỡng còn mang tính chất đại trà, chưa có sự phân lập theo nguyện vọng, nhu cầu khiến cho hoạt động giảng dạy cũng như tiếp thu của bà con gặp nhiều trở ngại.

Trong bối cảnh yêu cầu của sản xuất hàng hóa, kinh tế thị trường, đòi hỏi người nông dân phải chú trọng tới hiệu quả sản xuất, Trung tâm bồi dưỡng kiến thức và đào tạo nghề cho nông dân cũng như các cơ quan liên quan cần phải tăng cường công tác tuyên truyền bồi dưỡng, đáp ứng nhu cầu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất của bà con, tạo bước đột phá trong phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người làm nông nghiệp.

Nguyễn Hường


TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: