Kinh Tế

Cửa hàng điện máy nhỏ lẻ: Thay đổi để tồn tại và phát triển

Thứ Năm, 20/01/2022

Sự “phủ sóng” rộng khắp của hàng loạt chuỗi siêu thị điện máy như HC, Điện máy Xanh, Media Mart, Pico... tại các huyện, thành phố trong tỉnh những năm gần đây đã khiến "cuộc chiến" giành thị phần ngày càng khốc liệt, buộc nhiều cửa hàng điện máy truyền thống nhỏ lẻ phải đóng cửa hoặc thay đổi phương thức kinh doanh, phát huy lợi thế riêng để tồn tại, tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Cửa hàng Điện máy Tâm Hiền, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên luôn duy trì ổn định nhờ bắt kịp xu thế. Ảnh: Nguyễn Lượng

Nếu như trước đây, cả tỉnh chỉ có từ 1 đến 2 siêu thị điện máy, thì giờ đây, số lượng siêu thị điện máy đã tăng lên đáng kể với mật độ dày đặc.

Nhờ “phủ sóng” tới mọi miền quê, đi cùng với đó là lợi thế về quy mô, thương hiệu, chiến lược marketing bài bản, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chính sách mua hàng linh hoạt, chương trình khuyến mãi rầm rộ, các siêu thị lớn đang dần chiếm lĩnh thị trường điện máy, khiến nhiều cửa hàng điện máy nhỏ lẻ ngày càng bị thu hẹp, chật vật trong "cuộc chiến" giành thị phần.

Không tìm thấy cơ hội để duy trì và phát triển, nhiều cửa hàng buộc phải đóng cửa hoặc chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh khác. Tuy nhiên, không ít cửa hàng vẫn duy trì ổn định nhờ bắt kịp xu thế; khai thác, phát huy lợi thế riêng trước nguy cơ phải rời bỏ "cuộc chơi".

Khảo sát tại một số cửa hàng điện máy nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh, mặt bằng tuy không lớn nhưng có đủ mọi mặt hàng, từ tủ lạnh, tivi, máy giặt… cho tới các vật dụng điện tử nhỏ, thiết yếu cho gia đình như ổ điện, bình giữ nhiệt, đèn pin, đèn tích điện, ấm siêu tốc, quạt điện...

Đáng chú ý, giá cả ở đây khá rẻ, thậm chí có nhiều mặt hàng rẻ hơn cả triệu đồng so với các siêu thị điện máy lớn. Có lẽ, đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp cho các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ có thể tồn tại bất chấp nhiều siêu thị lớn ồ ạt mọc lên.

Chị Nguyễn Thị Hải Hậu (xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên), một khách hàng thường xuyên mua hàng tại các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ chia sẻ: “Thay vì lựa chọn mua sắm tại các siêu thị điện máy, tôi lại chọn các cửa hàng nhỏ vì giá cả ở đây rất hợp lý.

Đơn cử, một chiếc quạt cây hàng Việt Nam chất lượng cao giá chỉ từ 200 nghìn đồng, hoặc giá cao hơn một chút không đáng kể. Nhưng nếu cùng loại quạt mua tại các siêu thị điện máy, giá thấp nhất cũng phải 500 nghìn đồng/chiếc. Hơn nữa, ở đây còn bày bán nhiều mặt hàng điện tử nhỏ, những thứ khó có thể tìm được tại các trung tâm điện máy lớn”.

Lý giải nguyên nhân hàng hóa tại các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ luôn có giá cạnh tranh, anh Đỗ Văn Thọ, chủ cửa hàng điện máy Điện máy Minh Thọ (xã Yên Phương, huyện Yên Lạc) cho biết: Do không mất chi phí thuê mặt bằng, nhân công, lại lấy được giá gốc, giá cả ở cửa hàng luôn rẻ hơn so với các siêu thị điện máy lớn.

Ngoài ra, khách hàng chủ yếu là bà con địa phương và các xã lân cận nên việc mua bán, đổi trả hàng hóa cũng thuận tiện, linh động hơn; việc bảo hành, sửa chữa cũng rất thuận tiện, nhanh chóng. Nhờ đó, sau 4 năm kinh doanh, cửa hàng luôn duy trì lượng khách hàng ổn định.

Với tốc độ phát triển như hiện nay, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng mua sắm tại các siêu thị điện máy lớn để đảm bảo chất lượng và hưởng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, khiến doanh thu của các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ bị sụt giảm đáng kể.

Trước tình hình đó, nhiều cửa hàng điện máy nhỏ lẻ đã chủ động thay đổi chiến lược kinh doanh, phát huy lợi thế riêng để tồn tại như lấy dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng làm trọng tâm, xây dựng website bán hàng online, triển khai chương trình khuyến mãi, mua hàng trả góp... Chính những điều này khiến cho các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ vẫn sống tốt, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Chị Đỗ Thị Hiền, chủ cửa hàng Điện máy Tâm Hiền (phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên), một người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề kinh doanh hàng điện máy chia sẻ: “Nếu trực tiếp đối đầu với các “ông lớn”, cơ hội chiến thắng là rất mong manh. Bởi vậy, để tồn tại trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, gia đình tôi phải tận dụng và khai thác lợi thế của riêng mình.

Với đội ngũ nhân viên kỹ thuật lành nghề và cộng tác viên tư vấn đặt tại hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh, cửa hàng luôn sẵn sàng đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu mua sắm, bảo dưỡng, sửa chữa của khách hàng.

Cùng với đó là giá cả cạnh tranh, chính sách đổi trả linh hoạt, những đợt khuyến mại, chương trình mua hàng trả góp để hút khách.

Đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến của khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cửa hàng còn đẩy mạnh việc quảng bá, bán hàng trên website, các trang mạng xã hội.

Nhờ chủ động bắt kịp xu thế, cửa hàng vẫn tồn tại và phát triển, trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh như Phú Thọ, Tuyên Quang...”.

Phùng Hải



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: