Kinh Tế

Góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông từ Dự án cải tạo nâng cấp ĐT.305

Thứ Sáu, 19/11/2021

ĐT.305 là tuyến đường kết nối, phát triển KT - XH giữa thành phố Vĩnh Yên và các địa phương thuộc 2 huyện Tam Dương và Lập Thạch, có mật độ phương tiện lưu thông lớn. Do được đầu tư xây dựng từ lâu nên đến nay, nhiều đoạn trên tuyến bị xuống cấp nghiêm trọng và thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông. Góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2824 về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp ĐT.305 đoạn từ Quán Tiên đến cầu Bến Gạo.

Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.305 đoạn từ Quán Tiên đến cầu Bến Gạo khi bàn giao đưa vào sử dụng sẽ tạo thuận lợi cho giao thương phát triển KT-XH.Ảnh: Chu Kiều

 

ĐT. 305 được coi là tuyến đường “huyết mạch”, có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn với hàng nghìn lượt công nhân trên địa bàn 2 huyện Tam Dương và Lập Thạch đi lại hằng ngày cùng các hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách sôi động.

Tuy nhiên, do lòng đường và cầu giao thông chật hẹp, mặt đường trên tuyến bị xuống cấp khiến tuyến đường thường xuyên bị quá tải, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Trước thực trạng đó, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp ĐT.305 đoạn từ Quán Tiên đến cầu Bến Gạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (BQLDAĐTXD các CTGT) tỉnh làm chủ đầu tư được triển khai xây dựng, kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, phù hợp với quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh.

Công trình có địa điểm xây dựng tại thành phố Vĩnh Yên và huyện Tam Dương với tổng giá trị đầu tư hơn 320 tỷ đồng do Công ty TNHH Phúc Thành An là nhà thầu thi công.

Theo thiết kế, tuyến có bề rộng nền đường 12 m, tổng chiều dài khoảng 8 km. Trên tuyến thiết kế hệ thống thoát nước tại những vị trí đi qua khu dân cư, mương thủy lợi, khe tụ thủy để đảm bảo tưới tiêu và thoát nước khu vực; hạng mục cầu bắc qua sông Phan, các nút giao trên tuyến, vỉa hè, hệ thống ATGT…

Dự án phải bồi thường GPMB với diện tích khoảng 16,5 ha, chủ yếu là thu hồi đất nông nghiệp; di chuyển cột điện trung thế, hạ thế, đường nước sạch. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần cải thiện điều kiện giao thông, đảm bảo thông thoáng cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến ĐT.305, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng lớn trong khu vực.

Ông Nguyễn Đức Vượng, Trưởng thôn Vân Tập, xã Vân Hội, huyện Tam Dương cho biết: "Toàn thôn có 500 hộ với 2.000 khẩu, đặc biệt trên tuyến ĐT.305 có gần 50 hộ dân sinh sống. Nhân dân rất phấn khởi và sẵn sàng bàn giao đất, tài sản gắn liền trên đất để nhà nước làm đường.

Vân Hội là địa phương có chiều dài tuyến đường chạy qua nhiều nhất, khi dự án hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng sẽ mở ra cơ hội giúp nhân dân địa phương khai thác tiềm năng, phát triển lợi thế về thương mại - dịch vụ, nâng cao thu nhập cũng như đảm bảo ATGT trên tuyến".

Chị Nguyễn Thị Vân, thôn Vân Tập, xã Vân Hội phấn khởi chia sẻ: “Gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân trong thôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện ủng hộ dự án. Dự án hoàn thành không những tạo thuận lợi cho con em địa phương tới trường, người dân vận chuyển lưu thông hàng hóa, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn mà còn góp phần giảm áp lực, đảm bảo ATGT trên tuyến”.

Theo hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu, dự án được khởi công từ tháng 3/2021 và kết thúc vào tháng 12/2022. Hiện, chủ đầu tư đã bàn giao 6/8 km mặt bằng trên tuyến; nhà thầu đang triển khai 3 mũi thi công với khoảng 60 người để khẩn trương thực hiện các hạng mục san nền, làm cầu, làm rãnh thoát nước…

Là dự án xây mới kết hợp cải tạo, nâng cấp, nên trong quá trình thi công, nhà thầu gặp không ít khó khăn như vừa thi công, vừa phải đảm bảo ATGT đoạn tuyến đi qua khu dân cư bởi lưu lượng xe cộ, nhất là xe trọng tải lớn đi lại trên tuyến tương đối lớn khiến nhà thầu không thể thi công đồng bộ như dự án xây mới; việc di chuyển đường ống dẫn nước sạch, đường điện mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ thi công …

Để khắc phục khó khăn, chủ đầu tư cùng đơn vị thi công và tư vấn giám sát cùng bàn bạc đưa ra biện pháp hữu hiệu nhất để vừa đảm bảo tiến độ công trình, vừa không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Anh Trần Tiến Sỹ, cán bộ phụ trách kỹ thuật công trình thuộc Công ty TNHH Phúc Thành An cho biết: “Để đảm bảo ATGT trên tuyến, chúng tôi đã triển khai cắm biển báo, cọc tiêu, đèn cảnh báo, rào chắn bằng dây phản quang và bố trí nhân lực làm công tác điều tiết giao thông ở các vị trí thi công qua khu dân cư; thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động thi công, nhất là cho xe tưới nền đường với tần suất 2 lần/ngày/tuyến.

Phấn đấu đến Tết Âm lịch Nhâm Dần 2022, trên mặt bằng đã có sẽ trải thảm bê tông lớp 1 để nhân dân đi lại thuận lợi”.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, từ nay đến khi hợp đồng thi công kết thúc, Ban QLDAĐTXD các CTGT tỉnh tiếp tục chỉ đạo sát sao, cử cán bộ nắm bắt thông tin, cùng giải quyết vướng mắc với đơn vị thi công trên hiện trường; yêu cầu đơn vị thi công tăng cường nhân lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bố trí thêm các mũi thi công; hàng tuần có báo cáo tiến độ triển khai đảm bảo đúng theo cam kết với chủ đầu tư.

Việc nâng cấp tuyến đường này không chỉ góp phần từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt mà còn thực hiện sứ mệnh “đi trước mở đường” đón đầu cơ hội, góp phần cùng toàn tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT - XH trong thời gian tới.

Ngọc Lan



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: