Kinh Tế

Hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử

Thứ Ba, 09/11/2021

Bắt nhịp xu hướng kinh doanh trong thời đại công nghệ, hiện nay, cùng với sự hỗ trợ của các ngành chức năng, các hộ sản xuất, kinh doanh (SXKD), doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã từng bước đưa các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Qua đó, góp phần mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, thúc đẩy phát triển nền kinh tế số.

Gọt, rũa hoàn toàn bằng các phương pháp thủ công, sản phẩm dao thép trắng của làng nghề rèn Lý Nhân khi đưa lên sàn TMĐT được nhiều người tiêu dùng trên cả nước biết đến, tin dùng và đặt mua

Có mặt tại HTX Rèn thanh niên Lý Nhân (Vĩnh Tường), chúng tôi nhận thấy cả công nhân và Giám đốc HTX đều rất tất bật, bận rộn.

Vừa quản lý ngoài phân xưởng sản xuất, bán hàng theo phương thức truyền thống, Giám đốc HTX vừa phải giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm trên các trang website, sàn TMĐT.

Anh Phùng Văn Đô, Giám đốc HTX Rèn thanh niên xã Lý Nhân chia sẻ: "Lấy công làm lãi, nên từ kinh doanh đến quản lý tôi đều “ôm” hết. Đặc biệt, từ năm 2018, khi mở rộng thêm mặt hàng dao thép trắng các loại và đưa các sản phẩm của HTX lên sàn TMĐT Shopee.vn, Lazada.vn thì công việc lại nhân gấp đôi.

Hiện nay, giới thiệu sản phẩm, bán hàng, thanh toán qua hệ thống TMĐT đang dần trở thành xu thế tất yếu. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay thì các sàn TMĐT không chỉ hạn chế dịch bệnh mà còn giúp DN tăng doanh thu, phát triển bền vững.

Song hành cùng lúc 2 hình thức bán hàng truyền thống và TMĐT, đến nay, các sản phẩm của HTX đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Để mở rộng thị trường, nâng doanh thu, thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục nghiên cứu, đưa các sản phẩm của mình lên một số sàn TMĐT khác như: Voso.vn, Tiki.vn…"

Từng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng đến nay, HTX rau an toàn Vĩnh Phúc, xã Kim Long (Tam Dương) đã vươn lên trong “bão” dịch, đồng thời mở rộng các kênh phân phối, đối tượng khách hàng tại nhiều tỉnh, thành phố.

Chị Kiều Thị Huệ, Giám đốc HTX chia sẻ: Nếu như trước đây, thị trường tiêu thụ chủ yếu của HTX là DN, trường học thì hiện nay, đối tượng khách hàng được trải rộng từ người tiêu dùng trực tiếp đến các DN, siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch nhờ TMĐT.

Bán hàng trên các sàn TMĐT hoặc zalo, facebook, website giúp HTX giới thiệu, quảng bá, tìm kiếm, kết nối với nhiều bạn hàng, tạo động lực để sáng tạo ra các sản phẩm nông nghiệp phong phú, đa dạng phù hợp hơn với nhu cầu tiêu dùng của thị trường.

Hướng tới “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi SXKD, lưu thông hàng hóa, Sở NN&PTNT đã phố hợp với Viettel Vĩnh Phúc ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn của ngành nông nghiệp lên sàn TMĐT Voso.vn.

Đến nay, nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đã được Viettel Post Vĩnh Phúc đưa lên sàn TMĐT như trà hoa vàng, mật ong Tam Đảo, rau an toàn Vĩnh Phúc, sữa chua Tam Đảo…

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 260/2021 về việc hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn Vĩnh Phúc.

Theo kế hoạch, đối tượng tham gia là các hộ, đơn vị sản xuất nông nghiệp đảm bảo quy định hiện hành về VSATTP khi tham gia giao dịch mua, bán trên sàn TMĐT để nâng cao hiệu quả SXKD, phát triển kinh tế. Các sàn TMĐT tham gia hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, quảng bá, giao dịch mua, bán sản phẩm nông nghiệp trước mắt là 2 sàn PostMart.vn và Voso.vn.

Khi tham gia sàn TMĐT, các đối tượng sẽ được hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT, đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn TMĐT, thực hiện quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận để hộ sản xuất nông nghiệp tác nghiệp trong quá trình kết nối mua, bán.

Quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số; hỗ trợ gắn sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng hộ, đơn vị sản xuất, đảm bảo chất lượng VSATTP, cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm tới người tiêu dùng.

Đồng thời, cung cấp nhiều thông tin liên quan đến nông nghiệp như thị trường nông sản, phân bón…; dự báo nhu cầu tiêu thụ, năng lực sản xuất nông sản, tình hình thời tiết; cung cấp các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng, phù hợp với nhu cầu thị trường.

Xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi khi mua sắm sản phẩm trên sàn TMĐT… với mục tiêu, năm 2021 sẽ hỗ trợ đưa các hộ, đơn vị sản xuất nông nghiệp có đủ điều kiện lên sàn TMĐT theo chỉ tiêu đề ra; từ năm 2022 trở đi cùng với hỗ trợ đưa hộ, đơn vị sản xuất nông nghiệp đủ điều kiện lên sàn TMĐT, sẽ đẩy mạnh hỗ trợ các hộ giao dịch trên sàn TMĐT…

Bài, ảnh: Hồng Tính



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: