Kinh Tế » Tin tức

Phong cách kinh doanh thời nay

Thứ Sáu, 11/04/2014

Dăm năm trở lại đây, hệ thống các cửa hàng, “shop” thời trang, quán bar, cà phê... tại các thành phố, thị xã đã có bước phát triển nhanh chóng. Với việc không ngừng được đầu tư, nâng cấp, tạo lập phong cách, cá tính của những “shop” và hàng quán này đã góp phần làm thay đổi diện mạo thành phố, đô thị theo hướng hiện đại. Với đà phát triển ấy cho thấy “cuộc đua” trong việc tạo dựng phong cách kinh doanh dường như chưa bao giờ có hồi kết.

Quán ăn nhanh "Funny house" trên đường Ngô Quyền ấn tượng bởi phong cách kinh doanh trẻ trung, lịch sự. Ảnh Nguyễn Lượng

 

Được ví như phố cổ như Hàng Ngang, Hàng Đào (Hà Nội) nên người dân phường Ngô Quyền (Vĩnh Yên) đã biết tận dụng tối đa những mặt bằng “vàng” để kinh doanh. Cũng vì vậy, khu phố này nổi tiếng sầm uất với đủ các loại mặt hàng. Từ thời trang, thẩm mỹ, vàng bạc, gia dụng đến các tụ điểm ăn uống... đều thu hút được nhiều sự quan tâm của “thượng đế” ở ngoại thành vào mua sắm, thưởng thức và giải trí.

Để “hút” khách, các cửa hàng, cửa hiệu, shop, quán bar, cà phê trong nội thành không ngừng đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất để tạo dựng cho mình một phong cách riêng. Nhiều biển hiệu, lôgo với các mảng mầu bắt mắt và một loạt những cái tên chỉ mới nghe thôi đã thấy lạ, độc khiến nhiều người nhớ mãi như: Thời trang Mít xù, Linh én, cà phê Mộc; cà phê Sành. Tên, tiếng nước ngoài cũng được các cửa hàng, shop tận dụng tối đa để quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm của mình như: Red cat; Toof; Belly. Thậm chí, có cả ngôn ngữ tây, ta kết hợp như: thời trang DZung...

Bên cạnh việc trưng những biển hiệu “độc”, nhiều cửa hàng, cửa hiệu, hay các shop còn rất chú trọng đến trang trí nội thất, cách bày biện sản phẩm trong cửa hàng sao cho đẹp mắt nhất. Các giá, kệ trưng bày sản phẩm được thiết kế kiểu dáng đẹp, ấn tượng nhằm tôn thêm giá trị cho mỗi sản phẩm. Chính vì vậy, khi vào những cửa hàng hay các shop này, mọi khách hàng đều có cảm giác choáng ngợp bởi sự bài trí ở bên trong. Từ phong cách sang trọng, quý phái đến ấn tượng, độc đáo. Dù là ở cửa hàng thời trang hay quán cà phê, song những phong cách kinh doanh ấy đều để lại cho khách hàng sự vui thú khi đi mua sắm.

Ghé một cửa hàng thời trang nhỏ nhưng khá phong cách mang tên “Red cat” ở phố Chiền (Ngô Quyền) tôi được bà chủ đón tiếp khá nồng hậu. Cô chủ cửa hàng thời trang này còn rất trẻ (sinh năm 1987), quê ở Lập Thạch. Khi thấy tôi thắc mắc với thương hiệu thời trang “Red cat”, cô tươi cười cho biết: Em sinh năm con mèo, lại hợp với màu đỏ nên em đặt luôn tên shop này là “Red cat” nghĩa là “mèo đỏ”. À ra vậy, Quả thực trên tấm biển hiệu tôi thấy một chú mèo đỏ rất yểu điệu, cá tính. Cô chủ shop “Red cat” chia sẻ thêm: Trước khi khai trương cửa hàng này em cũng đau đầu vì phải nghĩ mẫu thiết kế biển hiệu và tên gọi, cách bài trí cửa hàng như thế nào để cho thật ấn tượng, độc đáo. Đây là công việc vô cùng quan trọng trong việc kinh doanh. Nó là yếu tố đầu tiên nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Cửa hàng có đẹp, có ấn tượng khách hàng mới vào xem. Em hi vọng, “Red cat” sẽ đem lại may mắn cho em. Sau này, nếu việc kinh doanh thuận lợi, biết đâu “Red cat” chính là thương hiệu của em.

Cửa hàng thời trang D&G đường Ngô Quyền (Vĩnh Yên) luôn thu hút được nhiều bạn trẻ bởi phong cách trẻ trung. Tại đây luôn sôi động bởi những tiếng nhạc trẻ và lượng khách hàng ra vào tấp nập. Một bạn trẻ tên Trần Văn Sơn, thị trấn Yên Lạc cho biết: Em thường vào thành phố Vĩnh Yên mua quần áo. Các cửa hàng thời trang ở đây nhiều đồ đẹp, lại thường xuyên có hàng mới về. Bên cạnh đó, các shop và cửa hàng đều có phong cách bán hàng và phục vụ rất chuyên nghiệp, nhiệt tình.

Ai cũng muốn dành sự độc đáo, ấn tượng nhằm thu hút khách hàng khiến “cuộc đua” phong cách trong kinh doanh dường như chưa bao giờ hết nóng. Đều là hai quán cà phê nằm liền kề nhau, nếu như quán cà phê “Sành” thu hút mọi người ngay ở cái tên gọi thì quán “Father’s Cafe” lại hấp dẫn thực khách bởi phong cách Hàn Quốc với kiểu bài trí chỗ ngồi ấn tượng. Chính vì vậy, hiệu quả kinh doanh mà “Father’s Cafe” có được là do đã khơi gợi được sự tò mò của thực khách. Khi bước chân vào “Father’s Cafe”, đập vào mắt là chiếc cổng chào bằng gỗ xinh xắn khiến thực khách nào cũng ấn tượng. Tiếp đó, mỗi bàn cà phê được phân chia theo từng phòng nhỏ, vách ngăn được thiết kế bằng gỗ tạo những ô thoáng rất đẹp mắt. Chủ nhân của “Father’s Cafe” khá trẻ, anh Phan Tường Long sinh năm 1985, người Huế cho biết: Em có thời gian lao động tại Hàn Quốc nên có điều kiện khám khá văn hóa đất nước này. Chính vì vậy, sau khi về Việt Nam em quyết định mở quán “Father’s Cafe” mang phong cách Hàn. Bên cạnh việc không ngừng học hỏi để pha chế các loại đồ uống ngon, có chất lượng đến từ các quốc gia như: Espresso (Ý); Americano (Mỹ); Caramel Macchito (Nhật Bản); Trà Sâm, Patbingsoo (Hàn Quốc)... thì không gian ngồi để thưởng thức cà phê cũng được nhà hàng quan tâm, chú trọng đầu tư. Vì vậy, với thiết kế này, “Father’s Cafe” hi vọng sẽ làm thực khách hài lòng.

Sự đa dạng trong phong cách mới thấy kinh doanh là cả một nghệ thuật. Nghệ thuật ở đây được hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bên cạnh việc sáng tạo các ý tưởng để tạo dựng phong cách, thương hiệu thì đây còn là “chiến thuật” của những người làm kinh doanh. “Cuộc đua” về phong cách trong kinh doanh phát triển và trông thấy rõ nét ở các khu vực đô thị, thành phố - nơi tụ hội những tinh hoa, hiện đại và luôn đi trước đón đầu. Đây là xu thế phát triển tất yếu. Đặc biệt, việc thể hiện phong cách trong kinh doanh phần nhiều ở đối tượng các bạn trẻ. Với sự nhiệt huyết, đam mê kinh doanh họ đã thổi sức trẻ, sự sáng tạo và cá tính của mình vào đó- nó thể hiện sự hội nhập và phát triển trong kinh doanh, thương mại ngày nay...

Hà Trần


TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: