Kinh Tế

Thị trường xe máy sốt giá, khan hàng

Thứ Năm, 23/06/2022

Thời gian qua, thị trường chứng kiến nhiều dòng xe máy có mức tăng giá bất thường. Điển hình như dòng xe Lead, Vision của Honda có bước “nhảy giá” từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng so với giá đề xuất gây ngỡ ngàng cho người tiêu dùng. Không chỉ sốt giá, nhiều nhà phân phối, đại lý Honda, Yamaha còn không nhập được hàng; tình trạng khan hiếm hàng hóa xảy ra ở nhiều phân khúc, từ dòng phổ thông đến cao cấp.

"Choáng" với giá xe Vision

Đầu năm 2022, dòng xe Vision của Honda trên thị trường có giá bán 38.000.000 đồng/chiếc, đây được coi là mức tăng giá khủng khiếp nhất từ trước đến nay, tăng từ 6.000.000-7.000.000 đồng/chiếc so với trước. Tuy nhiên, tại thời điểm này, giá xe Vision đã vượt mốc 50.000.000 đồng/chiếc (giao động từ 50.500.000- 52.000.000 đồng/chiếc), tăng hơn 10.000.000 đồng so với đầu năm.

Theo các nhân viên bán hàng tại Công ty TNHH Nhung Hồng 4, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, phần lớn, các dòng xe máy của Honda đều tăng giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng/chiếc. Riêng Vision đang là dòng xe gây “bão giá” khi từ hơn 30.000.000 đồng nhảy vọt lên hơn 50.000.000 đồng/chiếc. Tiếp đến là dòng xe Lead có giá hơn 56.000.000 đồng/chiếc, tăng hơn 10.000.000 đồng so với giá đề xuất.

Còn các dòng xe khác cơ bản ổn định, điển hình như Winner có giá trên dưới 40. 000.000 đồng; Wave từ 18. 000.000 -25. 000.000 đồng; Air Blade từ 42.000.000 -57. 000.000 đồng (tùy từng phiên bản)…

Ghi nhận tại Công ty TNHH Nhung Hồng 4, số lượng xe máy bày bán ở cửa hàng khá “khiêm tốn” do tình trạng khan hàng. Tranh thủ thời điểm không có khách hàng vào xem xe, các nhân viên đang hỗ trợ đưa một số xe ra ngoài trưng bày. Theo các nhân viên bán hàng, mặc dù giá xe tăng chóng mặt, nhưng việc nhập hàng cũng rất khó khăn. Ví dụ dòng xe Vision, tại cửa hàng còn đúng 2 chiếc (ngày 22/6) nên khách hàng không có nhiều cơ hội lựa chọn những màu mình thích.

Trước tình trạng khan hàng sốt giá, một số khách hàng được nhân viên Cửa hàng Nhung Hồng 4 tư vấn: "Nếu chưa thực sự cần thiết nên chờ đợi 1-2 tháng nữa, khi giá cả ổn định khách hàng hãy mua xe để tránh mất tiền chênh lệch trong thời điểm này".

Nếu như mức giá các dòng xe máy của Honda có sự “trỗi dậy” mạnh mẽ thì đối với sản phẩm của Yamaha có sự ổn định hơn, mức tăng giao động từ vài trăm nghìn đồng đến một vài triệu đồng/xe so với giá đề xuất. Cụ thể, giá xe Sirius khoảng 20. 000.000 đồng, Janus hơn 31. 000.000 đồng, NVX hơn 54. 000.000 đồng (tùy từng phiên bản)…

Anh Nguyễn Thành Hải, huyện Bình Xuyên, một khách hàng có nhu cầu mua xe máy cho biết: “ Qua tham khảo thị trường tôi thấy giá nhiều dòng xe của Honda tăng cao nên quyết định chuyển sang mua xe hãng Yamaha. Tuy nhiên, tình trạng khan hàng đều xảy ra ở các hãng, ví dụ như dòng NVX (vành đỏ) tôi đã chờ đợi cả tháng nay mà vẫn không có hàng. Do đó, hôm nay, tôi chấp nhận lấy con NVX “phiên bản giới hạn” màu đen có giá 56.000.000 đồng, cao hơn giá đề xuất 2. 000.000 đồng. Mức tăng này so với các dòng Lead, Vision của Honda là không đáng kể".

Tại Đại lý phân phối xe máy Yamaha 3S Dung Thọ, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, các nhân viên ở đây luôn khuyên người dân không chần chừ, nên mua xe máy sớm, của bất kỳ hãng nào do lo ngại tình trạng khan hàng kéo dài. Đồng thời, đưa ra các dẫn chứng về số lượng xe của cửa hàng nhập được trong thời gian qua, cụ thể, trong tháng 5/2022, cửa hàng nhập về được hơn 160 xe, tháng 6 giảm còn 50 xe và theo kế hoạch tháng 7, số lượng xe nhập về chỉ bằng ½ so với tháng trước. Do đó, nếu khách hàng không tranh thủ mua sớm sẽ rất khó tìm được chiếc xe ưng ý trong những tháng cuối năm 2022.

Sức mua giảm sâu

Giá xăng dầu, xe máy tăng cao khiến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trầm lắng. Tại Công ty cổ phần thương mại HD Vĩnh Phúc, đường Mê Linh, phường Khai Quang, tuy số lượng xe máy bày bán ở cửa hàng này có nhiều hơn so với một vài đại lý khác, song sức mua lại rất chậm.

Theo nhân viên bán hàng ở HD Vĩnh Phúc, thông thường, vào giữa năm, nhu cầu mua xe máy của người dân giảm so với những tháng cuối năm, nhưng năm nay giảm sâu hơn. Một bộ phận người dân có nhu cầu mua xe đang đắn đo trước bối cảnh giá xe máy, xăng dầu tăng cao. Họ có tâm lý chờ đợi thời cơ giảm giá kéo thị trường xe tiêu thụ chậm trông thấy.

Bên cạnh đó, tình trạng bão hòa xe máy do việc mua sắm phương tiện ở các gia đình trước đây cũng là nguyên nhân khiến việc kinh doanh thời điểm này gặp khó khăn.

Số lượng xe máy tại Cửa hàng Nhung Hồng 4, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên rất khiêm tốn do khan hàng

Thông tin về tình trạng thị trường xe máy sốt giá, khan hàng thời gian qua, mới đây, Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết, nguyên nhân chính là do ngành sản xuất lắp ráp, sản xuất xe máy trong nước thiếu linh kiện điện tử (chip) do Trung Quốc đang thực hiện chính sách “Zero Covid”.

Hiện nay, chip xe máy chưa được Việt Nam sản xuất, chủ yếu nhập từ Trung Quốc dẫn đến nhiều nhà máy phải sản xuất cầm chừng. Tình trạng trên dẫn đến việc người mua xe máy phải chịu mức giá chênh lệch lớn, từ vài triệu đến hơn chục triệu đồng so với giá đề xuất của hãng.

Dự báo, tình trạng khan hiếm nguồn cung xe máy trên thị trường còn tiếp diễn trong thời gian tới, do đó người dân cần chủ động, có kế hoạch mua sắm phương tiện phù hợp, đúng thời điểm để vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng, vừa đảm bảo chi tiêu tiết kiệm, hợp lý với điều kiện kinh tế của gia đình mình.

Bài, ảnh: Hà Trần



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: