Kinh Tế

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống gặp khó vì “bão giá”

Thứ Ba, 16/11/2021

Vừa mở cửa hoạt động trở lại sau một thời gian tạm nghỉ do thực hiện quy định giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trước sự tăng giá "phi mã" đầu vào (xăng, gas, thực phẩm).

Trở lại hoạt động sau giãn cách xã hội, nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trước cơn “bão giá” nguyên liệu đầu vào, lượng khách thưa thớt khiến doanh thu không đủ để bù những khoản chi phí cố định. Trong ảnh: Khách hàng đến ăn tại quán lươn Nghệ An trên đường Trần Quốc Tuấn, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên. Ảnh: Nguyễn Lượng

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội khiến việc lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn trong thời gian dài.

Trong thời điểm dịch bệnh, các mặt hàng rau, củ, quả, nguyên liệu chế biến vốn đã khan hiếm, thời gian gần đây lại tăng giá mạnh; cộng với việc từ tháng 10 đến nay, giá bán lẻ xăng, dầu, gas tăng liên tục đã gián tiếp làm tăng giá vận chuyển các loại hàng hóa.

Trong khi giá cả hầu hết các loại lương thực, thực phẩm tươi sống vẫn đang trên đà tăng cao và chưa có dấu hiệu giảm xuống thì đợt mưa bão kéo dài vào trung tuần tháng 10 vừa qua, khiến diện tích trồng rau, màu tại một số địa phương bị ngập úng, hư hỏng nặng, nhất là các loại rau đang đến kỳ thu hoạch; có thời điểm tiểu thương tại các chợ không thể nhập được hàng do nguồn cung rau xanh khan hiếm.

Trong bối cảnh hoạt động SXKD mới dần phục hồi, cuộc sống sinh hoạt của người dân chỉ mới dần trở lại bình thường, chưa hoàn toàn ổn định, việc nhiều mặt hàng đầu vào tăng giá liên tục trong khoảng thời gian ngắn đã khiến các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đối mặt với nhiều thách thức.

Thêm vào đó, để đảm bảo công tác phòng dịch, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn, uống phải tuân thủ các quy định về thời gian, số lượng khách và phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 14 ngày/lần đối với đầu bếp, người trực tiếp phục vụ khách...

Đây là những quy định bắt buộc đối với các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, khiến việc duy trì kinh doanh càng trở nên khó khăn hơn.

Anh Trần Văn Lượng, chủ quán lẩu Phúc Lượng tại phố An Sơn, phường Đống Đa (Vĩnh Yên) cho biết: "Kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, cửa hàng của gia đình tôi chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí, phải tạm nghỉ để đảm bảo an toàn trong những thời gian cao điểm thực hiện quy định về phòng, chống Covid-19.

So với thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19, lượng khách hàng giảm tới 50 - 60%. Hiện tại, nhà hàng mới hoạt động ổn định trở lại được hơn một tháng, lượng khách quay lại chưa được nhiều trong khi các đầu mối cung cấp nguyên liệu, thực phẩm đều đồng loạt tăng giá, nhất là các mặt hàng rau, củ, quả, thịt lợn, hải sản tươi sống...

Tuy nhiên, nhà hàng cũng chưa thể tăng giá dịch vụ và khẩu phần ăn của khách bởi sau dịch, khách hàng cũng gặp không ít khó khăn, phải tiết giảm nhiều khoản chi tiêu. Nếu tăng giá bán, có thể sẽ khiến lượng khách quen của nhà hàng vốn đã giảm sẽ càng ít hơn".

Ông Nguyễn Mạnh Cường, chủ cửa hàng bún bò gia truyền Cường Huế tại phố Chu Văn An, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ: Trước đây, lượng khách của nhà hàng khá ổn định, thậm chí vào những ngày đông khách, cửa hàng mở cửa từ sáng sớm cho đến tận 15 giờ chiều mới vãn khách, nhiều khi không có thời gian phục vụ những khách hàng đặt mua online.

Thế nhưng kể từ khi xảy ra dịch Covid-19, việc kinh doanh của cửa hàng bị ảnh hưởng, chỉ đến quá trưa là khách đã vắng hẳn. Sau giãn cách xã hội, khách đến ăn tại quán ít hẳn so với trước. Vì lo mất khách, cửa hàng vẫn duy trì giá bán ổn định nhưng chi phí đầu vào ngày một tăng, cửa hàng đành phải thắt chặt các khoản chi tiêu.

Để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải thay đổi phương thức hoạt động, linh hoạt chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế và tính toán lại các khoản chi phí đầu vào.

Nhiều cửa hàng phải chuyển từ bếp gas công nghiệp sang dùng bếp điện và bếp than. Tuy nhiên, cũng chỉ là giải pháp tạm thời bởi nhiều nhà hàng có tần suất sử dụng nhiều thì giá điện tính ra cũng không hề rẻ, chưa kể, nhiều món ăn muốn ngon thì phải được chế biến trong điều kiện nhiệt độ cao nên bếp gas công nghiệp vẫn là sự lựa chọn tối ưu.

Chị Nguyễn Thị Thắm, chủ quán lẩu ở phố Thạch Bàn, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Trước đây, gia đình tôi thuê nhà để mở quán cơm bình dân, nhưng từ khi xảy ra dịch Covid-19, việc kinh doanh càng khó khăn hơn đành phải thay đổi sang mô hình kinh doanh mới và chuyển địa điểm bán về tại nhà để không mất khoản chi phí thuê nhà hằng tháng. Bên cạnh đó, tôi cũng phải tính toán lại để đưa ra thực đơn cân đối, vừa không để mất lòng khách mà vẫn đảm bảo lợi nhuận”.

Sau dịch, lượng khách chưa ổn định, vốn đầu tư cạn kiệt do vẫn phải chi trả những khoản chi phí định kỳ như tiền thuê nhà, điện, nước... lại thêm giá nguyên liệu đầu vào ngày một lên cao, đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Để đảm bảo duy trì lợi nhuận tối thiểu và giữ chân khách hàng, các chủ cửa hàng ăn uống cần có sự tính toán hợp lý, thận trọng trong việc đầu tư, mở rộng quy mô và kịp thời thay đổi phương pháp kinh doanh để thích ứng với những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Việt Sơn



TAG:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: