Kinh Tế

Dán tem truy xuất nguồn gốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Thứ Năm, 25/11/2021

Trước yêu cầu ngày càng cao về nguồn gốc, chất lượng nông sản của người tiêu dùng (NTD), việc dán tem truy xuất nguồn gốc (QR code) được nhiều hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện, đặc biệt khi đẩy mạnh tiêu thụ nông sản thông qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Việc dán tem truy xuất nguồn gốc các mặt hàng nông sản giúp NTD yên tâm sử dụng sản phẩm (Ảnh chụp tại HTX Rau an toàn Vân Hội Xanh, Tam Dương) Ảnh: Thế Hùng

Nhằm tạo ra nông sản an toàn, chất lượng tốt, cung cấp ổn định cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp đã quan tâm hỗ trợ các HTX, DN nông nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu sản phẩm thông qua chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), phát triển TMĐT.

Trong đó, phải kể đến việc triển khai mô hình hỗ trợ tem chống hàng giả trên cây rau từ năm 2018 của Trung tâm Khuyến nông tỉnh tại 6 HTX sản xuất rau an toàn (RAT) trên địa bàn tỉnh bao gồm: HTX sản xuất RAT Thanh Hà, xã Hồ Sơn (Tam Đảo), HTX RAT Vĩnh Phúc, xã Kim Long (Tam Dương), HTX RAT Vân Hội Xanh, xã Vân Hội (Tam Dương), HTX RAT Đại Lợi, phường Tiền Châu (Phúc Yên), HTX RAT Visa, xã Đại Tự (Yên Lạc), HTX Nông nghiệp An Phước, xã Hợp Thịnh (Tam Dương).

Đồng thời, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản tỉnh phối hợp với Cục Quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản tiếp nhận và cấp phát gần 35 nghìn chiếc tem QR code cho 2 HTX rau An toàn Vân Hội Xanh, xã Vân Hội (Tam Dương) và HTX rau an toàn Visa, xã Đại Tự (Yên Lạc).

Theo đó, NTD chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR code là có thể tra cứu được toàn bộ thông tin của sản phẩm từ cơ sở sản xuất, quá trình sản xuất, chăm sóc, ngày thu hoạch. Việc sử dụng tem chống hàng giả giúp nâng cao giá trị cho các sản phẩm RAT, tăng hiệu quả kinh tế cho người sản xuất, thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Từ năm 2020 đến nay, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường học, nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể phải tạm dừng hoạt động, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng nông sản cũng vì thế mà sụt giảm mạnh.

Trước tình hình này, nhiều đơn vị, HTX đã lựa chọn việc tiêu thụ nông sản qua các sàn TMĐT, việc dán tem truy xuất nguồn gốc cũng được đẩy mạnh.

Chia sẻ về điều này, chị Kiều Thị Huệ, Giám đốc HTX RAT Vĩnh Phúc, xã Kim Long (Tam Dương) cho biết: Trước đây, khi đưa các sản phẩm vào tiêu thụ trong chuỗi hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+, tem QR code hầu như không sử dụng vì phía đối tác đã có tem riêng của họ, chủ yếu được HTX dùng trong những lần tham gia hội chợ.

Từ năm 2020 đến nay, khi dịch Covid-19 bùng phát đã khiến thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ yếu của HTX là các DN chuyên cung ứng sản phẩm cho các bếp ăn tập thể ở các trường học, DN ở Hà Nội phải tạm nghỉ.

Linh hoạt chuyển hướng kinh doanh, HTX đã đẩy mạnh bán hàng trực tuyến qua các trang mạng xã hội: Facebook, zalo và liên kết với Viettel Vĩnh Phúc tiêu thụ sản phẩm bí đao chanh thông qua sàn TMĐT Voso.vn.

Do đó, từ đầu năm 2021, HTX đã tái khởi động việc dán tem QR code khi đưa sản phẩm lên sàn TMĐT để NTD dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mặc dù việc dán tem đã làm tăng trên 15% chi phí sản xuất.

Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh có 130 DN, HTX, hộ nông dân có sản phẩm được chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGap, OCOP đạt hạng từ 3 sao trở lên; hình thành 15 mô hình chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn, đảm bảo yêu cầu có thể tham gia giao dịch trên sàn TMĐT.

Vì vậy, việc đẩy mạnh sử dụng dán tem QR code trong các sản phẩm là cần thiết và tất yếu; về lâu dài, giúp các đơn vị này mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới xuất khẩu và quan trọng hơn cả tạo niềm tin vững chắc cho NTD về nông sản an toàn.

Trên cơ sở cụ thể hóa việc triển khai thực hiện thúc đẩy chuyển đổi số, hình thành kinh tế số trong lĩnh vực nông nghiệp gắn với Đề án Chuyển đổi số của tỉnh, thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 211/2020 của UBND tỉnh về phát triển TMĐT tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021- 2025, trong đó chú trọng hỗ trợ DN, HTX, cơ sở SXKD nông sản trên địa bàn tỉnh áp dụng, ứng dụng TMĐT.

Xây dựng, áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ các DN trên địa bàn tỉnh có sản phẩm đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng xây dựng trang bán hàng trên môi trường TMĐT.

Tổ chức chuỗi cung ứng TMĐT cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên hệ giữa DN sản xuất, DN logistics và DN cung cấp dịch vụ TMĐT để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.

Tiếp tục triển khai Nghị quyết số 89/2019 của HĐND tỉnh về việc ban hành chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ và phát triển thị trường công nghệ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2020 - 2025; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trong thực hiện xác lập quyền sở hữu công nghiệp và truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm hàng hóa của đơn vị mình.

Lưu Nhung



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: