Kinh Tế

Dịch vụ cưới hỏi đìu hiu, vắng khách

Thứ Hai, 08/11/2021

Những tháng cuối năm vốn được coi là tháng sinh lời nhiều nhất của những người làm dịch vụ sự kiện cưới hỏi. Thế nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, hầu hết các cơ sở kinh doanh tiệc cưới, chụp ảnh, cho thuê phông rạp… đều rơi vào cảnh đìu hiu, vắng vẻ.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những người kinh doanh nhà hàng tiệc cưới, trang điểm cô dâu, chụp ảnh hay cho thuê phông rạp, nấu cỗ cưới… đều rơi vào cảnh lao đao. Ảnh: Trà Hương

Một mùa cưới nữa lại về, thế nhưng không còn hình ảnh nhộn nhịp, đông vui như mọi năm. Mùa cưới năm Covid thứ 2 trầm lắng hơn hẳn. Mặc dù trong quan niệm của mỗi người dân Việt Nam, cưới hỏi là một sự kiện trọng đại của đời người.

Thế nhưng, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, việc cưới hỏi đang dần được điều chỉnh theo hướng đơn giản, rút gọn khâu tổ chức.

Thậm chí, nhiều cặp đôi lựa chọn báo hỉ thay vì tổ chức mời tiệc, lùi hoặc hoãn lễ cưới để hạn chế tập trung đông người, đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đây là những việc làm cần thiết giữa bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay.

Dẫu vậy, sự trầm lắng trong cưới hỏi đã và đang khiến những người kinh doanh, lao động trong lĩnh vực này gặp áp lực không nhỏ về vấn đề doanh thu cũng như tìm cách duy trì hoạt động.

Thời điểm này của 2 năm về trước, cũng là lúc anh Nguyễn Văn Long, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường tất bật với các sự kiện trong và ngoài tỉnh. Thế nhưng năm nay, dù đang ở giữa mùa cưới, anh lại được thảnh thơi một cách bất đắc dĩ.

Anh Long chia sẻ: “Làm nghề tổ chức sự kiện đã hơn 10 năm, nhưng chưa năm nào tôi thấy khó khăn như năm nay. Những mùa cưới trước, trung bình mỗi tháng tôi nhận nhận dựng, trang trí phông rạp, bố trí âm thanh, ánh sáng cho từ 10 đến 15 đám cưới/tháng.

Có những ngày phải thuê gần 20 lao động để “chạy sô” giữa các điểm. Ngay năm 2020, mặc dù cũng chịu ảnh hưởng của Covid - 19, song hoạt động tổ chức sự kiện vẫn đem về cho gia đình tôi khoản thu 200 - 300 triệu đồng sau trừ chi phí.

Sang năm nay, suốt từ tháng 3 âm lịch đến giờ chúng tôi gần như không nhận được một sự kiện nào”.

Điều này không chỉ đồng nghĩa với việc không có việc làm, không có thu nhập, mà số tiền đầu tư trước đó của gia đình anh Long cũng có nguy cơ bị “đổ sông, đổ biển”.

Được biết, cuối năm 2020, anh Long đã đầu tư hơn 200 triệu đồng may lại phông rèm, bạt, mua sắm đèn, làm hàng rào trang trí… để chuẩn bị phục vụ cho các sự kiện trong năm nay.

Thế nhưng đến nay, toàn bộ những món đồ ấy gần như bị bỏ xó, một số phông rèm còn bị chuột gặm nham nhở. Khi có sự kiện cần sử dụng, việc mang đi sửa lại để sử dụng là khó tránh khỏi. Thậm chí, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, rất có thể sẽ phải bán thanh lí.

Bởi lẽ, công tác tổ chức sự kiện, đặc biệt là về trang trí phông rạp cưới, đòi hỏi phải thường xuyên có sự đổi mới, cập nhật về mẫu mã, kiểu dáng để bắt kịp với thị hiếu của khách hàng, tránh bị lỗi mốt.

Không rơi vào trạng thái “đóng băng” thời gian dài như gia đình anh Long, song nhà hàng của anh Vũ Ngọc Việt, Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường cũng không khá hơn khi mà dịch vụ đặt cỗ, nấu cỗ thuê – một trong những nguồn thu chính của nhà hàng cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Được biết, những năm trước, cứ đến mùa cưới, mỗi tháng gia đình anh lại nhận làm cỗ, nấu cỗ thuê cho 10 -15 đám, thậm chí có tháng lên tới 20 đám cưới. Thế nhưng, năm nay, mảng cỗ cưới gần như không mang lại khoản thu nào.

Anh Việt tâm sự: “Mặc dù doanh thu bị giảm đáng kể nhưng những cái cần chi vẫn phải chi. Ngày mở mắt ra là mất gần 1 triệu tiền thuê lao động. Đó là còn chưa kể tới tiền thuê mặt bằng hằng tháng”.

Các ảnh viện áo cưới cũng phiền lòng không kém bởi lẽ đây là những dịch vụ đòi hỏi đầu tư lớn về mặt bằng, trang phục áo cưới, máy ảnh… đặc biệt là chi phí để giữ chân nhân viên.

Chị Hương, chủ TU LEE Studio, phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên tâm sự: “Đầu năm nay, chúng tôi đã đầu tư mở rộng cửa hàng, xây dựng thêm phòng chụp trong nhà, mua sắm thêm nhiều trang phục để phù hợp với nhiều concept chụp, cũng như đáp ứng nhu cầu của các cặp đôi với kinh phí lên tới trên 1 tỷ đồng.

Mặc dù xác định đầu tư một lần, sau đỡ phải sửa chữa, cải tạo lại nhiều, song điều này cũng khiến studio không khỏi lo lắng. Bởi lẽ do ảnh hưởng của dịch, lượng khách đến chụp giảm mạnh, thậm chí giảm một nửa so với những năm trước.

Nhiều khách đã đặt lịch chụp song khi có thông tin dịch lại phải hủy. Không chỉ vậy, do thu nhập của khách cũng bị ảnh hưởng bởi dịch nên, các cặp đôi ưu tiên lựa chọn các gói chụp cơ bản hơn là các gói chụp cao cấp”.

Trước tình hình khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ cưới hỏi cũng chủ động nhiều giải pháp để thu hút khách hàng, duy trì hoạt động như tung ra các chương trình ưu đãi, nâng cao chất lượng dịch vụ...

Dù rằng còn nhiều khó khăn, song các cơ sở vẫn luôn chú trọng tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh, hi vọng dịch bệnh được kiểm soát tốt, để những mùa cưới rộn ràng, náo nhiệt sớm quay trở lại.

Nguyễn Hường



TAG:
Tin tức Mới:

Ý kiến của bạn

Họ tên:
Email: