Kinh Tế

Na Bồ Lý lên sàn thương mại điện tử

Thứ Sáu, 19/08/2022

Thời điểm này, nông dân xã Bồ Lý (Tam Đảo) bước vào vụ thu hoạch na dai. Để quả na dai vươn xa hơn trên thị trường, bên cạnh những giải pháp tiêu thụ truyền thống, chính quyền và nhân dân xã Bồ Lý đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt để thúc đẩy tiêu thụ cho sản phẩm của địa phương, trong đó có đẩy mạnh bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Từ đầu vụ đến nay, ngoài tiêu thụ qua kênh thương lái, gia đình ông Ngô Trung Chín, thôn Ngọc Thụ, xã Bồ Lý đã thu hoạch và bán được hàng tạ na dai qua kênh zalo, facebook

Những vườn na trăm triệu

Na dai Bồ Lý từ lâu đã được nhiều người biết đến bởi đặc điểm thơm, ngon, ít hạt, vỏ mọng, có vị ngọt đậm, rất hợp khẩu vị của người tiêu dùng, kể cả những khách hàng khó tính.

Nhận thấy đây là cây trồng hứa hẹn nhiều triển vọng, người dân trên địa bàn xã đã mở rộng diện tích, áp dụng những tiến bộ KHKT để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Vì thế, việc các hộ dân thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ cây na ở Bồ Lý không phải là chuyện hiếm. Cây na đã và đang giúp người dân trong xã nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng.

Chủ tịch UBND xã Bồ Lý Trần Nam Thanh cho biết: Na dai Bồ Lý cho chất lượng thơm, ngon đặc trưng là nhờ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở đây rất thích hợp, thêm vào đó là việc tích cực áp dụng những tiến hộ KHKT của người dân. Thế nên, cây na đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương.

Đến nay, toàn xã có 250 hộ trồng na, với tổng diện tích 75 ha, tập trung ở các thôn nằm ở chân núi Ngang gồm: Ngọc Thụ, Đồng Bụt và Trại Mái. Từ trồng na, nhiều hộ dân trong xã đã xây dựng được nhà cửa khang trang, kinh tế ổn định.

Gia đình ông Ngô Trung Chín, thôn Ngọc Thụ có 0,3 ha đất vườn trồng na dai. Sau hơn 25 năm gắn bó với cây na dai, gia đình ông Chín đã có thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Từ trồng na, năm 2018, ông Chín đã xây dựng được nhà cửa khang trang.

Ông Chín cho biết: Trồng na vốn đầu tư không quá cao. Một năm chỉ mất từ 5 - 6 triệu đồng đầu tư phân bón. Ngoài một tháng bận rộn thụ phấn cho cây thì hầu như trồng na không phải chăm sóc gì nhiều mà thu nhập lại cao hơn so với nhiều loại cây trồng khác.

Để sản phẩm na dai Bồ Lý có thương hiệu, UBND xã Bồ Lý đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc na cho người dân trên địa bàn.

Đồng thời, tích cực thu hút các doanh nghiệp, HTX đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể cho na. Với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương, tháng 5/2018, sản phẩm na dai Bồ Lý chính thức được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể và được cấp Giấy chứng nhận sử dụng mã số, mã vạch.

Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, nắng nóng kéo dài, na dai Bồ Lý có quả nhỏ và chín muộn hơn 2 tuần so với mọi năm, nhưng chất lượng, sản lượng vẫn được đảm bảo.

Ước tính, sản lượng na dai năm nay trên địa bàn xã đạt khoảng 520 tấn. Với giá bán dao động từ 25-40 nghìn đồng/kg, cây na sẽ mang lại cho người dân Bồ Lý doanh thu từ 13-21 tỷ đồng.

Tiêu thụ qua nhiều kênh

Mặc dù đã được công nhận, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể, có mã số, mã vạch, nhưng việc tiêu thụ na dai Bồ Lý vẫn chủ yếu là bán lẻ trực tiếp nên giá cả bấp bênh. Để hỗ trợ người dân tiêu thụ na dai, bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống, huyện Tam Đảo đã triển khai nhiều chương trình kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm na dai dựa trên các kênh bán hàng online.

Cuối năm 2021, huyện đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông (Sở NN&PTNT) làm việc với sàn TMĐT Voso.vn của Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel để kết nối tiêu thụ cho sản phẩm na dai Bồ Lý. Đến nay, đã có hàng tấn na dai Bồ Lý được tiêu thụ qua sàn TMĐT Voso.vn.

Cùng với đó, huyện tích cực mở các lớp tập huấn về công nghệ thông tin, cách thức bán hàng online để nông dân có thể tự kết nối với các sàn TMĐT, sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo để tiếp cận, bán hàng trực tiếp cho người tiêu thụ.

Chị Chu Thị Chín, thôn Ngọc Thụ, xã Bồ Lý chia sẻ: Trước đây, người trồng na chủ yếu tiêu thụ na cho thương lái. Nhờ chính quyền địa phương tuyên truyền, tập huấn, chúng tôi đã dần thay đổi phương thức tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với việc mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ năm 2020, tôi cũng đăng bán na trên Zalo, Facebook và các hội nhóm nông sản. Điều này đã giúp tôi mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tránh tình trạng phụ thuộc vào một kênh tiêu thụ, bị thương lái ép giá.

Việc khai thác tối ưu các sàn TMĐT đã góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm na dai Bồ Lý tới người tiêu dùng cả nước. Tuy nhiên, khi đưa na dai Bồ Lý lên sàn TMĐT, các hộ sản xuất, HTX phải đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng, mẫu mã, an toàn thực phẩm, thời gian giao hàng…

Nếu không đảm bảo theo cam kết, các hộ sản xuất, HTX sẽ phải giải quyết các thắc mắc từ phía người tiêu dùng, thậm chí sẽ phải chịu phạt từ các sàn TMĐT.

Do đó, ngành Nông nghiệp, chính quyền địa phương cần tăng cường hỗ trợ, tổ chức nhiều chương trình tập huấn cho nông dân, HTX về kỹ năng ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh. Các hộ sản xuất, HTX cũng cần chủ động thay đổi tư duy để bắt nhịp với công nghệ số.

Bài, ảnh: Thanh Huyền



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: