Kinh Tế

Xăng dầu tăng giá kỷ lục, doanh nghiệp vận tải điêu đứng

Thứ Năm, 23/06/2022

Xăng dầu trong nước liên tiếp được điều chỉnh tăng giá và lập mốc giá lịch sử chưa từng có do biến động của thị trường xăng dầu thế giới. Cả xã hội quay cuồng với cơn bão tăng giá xăng dầu khiến đời sống của người dân cũng như nhiều lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng tiêu cực, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải khi xăng dầu là chi phí chủ yếu trong kinh doanh.

Chỉ trong vòng 2 tháng (21/4-21/6) xăng dầu có 7 lần liên tiếp điều chỉnh tăng giá.

 

Trong kỳ điều chỉnh giá xăng ngày 21/6 vừa qua, giá xăng dầu trong nước đã lập đỉnh mới khi cán mốc gần 33.000 đồng/lít xăng RON 95-III (tăng 500 đồng); xăng E5 RON 92 là 31.300 đồng/lít (tăng 190 đồng); dầu diesel là 30.010 đồng/lít (tăng 990 đồng); dầu hoả là 28.780 đồng/lít (tăng 950 đồng); dầu mazút là 20.730 đồng/kg (tăng 380 đồng) so với kỳ điều chỉn trước đó.

Kể từ ngày 21/4, đây là lần thứ 7 liên tiếp xăng dầu được điều chỉnh tăng giá. Tổng cộng cả 7 đợt điều chỉnh, giá mỗi lít xăng RON 95-III tăng thêm 5.560 đồng; xăng E5 RON 92 tăng thêm 4.830 đồng; dầu diesel cũng tăng thêm 4.651 đồng cho mỗi lít.

Tính chung từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh 15 đợt. Trong đó giá xăng RON 95-III tăng 8.157 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 7.962 đồng/lít và dầu diesel tăng 10.606 đồng/lít.

Xăng dầu tăng giá liên tiếp đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội và nhiều lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp vẫn lao đao vì tác động của đại dịch Covid-19 chưa kịp trụ vững lại bị bồi thêm đòn tăng giá nhiên liệu khiến khó khăn chồng chất khó khăn.

Công ty Liên doanh vận tải hành khách Vĩnh Phúc hiện có 16 xe buýt với 70 lao động, hoạt động chuyên chở hành khách tại một số tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh, áp lực giá xăng đang khiến nguồn vốn của công ty bị thâm hụt, thậm chí đứng trước nguy cơ không còn vốn để hoạt động.

Giám đốc Công ty Liên doanh vận tải hành khách Vĩnh Phúc Nguyễn Mạnh Đạt chia sẻ: “Trong hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe buýt công cộng doanh nghiệp vận tải đang được tỉnh trợ giá, tuy nhiên thời điểm doanh nghiệp ký hợp đồng để nhận trợ giá từ tỉnh khi đó giá xăng chỉ hơn 15 nghìn đồng/lít nay đã gần 33 nghìn đồng mỗi lít.

Giá xăng tăng quá cao, doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay tỉnh vẫn chưa có điều chỉnh và những hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp. Tình trạng này nếu tiếp tục kéo dài, doanh nghiệp có nguy cơ phải tạm dừng hoạt động vì không còn vốn.”

Trong tình cảnh không khả quan hơn, Công ty Taxi Vĩnh Phúc (Taxi 666.666) thời gian qua đã phải thu gọn đội xe từ hơn 100 xuống còn vài chục xe. Đồng thời, cắt giảm hàng loạt chi phí quản lý, chi phí vận hành, nhân công lao động để đối phó với giá xăng dầu tăng cao.

Mặc dù vậy, theo đại diện Công ty Taxi Vĩnh Phúc những giải pháp trên cũng chỉ là những giải pháp tình thế bắt buộc để xử lý những vấn đề trước mắt, về lâu dài nếu không có sự đồng hành, hỗ trợ hiệu quả từ các cơ chế chính sách của nhà nước thì công ty và nhiều doanh nghiệp vận tải khác sẽ rất khó trụ vững, thậm chí phải dừng hoạt động, phá sản.

Giám đốc Công ty Taxi Vĩnh Phúc Đặng Lê Cường tâm sự: “Hơn hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, không chỉ Công ty Taxi Vĩnh Phúc mà hầu hết các đơn vị cả kinh doanh vận tải hàng hóa và vận tải hành khách đều cạn kiệt nguồn lực, hoạt động vô cùng khó khăn.

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát và chuyển sang thích ứng với điều kiện bình thường mới, những tưởng cơ hội phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ mở ra, không ngờ giá nhiên liệu tăng quá nhanh, quá mạnh, khiến doanh nghiệp không kịp trở tay.

Xăng dầu là yếu tố chính cấu thành lên lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh vận tải, giá xăng tăng cao nhưng doanh nghiệp vận tải không thể liên tục điều chỉnh giá kinh doanh bởi lượng khách hàng vốn đã ít, nếu giá quá cao, khách hàng không sử dụng dịch vụ nữa thì doanh nghiệp lại càng “chết” nhanh hơn.”

Có thể thấy, giá xăng dầu tăng cao đang tác động tiêu cực, đẩy nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải vào bờ vực phá sản. Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn Trung ương và tỉnh nghiên cứu sớm có những cơ chế chính sách để đồng hành, tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng mong muốn những cơ chế chính sách ban hành cần phù hợp thực tiễn, kịp thời điểm để phát huy hiệu quả cao nhất, đừng để đến khi doanh nghiệp giải thể, phá sản rồi cơ chế, chính sách mới ban hành.

Bài, ảnh: Nguyễn Khánh

TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: