Kinh Tế

Người xây thương hiệu sữa bò Tam Đảo

Thứ Tư, 29/06/2022

Tạo ra những sản phẩm mang đặc trưng của vùng miền đã khó, đưa sản phẩm đến đó được đông đảo người tiêu dùng lại càng khó khăn. Thế nhưng trên chặng đường đầy chông gai ấy, chị Kim Thị Tân, Giám đốc HTX Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo, xã Bồ Lý (Tam Đảo) và những thành viên Ban Quản trị HTX vẫn không ngừng nỗ lực, hình thành lên mô hình chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ sữa bò đầu tiên của Vĩnh Phúc với 6 sản phẩm đã được chứng nhận OCOP 3 sao.

Chị Kim Thị Tân (áo trắng), Giám đốc HTX chăn nuôi bò sữa Tam Đảo, xã Bồ Lý (Tam Đảo) kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đưa đi tiêu thụ. Ảnh: Thế Hùng

Trong khuôn viên HTX, giữa giàn máy móc đang bận rộn cho ra một mẻ sữa mới để kịp đơn hàng, chị Kim Thị Tân, Giám đốc HTX Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo chia sẻ: Cùng với dự án chăn nuôi bò sữa phát triển bò thịt giai đoạn 2015 - 2019 được triển khai trên địa bàn huyện Tam Đảo, giữa năm 2018, HTX Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo được thành lập với nhiệm vụ chuyên thu mua và cung cấp sữa cho một số công ty. Tuy vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, khi các công ty dừng thu mua, HTX cũng tạm dừng hoạt động.

Với mong muốn tìm hướng đi mới để tiêu thụ sữa cho bà con nông dân, chị Kim Thị Tân cùng với một số người bạn đã quyết định tự sản xuất chế biến thành các sản phẩm từ sữa bò, đồng thời đăng ký với địa phương tiếp nhận quản lý HTX chăn nuôi bò sữa Tam Đảo.

Đầu năm 2019, những sản phẩm đầu tiên của HTX được ra đời gồm sữa tươi thanh trùng, sữa chua nếp cẩm, bánh sữa đặc biệt, sữa chua uống…. Tâm niệm những người đầu tiên sử dụng sản phẩm chính là bản thân, gia đình mình, chị Tân và các thành viên HTX luôn chú trọng tới chất lượng sản phẩm.

Ngoài việc đầu tư gần 3 tỷ đồng mua sắm máy móc, trang thiết bị, để đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn tươi ngon, giữ nguyên hương vị đặc trưng, HTX ưu tiên lựa chọn nguồn nguyên liệu sữa với chất lượng tốt nhất, thực hiện chế biến và chuyển thành phẩm đi luôn trong ngày tới nơi tiêu thụ.

Với sự đầu tư cho chất lượng, từ chỗ chỉ bán cho người dân quanh vùng, đến cuối năm 2019, các sản phẩm của HTX đã dần được du khách trong và ngoài tỉnh biết đến với doanh thu trong năm đạt trên 2 tỷ đồng. Cũng trong năm đầu tiên, HTX đã có 3 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao.

Chất lượng đã được khẳng định, song chặng đường tìm kiếm chỗ đứng cho sản phẩm từ sữa bò của HTX cũng không hề dễ dàng, nhất là khi trên thị trường đã có rất nhiều thương hiệu đình đám như sữa Mộc Châu, sữa Ba Vì. Chị Tân nhớ lại: “Những ngày đầu đi chào hàng, tiếp thị sản phẩm chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Bởi lẽ, ngay cả nhiều người trong huyện còn không biết Tam Đảo có chăn nuôi bò sữa, nói chi đến du khách ngoài tỉnh”.

Sau gần một năm nỗ lực, đến lúc mong chờ thu trái ngọt, thì chị và các thành viên trong Ban Quản trị HTX lại phải đối mặt với một vấn đề còn nan giải hơn nhiều lần trước đây, đó là dịch Covid - 19 bùng phát và kéo dài. Xác định bán cho khách du lịch là chủ yếu. Do đó, khi các hoạt động du lịch bị đóng băng cũng là lúc HTX bước vào giai đoạn gần như khủng hoảng, sản lượng tiêu thụ trong 2 năm 2020 - 2021, giảm xuống hơn một nửa so với năm đầu tiên.

Thay vì nản lòng, thoái chí, chị vẫn kiên trì lựa chọn đi tiếp. Chị Tân chia sẻ: “ Mặc dù lúc ấy không biết khi nào dịch bệnh mới kết thúc. Nhưng ngay từ đầu mình đã cam kết với các thành viên, với người nông dân, nếu như không đi đến cùng thì bà con biết xoay sở ra sao. Nhất là khi sữa bò không giống các mặt hàng nông sản khác, nếu không tiêu thụ ngay trong ngày thì chỉ có nước bỏ đi”.

Với chị, duy trì không đồng nghĩa với cầm chừng. Khi việc tiêu thụ tại các điểm bán hàng cố định bị sụt giảm, đặc biệt là điểm bán hàng trên thị trấn Tam Đảo đóng cửa, chị và Ban Quản trị HTX lên kế hoạch mở rộng mạng lưới cộng tác viên bán hàng online.

Năm 2021, trên cơ sở các sản phẩm sẵn có, chị thay đổi mẫu mã, quy cách đóng gói sản phẩm thúc đẩy việc đưa sản phẩm sữa chua uống vào trong các nhà trường. Đến nay, HTX đã phân phối cho gần 20 trường học tại huyện Lập Thạch và thành phố Vĩnh Yên, đồng thời bắt đầu liên kết với một đơn vị, mở rộng thị trường cung ứng cho nhiều trường học tại tỉnh Nghệ An.

Nhờ chú trọng chất lượng, không ngừng xây dựng và quảng bá thương hiệu, ngay giữa lúc dịch bệnh căng thẳng, cuối năm 2021, Công ty cổ phần dinh dưỡng Nutricare đã liên hệ với HTX và ký hợp đồng thu mua sữa bò nguyên liệu. Để đáp ứng yêu cầu công ty chị đã mở rộng quy mô thành viên từ 5 hộ lên 17 hộ, với sản lượng tiêu thụ khoảng 1,5 - 2,5 tấn/ngày.

Năm 2022, du lịch bắt đầu mở cửa toàn diện, việc tiêu thụ sản phẩm của HTX tại các điểm bán hàng cố định đặc biệt là ở khu danh thắng Tây Thiên, Trung tâm giao dịch, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản làng nghề Vĩnh Phúc dần khởi sắc trở lại. Đây cũng là thời điểm chị Tân và các thành viên trong Ban Quản trị HTX bắt đầu lên kế hoạch cho một giai đoạn mới của HTX.

Chị Tân chia sẻ: “Vừa qua, chúng tôi đã làm hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể sữa bò Tam Đảo. Sau khi được công nhận, chúng tôi hi vọng sẽ kêu gọi được các doanh nghiệp đầu tư. Hiện, chúng tôi cũng đang trao đổi với Công ty cổ phần dinh dưỡng Nutricare về việc hợp tác cho ra một dòng sản phẩm mới mang thương hiệu riêng của Tam Đảo.

Để thực hiện điều này, trước mắt chúng tôi sẽ mở rộng vùng nguyên liệu, dự kiến tăng số thành viên lên 50 -100 hộ. Cùng với đó, xây dựng trang trại mẫu chăn nuôi bò sữa vừa là chủ động nguồn nguyên liệu vừa kết hợp cho du khách tham quan trải nghiệm, quảng bá hình ảnh bò sữa Tam Đảo”.

Ông Trần Nam Thanh, Chủ tịch UBND xã Bồ Lý chia sẻ: "Cá nhân chị Kim Thị Tân là một người rất năng nổ, hoạt bát, tích cực tham gia và các phong trào, hoạt động của địa phương. Dưới sự chèo lái của chị, HTX Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế địa phương, không chỉ tạo việc làm tại chỗ mà còn giúp nhiều bà con trong và ngoài xã có được đầu ra ổn định cho sản phẩm sữa bò".

Nguyễn Hường

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: