Kinh Tế

Nghề làm hương nhộn nhịp vào vụ Tết

Thứ Năm, 16/01/2014

Những ngày cận Tết, các hộ sản xuất hương trong tỉnh lại nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Ai cũng tất bật với công việc của mình bởi đây cũng là mùa làm ăn chính của họ. Có mặt tại các cơ sở dịp này, chúng tôi bắt gặp sắc màu rực rỡ của hàng ngàn bó hương đang được các hộ hối hả mang phơi sau những đợt rét đậm để kịp cho Tết Nguyên đán đang cận kề.

Gia đình chị Hoa đang tranh thủ phơi que hương ngày nắng để kịp đơn đặt hàng

Càng gần Tết, không khí tại các cơ sở sản xuất hương lại càng nhộn nhịp hơn để kịp hàng cung ứng ra thị trường. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nghề làm hương trải đều các tháng trong năm nhưng dịp tết được xem như là vụ chính. Đây là thời điểm “vàng” để đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ. Từ xưa đến nay, nén hương thể hiện tín ngưỡng văn hóa người Việt, là cầu nối giữa cuộc sống hiện tại với thế giới tâm linh. Vì thế, người làm hương không lo bị ế hàng bao giờ.

Tìm đến cơ sở sản xuất hương của anh Phạm Văn Thái, thôn Cam Lâm, xã Minh Quang (Tam Đảo), chúng tôi được anh giới thiệu những vị thuốc Bắc được phối trộn với nhau để làm nguyên liệu sản xuất hương như: đại hoàng, đinh hương, xuyên khung, gỗ trầm… Theo anh Thái, năm nay kinh tế khó khăn, vốn để sản xuất không nhiều mặc dù lượng đặt hàng lớn, sản lượng làm ra cũng bị hạn chế hơn so với mọi năm. Anh Thái bảo: “Nghề làm hương bắt buộc phải phơi bằng ánh nắng mặt trời, không thể áp dụng công nghệ lò sấy được, vì nếu sấy thì sản phẩm sẽ bay mất hết mùi thuốc Bắc”.

Từ năm 2007, ngay từ khi mới chuyển sang làm hương, gia đình anh Thái đã đầu tư 2 máy xoắn với giá 18 triệu đồng/1 máy để giảm bớt khâu làm thủ công. Trung bình mỗi tháng, cơ sở của anh sản xuất khoảng 1 tạ hương nhưng mấy tháng gần đây, để phục vụ Tết, anh nâng sản lượng lên 1, 5 - 2 tạ. Anh Thái tâm sự, nghề làm hương liên quan đến thế giới tâm linh nên cái tâm làm nghề không cho phép cẩu thả hay làm kém chất lượng.

Vừa thoăn thoắt bó hương, dán tem nhãn, chị Hoa - vợ anh cho biết thêm: “Ngay từ tháng 10, cơ sở đã bắt đầu sản xuất hàng tết. Hương trầm được tiêu thụ nhiều hơn cả, những tháng trước tết, gia đình tôi sản xuất khoảng 3 vạn/ngày thì hai tháng trở lại đây phải tăng sản lượng lên 6 vạn”. Hương sản xuất ra được bán với nhiều mức giá, bó nhỏ có giá từ 1.000 – 10.0000 đồng bó, loại to giá từ 15.000 đồng - 30.000 đồng/ bó. Gia đình anh chị làm ra chủ yếu theo đơn đặt hàng từ các đại lý tại TP Vĩnh Yên và Hà Nội.

Dịp này, để đảm bảo đủ lượng hàng giao cho khách đúng hẹn, cơ sở sản xuất hương của chị Nguyễn Thị Giang, thôn Giã Bàng, Tề Lỗ (Yên Lạc) phải thường xuyên tăng ca. Những ngày này, chỉ cần bước chân tới cổng xưởng sản xuất của chị là cảm nhận được mùi hương thơm ngào ngạt. Dọc hai bên đường dẫn tới cơ sở sản xuất, chúng tôi thấy ăm ắp những mẹt, những nong phơi hương, đâu đâu cũng thấy màu vàng của bột hương, màu đỏ của chân hương đan xen. Bình quân mỗi ngày, xưởng của chị phải huy động tới 30 lao động làm việc nhưng vẫn không đủ nhu cầu do sức tiêu thụ ngày tết tăng mạnh. Chị Giang cho biết: “Càng cận tết, đơn hàng càng nhiều. Cơ sở của tôi sản xuất hương xuất khẩu, bình thường chỉ sản xuất hương chân nhỏ, nhưng những tháng gần Tết chúng tôi làm thêm hương chân to, hương thơm để phục vụ nhu cầu trong nước. Hiện tại, cơ sở tôi có khoảng 20 máy xoắn hương hoạt động liên tục”.

Tuy thị trường trong nước có nhu cầu tiêu thụ cao nhưng các cơ sở sản xuất hương lớn vẫn ưu tiên làm hàng xuất khẩu dù họ yêu cầu khá gắt gao về chất lượng lẫn hình thức. Chị Giang cho biết thêm: “Các thị trường này có nhu cầu đều đặn quanh năm, ổn định về giá nên dù Tết vẫn phải sản xuất đủ hàng cung ứng cho họ.Trung bình mỗi tháng, cơ sở của tôi xuất khẩu khoảng 100 tấn hương/ tháng cho thị trường nước ngoài”. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thị trường xuất khẩu chính của các cơ sở trong tỉnh là Ấn Độ bởi đây là “ngọn nguồn” của Phật giáo, nhu cầu tiêu thụ luôn lớn hơn cả. Chị Giang cho biết, sắp tới, gia đình chị sẽ mở rộng nhà xưởng, đầu tư thêm máy móc và thuê thêm nhân công để tăng quy mô sản xuất, vừa phục vụ thị trường trong nước, vừa vẫn phục vụ được thị trường chủ lực là nước ngoài.

Theo các cơ sở sản xuất, năm nay, giá hương tăng nhẹ, dao động từ 200 – 1.000 đồng/ thẻ bởi hầu hết các cơ sở sản xuất đều có nơi tiêu thụ sản phẩm ổn định. Trung bình một tháng, sau khi trừ hết chi phí, mỗi cơ sở hương có thể thu lãi vài chục triệu đồng từ làm hương cung ứng nội địa, còn hương xuất khấu, mức thu nhập cao hơn từ 20 - 100 triệu đồng/ tháng. Hiện nay, những cơ sở sản xuất vẫn đang cố gắng làm kịp những đơn hàng cuối cùng.

Bài, ảnh Lưu Nhung



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: